Tin mới

Bộ Y tế: F1 không còn phải cách ly

Thứ sáu, 15/04/2022, 21:24 (GMT+7)

Theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế, những người tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm Covid-19 không còn phải cách ly y tế.

Chiều 15/4, Bộ Y tế đã ban hành văn bản điều chỉnh các biện pháp cách ly với F1. Theo đó, trong vòng 10 ngày kể từ khi tiếp xúc với ca nhiễm Covid-19, F1 cần hạn chế tiếp xúc với người khác, nhất là người có nguy cơ cao, mắc bệnh nặng; không dùng chung vật dụng trong sinh hoạt, làm việc, học tập; hạn chế đến nơi đông người.

Những người này sẽ tự theo dõi sức khỏe, nếu có triệu chứng của Covid-19 (sốt, ho, đau người, mệt, ớn lạnh, đau đầu, đau họng, chảy nước mũi, nghẹt mũi, mất khứu giác hoặc vị giác, khó thở...) thì cần báo cáo cơ sở y tế.

Bộ Y tế: F1 không còn phải cách ly. Ảnh: Vnexpress
Bộ Y tế: F1 không còn phải cách ly. Ảnh: Vnexpress

Định nghĩa F1 của Bộ Y tế: Là người có tiếp xúc cơ thể trực tiếp như bắt tay, ôm, hôn, tiếp xúc trực tiếp da, cơ thể với ca bệnh; đeo khẩu trang tiếp xúc trong vòng một mét hoặc trong không gian kín, tối thiểu 15 phút với ca bệnh; không đeo khẩu trang tiếp xúc trong vòng một mét với ca bệnh; trực tiếp chăm sóc, khám, điều trị ca bệnh mà không dùng phương tiện phòng hộ cá nhân.

Hướng dẫn mới này thay thế các hướng dẫn tại Công văn 11042 ngày 29/12/2021 và công văn 762 của Bộ Y tế về các nội dung liên quan đến điều chỉnh định nghĩa ca bệnh COVID-19, cách ly y tế đối với ca bệnh COVID-19 và các trường hợp tiếp xúc gần.

Có thể thấy hướng dẫn mới của Bộ Y tế đã nới lỏng hơn so với trước. Hiện tại tỷ lệ tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 tại Việt Nam đã đạt tỷ lệ bao phủ cao, tỷ lệ mắc bệnh nặng và tử vong liên quan đến covid-19 giảm mạnh, hầu hết các ca nhiễm đều nhẹ hoặc không có triệu chứng. Dịch Covid-19 đang được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc.

>> Xem thêm: Bộ Y tế đề xuất thay đổi nhiều quy định liên quan đến F0, F1

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news