Tin mới

Bỏ 800.000 mua lại chiếc bát cũ, người đàn ông vớ bẫm cổ vật tiền tỷ

Thứ tư, 03/03/2021, 16:28 (GMT+7)

Một chiếc bát sứ nhỏ được mua tại sự kiện yard sale (bán ngoài sân) ở Connecticut với giá 35 USD hóa ra lại là một cổ vật quý hiếm của Trung Quốc thế kỷ 15. Nó trị giá từ 300.000-500.000 USD và sắp được bán đấu giá tại Sotheby's.

Chiếc bát màu trắng có hoa văn màu xanh coban và các thiết kế khác có đường kính khoảng 16 cm. Theo Sotheby's, một người đam mê đồ cổ khi có mặt tại sự kiện bán đồ ở khu vực New Haven hồi năm ngoái đã xem qua món đồ này và nghĩ rằng nó có thể là một thứ gì đó đặc biệt. Trên thế giới có khoảng 7 chiếc bát như thế này còn tồn tại. Tác phẩm sẽ được bán đấu giá tại New York vào ngày 17/3 trong khuôn khổ Cuộc đấu giá Các tác phẩm nghệ thuật Trung Quốc của Sotheby.

Chiếc bán được một người yêu thích cổ vật mua lại với giá 35 USD (hơn 800.000 đồng). Ảnh: AP
Chiếc bán được một người yêu thích cổ vật mua lại với giá 35 USD (hơn 800.000 đồng). Ảnh: AP

Người mua đã trả 35 USD để mua được chiếc bát và sau đó gửi thông tin, hình ảnh qua email cho Sotheby's để yêu cầu đánh giá. Các chuyên gia về gốm sứ và nghệ thuật Trung Quốc, Angela McAteer và Hang Yin, nhận được nhiều email như vậy mỗi tuần, nhưng đây là một trong những loại mà họ mơ ước.

McAteer, phó chủ tịch cấp cao và là người đứng đầu Bộ phận Tác phẩm Nghệ thuật Trung Quốc  của Sotheby's cho biết: “Cả hai chúng tôi đều thấy rõ rằng chúng tôi đang xem xét một thứ gì đó thực sự rất, rất đặc biệt. Phong cách vẽ, hình dạng của cái bát, thậm chí chỉ là màu xanh lam là khá đặc trưng của thời kỳ đầu thế kỷ 15 của đồ sứ”. 

Họ xác nhận rằng nó đến từ những năm 1400 mà không có thử nghiệm khoa học, chỉ có đôi mắt và bàn tay được đào tạo của các chuyên gia. Cái bát khi sờ vào rất mịn, nước men bóng, màu sắc và kiểu dáng đặc trưng của thời kỳ này. McAteer cho biết: “Tất cả các đặc điểm và điểm nổi bật ở đó xác định nó là sản phẩm của thời kỳ đầu nhà Minh".

McAteer và Yin xác định chiếc bát có từ đầu những năm 1400 dưới thời trị vì của Minh Thành Tổ, người trị vì thứ 3 của nhà Minh. Triều đình Minh Thành Tổ được biết là đã mở ra một phong cách mới cho các lò sứ ở thành phố Cảnh Đức Trấn và chiếc bát là một sản phẩm tinh túy của nhà Minh, theo Sotheby's.

Chiếc bát được làm theo hình búp sen hoặc tim gà. Bên trong, nó được trang trí hình huy chương ở đáy và hình hoa giấy bao quanh. Bên ngoài gồm có bốn bông hoa là hoa sen, hoa mẫu đơn, hoa cúc và hoa thạch lựu. Ngoài ra còn có các hoa văn phức tạp ở trên cùng, cả bên ngoài và bên trong.

Nó trị giá khoảng 300.000-500.000 USD (7-11,5 tỷ đồng). Ảnh: AP
Nó trị giá khoảng 300.000-500.000 USD (7-11,5 tỷ đồng). Ảnh: AP

McAteer cho biết chỉ có 6 chiếc bát khác như vậy được biết là còn tồn tại, hầu hết chúng đều nằm trong các viện bảo tàng, không có chiếc nào đang ở Mỹ. Theo Sotheby's, có hai chiếc tại Bảo tàng Cung điện Quốc gia ở Đài Bắc, Đài Loan, hai chiếc ở bảo tàng ở London và một ở Bảo tàng Quốc gia Iran ở Tehran.

Làm thế nào chiếc bát lại lưu lạc đến cuộc bán đồ ở Connecticut vẫn còn là một bí ẩn. McAteer cho biết có thể nó đã được truyền qua nhiều thế hệ trong cùng một gia đình và họ không biết nó độc đáo như thế nào. "Thật kinh ngạc khi nghĩ rằng điều đó xảy ra, những kho báu này có thể được khám phá. Với tư cách là chuyên gia, chúng tôi thực sự phấn khích khi những thứ tưởng như không tồn tại không hiểu sao lại xuất hiện ở đây", McAteer nói.

(Theo AP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news