Tin mới

Bí mật về hòn đảo trường thọ, người già trên 90 tuổi vẫn còn sung mãn

Thứ năm, 20/05/2021, 17:09 (GMT+7)

Hòn đảo này nằm trong 5 địa điểm được gọi là "Vùng xanh" của thế giới. Tại đó, mọi người sống rất lâu và cực kỳ khỏe mạnh.

Được bao phủ bởi ánh sáng mặt trời lấp lánh và làn nước trong xanh như Pha lê, đảo Ikaria của Hy Lạp bình dị mà giống như thiên đường. Những cánh đồng xanh trải dài nhường chỗ cho những vách đá ấn tượng với view biển tuyệt đẹp. Trên đảo, những ngôi làng đẹp như tranh vẽ nằm rải rác. Và điều đáng nói, con người trên đảo có tinh thần cộng đồng đáng kinh ngạc. Nằm cách xa đất liền, người dân trên dây tự giải trí và giúp đỡ những người gặp khó khăn.

Ngoài tất cả những điểm đặc biệt kể trên, Ikaria còn là nơi mà tuổi thọ người dân thuộc hàng top của thế giới. Ở độ tuổi 80, 90, thậm chí là 100 nhưng các cụ già ở đây rất khỏe. Tuổi thọ tại mảnh đất thiên đường nhỏ bé này cao hơn 10 năm so với phần còn lại của châu Âu và châu Mỹ.

Đảo Ikaria của Hy Lạp. Ảnh: Getty
Đảo Ikaria của Hy Lạp. Ảnh: Getty

Bên cạnh đó, người dân đảo Ikaria sống đến 80 tuổi vẫn còn hưởng đời sống chăn gối sung mãn. Nơi này là một trong số ít những nơi trên thế giới được cho là tồn tại "vùng xanh", nơi mà người dân có tuổi thọ rất cao. Những vùng xanh còn lại gồm Okinwa ở Nhật Bản, Sardinia ở Ý, bán đảo Nicoya ở Costa Rica, Loma Linda ở California.

Thuật ngữ "vùng xanh" do tác giả cuốn The Blue Zones, Dan Buettner và nhà nhân khẩu học Michel Poulain đặt ra. Cuốn sách nói về những khu vực xanh nơi con người sống lâu nhất. Dan giải thích: "Michel đã vẽ các vòng tròn màu xanh lên bản đồ ở Sardinia và sau đó gọi khu vực bên trong là vùng xanh".

Một cụ ông đợi để sử dụng spa nhiệt tự nhiên nổi tiêng trên đảo Ikaria. Ảnh: Alamy
Một cụ ông đợi để sử dụng spa nhiệt tự nhiên nổi tiêng trên đảo Ikaria. Ảnh: Alamy

Khi 2 chuyên gia làm việc cùng nhau, họ mở rộng thêm các vùng xanh khác là  Okinawa, Costa Rica và Ikaria. Đây là những khu vực mà mọi người sống lâu hơn và có thể đo lường được. Để đủ điều kiện thành vùng xanh, khu vực ấy cần có tỷ lệ người sống trăm tuổi hoặc tuổi thọ trung niên cao nhất.

Hòn đảo là nơi sinh sống của khoảng 8.500 người. Ảnh: Getty
Hòn đảo là nơi sinh sống của khoảng 8.500 người. Ảnh: Getty

Đã có một số nghiên cứu chỉ ra rằng người dân ở Ikaria không những sống lâu mà còn sống khỏe. Họ ít mắc các bệnh như ung thư, tim mạch, sa sút trí tuệ hay trầm cảm. Một phân tích chế độ ăn của hàng trăm người Ikaria do ĐH Y Athen thực hiện cho thấy họ ăn nhiều đậu và cá, môi tháng chỉ ăn thịt khoảng 5 lần.

Tiến sĩ Christina Chrysohoou, một bác sĩ tim mạch của trường đại học y khoa cũng phát hiện ra người dân trên đảo ăn nhiều rau dại, có thể chứa chất chống oxy hóa cao gấp 10 lần rượu vang đỏ. Khoai tây và sữa dê cũng là những món ăn chủ lực. Và thay vì uống cà phê, người dân chuộng trà thảo mộc. Chế độ ăn của họ ít đường tinh luyện nhưng nhiều dầu oliu.

Nhưng điều đó không có nghĩa là cuộc sông trên đảo dễ dàng. Hầu hết mọi người tự trồng lương thực, nhiều người còn tự sản xuất rượu vang. Một thói quen khác được người dân trên đảo nhỏ này ưa thích đó là ngủ trưa.

Người dân Ikaria thích lối sống thư giãn. Ảnh: Getty
Người dân Ikaria thích lối sống thư giãn. Ảnh: Getty

Mặc dù có vị trí xa xôi nhưng Ikaria cũng không thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế của Hy Lạp và tỷ lệ thất nghiệp đã lên đến 40%. Tuy nhiên, những người già trên đảo vẫn có cái nhìn tích cực. Cụ Kostas Sponsas, 100 tuổi, bị mất một chân trong Thế chiến II vẫn ghé thăm cửa hàng mình lập ra trên đảo mỗi ngày. Những khi mệt mỏi cụ sẽ "đọc" thứ gì đó.

Gia đình cũng là điều quan trọng với những người sống trên đảo. Họ sẽ chăm sóc người thân lớn tuổi thay vì đưa các cụ vào viện dưỡng lão.

Người dân Ikaria tự giải trí với Paniyiri, một lễ hội 24 giờ dành cho mọ lứa tuổi. Tại đây sẽ có những điệu múa và màn trình diễn âm nhạc khổng lồ diễn ra thường xuyên. Ở đây, người dân tập thể dục không phải bằng các bộ môn như chạy, nhảy, tập gym mà là đào đất trồng cây.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu của ông Buettner phát hiện ra một lý do nữa khiến cuộc sống của người dân nơi này hạnh phúc dài lâu đó là những người hơn 90 tuổi vẫn còn duy trì chuyện chăn gối.

(Theo Mirror)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news