Tin mới

Biển Đông: Đô đốc Mỹ nói chỉ chiến tranh mới ngăn được Trung Quốc

Thứ hai, 23/04/2018, 16:11 (GMT+7)

Ứng viên tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương Mỹ cho biết Bắc Kinh hiện có thể kiểm soát Biển Đông trong mọi kịch bản, trừ việc gây chiến tranh với Washington.

Ứng viên tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương Mỹ cho biết Bắc Kinh hiện có thể kiểm soát Biển Đông trong mọi kịch bản, trừ việc gây chiến tranh với Washington.

Đô đốc Philip S. Davidson, người được đề cử làm tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của hải quân Mỹ nói rằng khi xâm chiếm được Biển Đông, Trung Quốc có thể mở rộng ảnh hưởng xuống phía nam và triển khai sức mạnh tới tận châu Đại Dương, cũng như thách thức sự hiện diện của Mỹ trong khu vực.

"Bắc Kinh hiện có thể kiểm soát Biển Đông trong mọi kịch bản, trừ việc gây chiến tranh với Washington", ông Davidson tuyên bố cuối tuần trước.

Trước đó, trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, ông Davidson cho rằng việc Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự, gồm cả cải tạo trái phép những đảo bị nước này chiếm đóng trên Biển Đông, sẽ tạo bàn đạp giúp quân đội Trung Quốc chiếm ưu thế lớn trong khu vực.

Đô đốc Philip S. Davidson, người được đề cử làm tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của hải quân Mỹ. Ảnh: US Navy

Tuyên bố của đô đốc Davidson được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang tăng cường hoạt động quân sự trên Biển Đông. Hồi đầu tháng, Trung Quốc bị tố cáo đặt tổ hợp có khả năng gây nhiễu radar và thiết bị liên lạc trên đá Vành Khăn và đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Mỹ từng chỉ trích Trung Quốc về việc quân sự hóa các hòn đảo bị nước này chiếm đóng phi pháp trên Biển Đông. Washington cũng nhiều lần điều máy bay và tàu chiến áp sát các hòn đảo này, nhằm duy trì quyền tự do hàng hải và bác bỏ yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh.

Việt Nam nhiều lần khẳng định có chủ quyền với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa trên cơ sở phù hợp với luật pháp quốc tế, có quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển được xác lập theo đúng quy định của Công ước Luật biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc (UNCLOS). Các hoạt động của các bên liên quan ở Trường Sa và Hoàng Sa mà không có sự đồng ý của Việt Nam là hoàn toàn vô giá trị và bất hợp pháp.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news