Tin mới

Bị Philippines tố cáo, TQ hùng hổ: "Đó không phải việc của Manila"

Thứ hai, 09/06/2014, 09:07 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sau khi chính quyền Philippines đưa ra các bằng chứng tố cáo Trung Quốc đang cải tạo đất trên các bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Bắc Kinh giở ngay lý sự cùn với tuyên bố: "Đó không phải việc của Manila".\nTrung Quốc xuất bản sách vu vạ Việt Nam, Philippines "cướp" ASEAN\nPhilippines quyết không mắc mưu "khiêu khích" của Trung Quốc

(Tinmoi.vn) Sau khi chính quyền Philippines đưa ra các bằng chứng tố cáo Trung Quốc đang cải tạo đất trên các bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Bắc Kinh giở ngay lý sự cùn với tuyên bố: "Đó không phải việc của Manila".

 

Những ngày gần đây, chính quyền Philippines liên tục lên tiếng và đưa ra những bằng chứng cho thấy Trung Quốc đang tiến hành cải tạo đất trên các bãi đá mà nước này tuyên bố chủ quyền, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, âm mưu biến hai bãi ngầm ở Biển Đông thành đảo. 

Hôm 5/6, trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình với các phóng viên tại Manila, Tổng thống Aquino nói rằng các tàu Trung Quốc đã xuất hiện trong vùng biển khu vực đá Gaven và đá Châu Viên (nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam mà Philippines, Trung Quốc và Đài Loan cũng tuyên bố "chủ quyền").

Hôm 7/6, Philippines cho biết họ đang điều tra các dấu hiệu về việc cải tạo đất trên các bãi ngầm tranh chấp ở Biển Đông của Trung Quốc, song nhấn mạnh sẽ không bị "khiêu khích" để có phản ứng nóng vội.

Đáp trả những lời cáo buộc của Manila, trong cuộc họp báo ngày 6/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngang ngược tiếp tục lặp lại tuyên bố Trung Quốc có “chủ quyền không thể chối cãi” với quần đảo Trường Sa. 

Bị Philippines tố cáo, TQ hùng hổ:

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hùng hổ đe dọa: "Đó không phải việc của Manila"

Tờ Inquirer của Philippines dẫn lời ông Hồng Lỗi trắng trợn khẳng định Bắc Kinh có quyền làm bất cứ điều gì ở khu vực này và đó không phải việc của Philippines.

"Bất cứ hành động nào của Trung Quốc ở Trường Sa đều không liên quan tới Philippines", ông Hồng Lỗi lớn tiếng.

Manila đã nộp đơn kiện Bắc Kinh lên Tòa án Trọng tài của Liên Hiệp Quốc nhằm vô hiệu hóa tuyên bố lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông. Dù Bắc Kinh từ chối tham gia quá trình này và nhiều lần ngang ngược khẳng định chủ quyền phần lớn Biển Đông nhưng tòa án đang thụ lý hồ sơ và có thể đưa ra quyết định dựa vào khiếu nại của Manila.

 

Yên Yên (Theo Inquirer)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news