Tin mới

Biden có lợi thế ‘bất thường’, Trump thêm một hi vọng để bám víu

Thứ bảy, 07/11/2020, 08:47 (GMT+7)

Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden vượt lên dẫn trước Tổng thống Trump với cách biệt bất thường tại Pennsylvania và Michigan. Trong khi đó, việc bang Georgia kiểm phiếu lại sẽ mang đến hy vọng cho ông Trump.

Trong 24 giờ qua, ông Joe Biden đã lội ngược dòng, dẫn trước Tổng thống Donald Trump tại bang Georgia (16 phiếu đại cử tri) và Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri). Ngoài ra, Biden còn đang chiếm ưu thế tại Nevada (6 phiếu), Arizona (11 phiếu). Ông Trump đang dẫn trước tại Bắc Carolina (15 phiếu) và Alaska (3 phiếu).

Theo giới quan sát, ông Biden đã có cú lật kèo ngoạn mục, đang chiếm lợi thế bất thường trong cuộc bỏ phiếu qua thư tại Michigan và Pennsylvania. Theo dữ liệu tổng hợp ngày 5/11, ông Biden có cách biệt gần 60 điểm so với Trump trong các cuộc bỏ phiếu qua thư ở Pennsylvania và cách biệt 38 điểm tại Michigan. Tuy nhiên, cách biệt ở các bang khác như Ohio, Bắc Carolina, Florida hoặc Minnesota lại không lớn như vậy.

Kênh NBC News cho biết dữ liệu mà họ thu được cho thấy kết quả ở Michigan rất đáng chú ý khi mà các đảng viên đảng Cộng hòa có tỷ lệ phiếu bầu qua thư nhiều hơn đảng Dân chủ (41% Cộng hòa, 39% Dân chủ và 20% khác). Tại Pennsylvania, kết quả cho thấy ông Biden giành được số phiếu qua thư với tỷ lệ 80-20 (63% Dân chủ, 25% Cộng hòa và 12% khác).

Theo hãng tin AP, họ  chưa dự đoán ai là người chiến thắng tại Pennsylvania bởi bang này còn hơn 100.000 phiếu  chưa kiểm xong và có khả năng kiểm phiếu lại. Quy định để kích hoạt kiểm phiếu lại của Pennsylvania là 2 ứng viên chênh lệch tỷ lệ phiếu bầu không quá 0,5%. Cho đến 1h52 sáng 7/11 (giờ Việt Nam), tại Pennsylvania, ông Biden mới chỉ đang dẫn trước ông Trump 0,2 điểm phần trăm cho nên việc kiểm phiếu lại hoàn toàn có thể xảy ra.

Còn tại bang Georgia, ngày 6/11, Thư ký trưởng của tiểu bang Brad Raffensperger thông báo bang sẽ kiểm lại phiếu bầu Tổng thống năm 2020. Theo ông, kết quả cách biệt giữa 2 ứng viên tổng thống tại bang này đang rất sít sao, chỉ 0,3% và không thể dự đoán người chiến thắng. Do biên độ nhỏ như vậy nên sẽ có một cuộc kiểm phiếu lại.

Ngoài ra, còn có 8.890 phiếu bầu của quân đội chưa được tính và sẽ được chuyển tới bang này vào tối 6/11 (giờ Mỹ) để kiểm đếm. Số phiếu quân đội được xem như tia hy vọng cho Tổng thống Trump bám víu. Đây là những lá phiếu của quân đội và từ nước ngoài, được gửi về bang muộn hơn so với các phiếu bầu vắng mặt khác, bắt buộc phải có dấu bưu điện trước ngày 3/11. Nếu giành được số phiếu quân đội này, Trump sẽ lật ngược tình thế tại Georgia.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news