Tin mới

Biển Đông căng thẳng, Malaysia bất ngờ cứng rắn với Trung Quốc

Thứ ba, 09/06/2015, 09:59 (GMT+7)

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Biển Đông, Malaysia đã bất ngờ có động thái cứng rắn với Trung Quốc khi tuyên bố sẽ phản đối sự xâm nhập của tàu tuần duyên Trung Quốc vào vùng biển phía bắc đảo Borneo.

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Biển Đông, Malaysia đã bất ngờ có động thái cứng rắn với Trung Quốc khi tuyên bố sẽ phản đối sự xâm nhập của tàu tuần duyên Trung Quốc vào vùng biển phía bắc đảo Borneo.

Theo tin tức trên Reuters, Bộ trưởng An ninh Quốc gia Malaysia Shahidan Kassim khẳng định với báo giới địa phương hôm 8/6 rằng, Malaysia sẽ bày tỏ sự phản đối qua đường ngoại giao, đồng thời Thủ tướng nước này cũng sẽ trực tiếp thảo luận về vụ việc với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi một tàu chấp pháp Trung Quốc bị phát hiện neo đậu tại cụm bãi cạn Luconia. Khu vực gồm nhiều rạn đá ngầm này nằm cách đảo Borneo 150 km về phía bắc, sâu trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý (gần 400 km) mà Malaysia tuyên bố chủ quyền. Bãi cạn cách Trung Quốc đại lục khoảng 2.000 km.

"Đây không phải là khu vực có tuyên bố chủ quyền chồng lấn. Trong trường hợp này, chúng tôi đang có hành động ngoại giao", ông Kassim nói.

Malaysia hồi tuần trước nói tàu hải cảnh của Trung Quốc đã neo đậu suốt 2 năm nay trên vùng biển nước này.

Động thái trên được xem là lần bày tỏ thái độ hiếm hoi của Malaysia sau thời gian dài kín tiếng trước những tranh chấp liên quan đến chủ quyền biển đảo trong khu vực, giữa Trung Quốc và các thành viên ASEAN khác.

Hồng Lỗi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hôm qua nói ông không biết tuyên bố của Malaysia về việc một tàu nước này neo đậu tại cụm bãi cạn Luconia. 

Cụm bãi cạn Luconia nằm gần điểm cực nam của cái gọi là "đường 9 đoạn" do Trung Quốc đơn phương vạch ra nhằm tuyên bố chủ quyền với khoảng 90% Biển Đông.

Bắc Kinh chưa bao giờ định nghĩa chính xác phạm vi của tuyên bố chủ quyền, nhưng Philippines đang cố gắng để "đường 9 đoạn" bị tuyên bố là bất hợp pháp tại tòa án trọng tài quốc tế ở The Hague (La Haye), Hà Lan.

Một tàu tuần tra bờ biển Trung Quốc từng xâm phạm lãnh hải Malaysia năm 2014.

Tại hội nghị thượng đỉnh an ninh ninh Đối thoại Shangri-La ở Singapore hồi tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein báo động rằng tranh chấp Biển Đông đang trở nên tồi tệ hơn.

"Nếu chúng ta không cẩn trọng, nó chắc chắn leo thang thành một trong những cuộc xung đột tồi tệ nhất trong thời đại của chúng ta, nếu không muốn nói trong lịch sử của chúng ta", ông nói.

Đại tướng Mohd. Zin, Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Malaysia, tại Đối thoại Shangri-la tháng trước chỉ trích Trung Quốc khiến các nước láng giềng phải lo lắng trước ý đồ của nước này.

"Chúng tôi không biết họ đang cố làm điều gì. Tốt hơn là nếu Trung Quốc có thể phát biểu công khai và tuyên bố họ đang làm gì", ông Mohd. Zin nói.   

Yên Yên (Reuters)      

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news