Tin mới

Công tố viên liên bang Mỹ vào cuộc điều tra cáo buộc gian lận bầu cử

Thứ ba, 10/11/2020, 11:28 (GMT+7)

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Bar đã ủy quyền cho các công tố viên liên bang bắt đầu điều tra "những cáo buộc có thật" về hành vi bất thường của cử tri trên toàn quốc.

Sự can thiệp của ông Barr diễn ra khi Tổng thống Donald Trump không chịu thừa nhận thất bại và thúc đẩy một số vụ kiện hợp pháp nhằm gây nghi ngờ tính hợp pháp của cuộc bầu cử. Ông Joe Biden được xác nhận là Tổng thống đắc cử vào ngày 7/11 sau khi ông giành chiến thắng tại bang chiến trường Pennsylvania.

Ngày 9/11, ông Barr đã viết thư cho các công tố viên Mỹ, bật đèn xanh để họ điều tra "những cáo buộc có thật về việc bỏ phiếu và lập bảng biểu bất thường" trước khi kết quả của cuộc bầu cử tổng thống tại khu vực của họ được xác nhận. Như chính ông Barr thừa nhận trong lá thư của mình, việc để các công tố viên liên bang can thiệp vào giữa cuộc bầu cử theo truyền thống đã bị phản đối. Người ta cho rằng các cuộc điều tra gian lận chỉ nên được thực hiện sau khi cuộc đua đã hoàn thành. Tuy nhiên, ông Barr, người được Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm hồi tháng 2/2019 thì cho rằng cách tiếp cận như vậy là " cách tiếp cận thực thi thụ động và chậm chễ".

Bộ trưởng Tư pháp William Bar đã lệnh cho các công tố viên liên bang vào cuộc điều tra cáo buộc gian lận bầu cử. Ảnh: Internet

Hành động gây tranh cãi này đã được những người ủng hộ Trump hoan nghênh. Tuy nhiên, nó lại bị các luật sư và chuyên gia bầu cử nghi ngờ. Chỉ vài giờ sau khi AP loan tin, tờ New York Times cho biết quan chức giám sát các cuộc điều tra gian lận bầu cử của bộ tư pháp Richard Pilger đã từ chức.

Những nghi ngờ về ý định của ông Barr gia tăng sau khi có tin vài giờ trước khi gửi thư cho các công tố viên, ông đã gặp Mitch McConnell, lãnh tụ đa số tại Thượng viện. Cho đến nay, ông McConnell vẫn giữ quan hệ với Trump. Trước đó, ông bày tỏ sự ủng hộ với tổng thống thất cử. Ông nói: "Tổng thống Trump có toàn quyền điều tra các cáo buộc về bất thường và cân nhắc các lựa chọn pháp lý của mình".

Sự can thiệp của ông Barr xuất hiện ngay sau khi chiến dịch của Trump đệ đơn kiện tại Pennsylvania, cố gắng ngăn bang này chứng nhận kết quả bầu cử. Việc các kênh truyền thông gọi tên Joe Biden là người thắng cuộc tại bang này đã đưa ứng viên đảng Dân chủ vượt mốc 270 phiếu đại cử tri và trở thành tổng thống đắc cử. Vụ kiện mới tại Pennsylvania nhấn mạnh lại nhiều tuyên bố đã bị tòa bác bỏ trước đó. Theo đó, phía ông Trump tuyên bố có gần 700.000 phiếu bầu qua thư và vắng mặt được tính tại hạt Philadelphia và hạt Allegheny, cả 2 thành trì của đảng Dân chủ mà không có sự hiện diện của các quan sát viên. Khiếu nại này đã bị bác bỏ nhiều lần.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news