Tin mới

Bộ trưởng Australia: TQ khiến các nước láng giềng xích lại gần Mỹ

Thứ tư, 02/07/2014, 16:34 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bộ trưởng truyền thông Australia Malcolm Turnbull khẳng định Trung Quốc không có đồng minh nào trong khu vực ngoài Triều Tiên, đồng thời cảnh báo Trung Quốc sẽ thiệt hại nặng nề nếu tiếp tục gây căng thẳng trên biển Đông.

(Tinmoi.vn) Bộ trưởng truyền thông Australia Malcolm Turnbull khẳng định Trung Quốc không có đồng minh nào trong khu vực ngoài Triều Tiên, đồng thời cảnh báo Trung Quốc sẽ thiệt hại nặng nề nếu tiếp tục gây căng thẳng trên biển Đông.

Theo báo Wall Street Journal, ông Turnbull, một trong những nhà lãnh đạo chủ chốt trong chính quyền Canberra, người được xem là “phó tướng” quan trọng của Thủ tướng Úc Tony Abbott, chỉ trích Trung Quốc “dùng sức mạnh cơ bắp với một hoặc vài nước láng giềng, thậm chí tất cả các nước láng giềng ở những thời điểm khác nhau”.

Ông cho rằng Chính sách của Trung Quốc “hoàn toàn phản tác dụng” và “ảnh hưởng tiêu cực” đối với an ninh khu vực.

“Trung Quốc thật sự không có đồng minh nào trong khu vực ngoại trừ CHDCND Triều Tiên. Hậu quả của chính sách đó là các nước láng giềng của Trung Quốc xích lại gần Mỹ hơn bao giờ hết. Do đó, tôi cho rằng chính sách của Trung Quốc so với mười năm trước đây là hoàn toàn phản tác dụng”, Bộ trưởng Turnbull nhấn mạnh.

Bộ trưởng Truyền thông Australia Malcolm Turnbull

Những lời chỉ trích của Bộ trưởng Turnbull rất đáng chú ý bởi trước đây giới quan sát đánh giá Australia rất ngại can thiệp vào xung đột trên Biển Đông, vì Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của nước này với thương mại song phương đạt tới 133 tỉ USD năm 2013. Khoảng 36% tổng xuất khẩu của Australia là sang Trung Quốc.

Hiện chính quyền Thủ tướng Abbott đang đàm phán một hiệp định thương mại tự do với Bắc Kinh.Trước đó ngày 30-6, tạp chí Mỹ The National Interest đăng bài viết với tựa đề “Kế hoạch cứu Biển Đông khỏi thảm họa” của chuyên gia Stewart Taggart thuộc Tổ chức nghiên cứu Grenatec. Trong bài, chuyên gia Taggart cho rằng kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế là việc đầu tiên Việt Nam cần làm.

“Cơ chế trọng tài quốc tế là phương án tốt nhất. Việt Nam và Philippines cần tiếp tục quốc tế hóa vấn đề biển Đông. Sự chỉ trích của quốc tế đối với Trung Quốc sẽ buộc nước này phải giảm sự hiếu chiến” - bài báo viết.

Dù Bộ trưởng Truyền thông Australia khẳng định Triều Tiên là đồng minh duy nhất của Trung Quốc trong khu vực, nhưng thực tế, quan hệ giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng đang ngày càng xấu đi. Mặc dù đã lên nắm quyền được 2 năm nhưng dường như nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn chưa được nước đồng minh Trung Quốc thừa nhận.

Một nguồn tin cho biết quân đội Triều Tiên đã lên tiếng vạch trần Trung Quốc, nói Bắc Kinh là “kẻ thù truyền kiếp” của nước này. Trên tấm biển của một trường quân đội có ghi dòng chữ: “Trung Quốc là kẻ phản bội và là kẻ thù của chúng ta”, nguồn tin cho biết."

Các quan chức Triều Tiên ở nước ngoài là khá thẳng thắn về tình hình khó khăn mà họ đang gặp phải bởi áp lực kinh tế mà Trung Quốc liên tục gây ra cho họ. Họ nói rằng nếu bị dồn vào chân tường, họ sẽ không ngần ngại chiến đấu chống lại Trung Quốc”.  

Các bài báo cho biết thời gian gần đây, Triều Tiên đã cho triệu hồi các quan chức thương mại tại Trung Quốc để. Đây là lần triệu hồi thứ hai kể từ sau vụ thanh trừng Jang Song-taek.

“Bề ngoài, họ bị triệu hồi để điều tra về ý thức hệ, nhưng thực tế đây là hình thức biểu tình im lặng chống lại Trung Quốc”, nguồn tin nói.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news