Tin mới

Thanh niên đi câu cá vô tình 'câu' được cổ vật 2.000 năm chứa bí ẩn thời La Mã

Thứ ba, 04/08/2020, 08:47 (GMT+7)

Sở thích đi câu cá đã duy trì từ lâu xong lần này, thanh niên không chỉ câu được cá mà còn cả cổ vật giá trị, giúp vén màn nhiều bí ẩn về thời kỳ La Mã cổ đại.

Một lô cổ vật đã được cảnh sát tìm thấy trong một cửa hàng bán hải sản đông lạnh ở thị trấn ven biển Santa Pola, tỉnh Alicante, Tây Ban Nha. Thay vì những hải sản thú vị như mực hay cá tuyết, họ lại bị thu hút bởi các món cổ vật xù xì, xấu xí đã hoen gỉ.

Những chiếc bình cổ từ thời La Mã (ảnh internet)

Số cổ vật này bao gồm 13 chiếc Amphoras (bình La Mã 2 quai) quý giá và một mỏ neo kim loại. Tất cả những cổ vật này đều do con trai của một chủ cửa hàng hải sản địa phương phát hiện khi đi câu cá gần nhà.

Khi tìm được số cổ vật, bản thân anh ta cũng không nghĩ nó có giá trị, chỉ đơn giản muốn bày biện để trang trí cửa hàng. Tuy nhiên, chỉ cần nhìn qua, cảnh sát đã phát hiện ra ngay đây chính là cổ vật có giá trị.

>> Xem thêm: Thuê mảnh đất rẻ như cho để đào bới, vài ngày sau lãi luôn 1,6 tỷ

Số cổ vật sau đó đã được cơ quan văn hóa tỉnh Alicante đưa đi kiểm tra, xác định niên đại. Kết quả cho thấy các bình gốm 2 quai có từ thời La Mã cổ đại, thậm chí là từ thế kỷ thứ nhất sau công nguyên.

Mặc dù có ngoại hình xấu xí nhưng giá trị của nó lại rất lớn (ảnh internet)

Các chuyên gia cho rằng, những bình gốm có thể đến từ các vụ tàu bị đắm ở Địa Trung Hải. Nhưng kỳ diệu là dù bị ngâm dưới nước biển suốt hàng nghìn năm nhưng chúng vẫn còn nguyên vẹn hành thế kỷ.

>> Xem thêm: Người đàn ông cao 'chọc trời' 2,42m khao khát một lần được làm cha

Hầu hết những bình này được xác định dùng để lưu trữ, vận chuyển dầu sau khi sản xuất ở Portus Ilicitanus – ngày nay là cảng Santa Pola – và được đưa tới Rome – thủ đô của đế chế La Mã cổ đại. Một số bình dùng đựng rượu hoặc nước mắm, theo các chuyên gia khảo cổ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news