Tin mới

Bố công tử Bạc Liêu: Từ kẻ thất học ‘dưới đáy XH’ đến Hội Đồng Trạch ‘chịu chi’ nhất Nam Kỳ

Thứ ba, 16/03/2021, 14:17 (GMT+7)

Giai đoạn cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20, công tử Bạc Liêu chính là hình mẫu của những "cậu ấm cô chiêu" ngoài đời thực, thuộc dòng dõi con nhà tài phiệt.

Vốn xuất thân bần nông và thất học, chính nhờ ý chí vươn lên cùng may mắn mà ông Trần Trinh Trạch phất lên rất nhanh, trở thành người giàu có nhất Bạc Liêu. Công tử Bạc Liêu tên thật là Trần Trinh Huy sinh năm ( 1900 – 1974), ông còn tên gọi khác là Ba Huy hay Hắc công tử ( vì ông có nước da ngăm đen) sánh cùng Bạch công tử Lê Công Chước là một cặp hắc bạch công tử ăn chơi khét tiếng miền Nam thập niên 30, 40 lúc bấy giờ.

Xuất thân giàu có của Công tử Bạc Liêu phải kể đến thừ người cha từng là cậu bé chăn trâu cho gia đình phú hộ sau thành hội đồng Trạch nhiều người biết đến của ông. Cha của công tử Bạc Liêu tên thật là Trần Trinh Trạch, lúc nhỏ ông Trạch là một cậu bé chăn trâu cho một gia đình phú hộ. 

Công tử Bạc Liêu khiến nhiều người ngỡ ngàng vì độ “chịu chi” thì cha của ông lại khiến người ta nể phục và ngưỡng mộ. Ông là người đưa mình từ “đáy xã hội” đi lên tầng lớp thượng lưu giàu có bằng sự quyết tâm thay đổi cuộc đời.

Ảnh: Vietnamnet
Ảnh: Vietnamnet

Khối sản nghiệp khổng lồ mà công tử Bạc Liêu có được là nhờ ông Hội Đồng Trạch đã phải cố gắng rất nhiều. Từ một kẻ chăn trâu thất học, ông vươn lên thành địa chủ nhiều đất đai, tiền của nhất Nam Kỳ. Ông Minh Trạch là người gốc Minh Hương, nhà nghèo đến mức không có tiền đi học. 

Không được ăn học, ông phải đi làm thuê, chăn trâu cắt cỏ cho điền chủ ngay từ khi mới chỉ là đứa trẻ 10 tuổi. Sau đó, con trai của ông chủ không muốn đi học tiếng Pháp nên bắt ông nói dối thân phận để đi học hộ. Đây cũng là cơ hội để ông tiếp xúc với giới tri thức đầu tiên.

Học giỏi nên tốt nghiệp xong, ông Trạch được vào hẳn Tòa hành chánh tỉnh Bạc Liêu làm việc. Tại đây, chàng công chức trẻ được bá hộ Phan Hộ dành nhiều thiện cảm và quyết định gả cho cô con gái cưng của mình.

Có nhà vợ chống lưng, Trần Trinh Trạch bắt đầu thu mua lại đất đai của những người khác bị phá sản trong vùng. Sau khi có đất đai, ông tiếp tục lấn sân sang kinh doanh và giàu lên nhanh chóng. Tuy nhiên không dừng lại tham vọng làm giàu, ông Trạch tiếp tục may mắn trúng thầu quản lý cơ sở cầm đồ do nhà nước nắm độc quyền và cứ thế phất lên "như diều gặp gió". 

Bàn thờ ông Trạch. Ảnh: Báo dân sinh
Bàn thờ ông Trạch. Ảnh: Báo dân sinh

Năm 1927, ông tham gia Hội đồng tư mật Nam kỳ và là chánh hội trưởng của Ngân hàng Việt Nam đầu tiên nên được người dân gọi là ông Hội đồng Trạch từ đó. Vào thập niên 1930 - 1940, trong tay ông Hội đồng Trạch khi ấy đã sở hữu tổng cộng gần 200.000 hecta ruộng, chủ yếu để trồng lúa và làm muối ở Bạc Liêu cùng các vùng lân cận.

Cái danh Vua muối cũng từ ấy mà có, gia sản của ông được người đời ví rằng tiêu cả đời không hết, còn con cháu thì thoải mái sung túc giàu sang. Dù vậy, ông Trạch không ki bo giữ của mà phân phát bớt gia tài cho người nghèo, thậm chí còn xé hết giấy tờ xóa nợ cho tá điền khiến người dân Bạc Liêu vô cùng nể phục.

Chính nhờ việc mạnh tay xây dựng kiến trúc ở những nơi đắc địa mà ngày nay, nhiều địa điểm nổi tiếng về kiến trúc như khách sạn Công tử Bạc Liêu vẫn còn tồn tại như một chứng tích lịch sử gắn liền với giai thoại gia đình ông Hội Đồng Trạch. 

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Không chỉ nổi tiếng với sự giàu có, ông Trạch còn khiến nhiều người ngỡ ngàng vì độ cưng chiều con. Năm 26 tuổi, Công tử Bạc Liêu kết thúc chuyến du học và bắt đầu một truyền kỳ tại đất Nam Kỳ. Nghe tin con về, ông mang một chiếc túi nhà quê, mặc áo bà ba, mang dép lào vào tiệm bán xe hơi  sang trọng nhất Sài Gòn. Một ông già “quê mùa” là thế nhưng tậu ngay cho con trai mình chiếc xe đời mới nhất và đắt nhất là chiếc Peugeot.

Về Bạc Liêu, ông còn tổ chức tiệc lớn chiêu đãi tất cả mọi người. Lúc ấy, hàng nghìn vị khách là quan lớn, bá hộ giàu có lúc tỉnh Nam kỳ đều đến dự tiệc chúc mừng. Khi nói về sự ăn chơi cũng như sự giàu có của Công tử Bạc Liêu, người bây giờ có câu nói rằng: “ Vua Bảo Đại có thứ gì thì công tử Bạc Liêu có cái đó, nhưng Công tử Bạc Liêu có thứ gì chưa chắc gì Vua Bảo Đại đã có”.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news