Tin mới

Bóng hồng đa tài Ái Vân: Đời tư đầy bi kịch và cuộc sống bình lặng sau 'giông bão'

Thứ sáu, 04/03/2022, 10:26 (GMT+7)

Danh ca Ái Vân - một trong những bóng hồng đa tài trong làng âm nhạc những năm 1975 lại có một cuộc đời đầy bi kịch, từng bỏ trốn sang Đức và có ý định quyên sinh. 

Cuộc đời 'hồng nhan bạc phận' của một bóng hồng tài năng

Dường như khi xưa đại thi hào Nguyễn Du đã lường trước được số phận của những mỹ nhân vốn xinh đẹp và tài năng nhưng rồi lại gặp những số phận ai oán mà phải thốt lên rằng 'Trời xanh quen thói má hồng Đánh ghen' để bày tỏ sự xót xa cho những số phận của người phụ nữ 'hồng nhan bạc mệnh'. 

Danh ca Ái Vân cũng là một trong số những 'bóng hồng' đình đám một thời và số phận của cô cũng như một bộ phim truyện đầy nước mắt. 

Danh ca Ái Vân từng được ca tụng cả về tài năng và nhan sắc. Ảnh: Internet
Danh ca Ái Vân từng được ca tụng cả về tài năng và nhan sắc. Ảnh: Internet

Sinh năm 1954 trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật ở Phố Huế, Hà Nội, danh ca Ái Vân là con của nghệ sĩ cải lương Ái Liên và bố là ông Hà Quang Định - chủ hãng Việt Film (đây là hãng phim tư nhân đầu tiên tại Việt Nam).

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật nên ngay từ khi còn nhỏ cô được tiếp xúc với âm nhạc, cải lương từ rất sớm. Ngoài ra, cô cũng được các khán giả thuở bấy giờ ca tụng là người đẹp có giọng nói chuẩn mực và mang dáng dấp của thiếu nữ Hà thành. 

Không chỉ sở hữu giọng hát hay và truyền cảm mà Ái Vân còn sở hữu nhan sắc nhẹ nhàng, thanh lịch đúng chuẩn con gái Hà thành. Ảnh: Internet
Không chỉ sở hữu giọng hát hay và truyền cảm mà Ái Vân còn sở hữu nhan sắc nhẹ nhàng, thanh lịch đúng chuẩn con gái Hà thành. Ảnh: Internet

Ngay từ khi còn nhỏ, cô đã đi hát và tham gia đóng phim. 

Khi mới 17 tuổi, danh ca Ái Vân đã tham gia làm kịch ngắn cho Đài truyền hình (1971) sau đó cô vào Nam và tham gia Đoàn ca múa Bông Sen. Nhờ giọng nói chuẩn chỉnh mà cô được đảm nhiệm luôn vị trí phát thanh viên đài phát thanh. 

Năm 1976, Ái Vân học Nhạc viện Hà Nội và sau khi tốt nghiệp, cô về công tác tại Nhà hát nhạc nhẹ VN năm 1979.

Danh ca Ái Vân là một trong những ca sĩ thuộc lứa ca sĩ được đào tạo bài bản về thanh nhạc, có nền tảng nghệ thuật dân gian từ gia đình nên không chỉ có kỹ thuật mà giọng ca của cô cũng rất truyền cảm với chất giọng light lirico soprano cao, sáng...

Ái Vân được xem là một trong những ca sĩ nhạc nhẹ đầu tiên của Hà Nội và tên tuổi của cô gắn liền với hàng loạt ca khúc như Triệu bông hồng, Bài ca xây dựng... Cô giành được nhiều giải thưởng lớn tại Liên hoan Âm nhạc quốc tế Dresden, giải thưởng nhạc nhẹ đầu tiên trên trường quốc tế của Việt Nam.

Từ những năm thập niên 90, cô sang nước ngoài định cư và trở thành hiện tượng âm nhạc ở hải ngoại.

Một trong những điều khiến Danh ca Ái Vân trở nên khác biệt chính là cô chuyên 'xử' dòng nhạc dân ca Bắc Bộ với âm hưởng quan họ hay ca trù. 

Đời tư đầy bi bi kịch và cuộc sống bình yên sau 'giông bão'

Tưởng rằng con đường sự nghiệp như 'trải hoa hồng' với danh ca Ái Vân sẽ giúp cô có được một cuộc sống viên mãn nhưng ít ai ngờ danh ca Ái Vân đã từng trải qua nhiều tủi hờn, từng muốn quyên sinh. 

Trước khi sang hải ngoại, danh ca Ái Vân từng đi qua đổ vỡ của 2 cuộc hôn nhân không trọn vẹn trong đó cuộc hôn nhân thứ 2 đã khiến cô suy sụp và gục ngã.

Tài nữ Ái Vân ở thời điểm hiện tại. Ảnh: Internet
Tài nữ Ái Vân ở thời điểm hiện tại. Ảnh: Internet

Vì quá đau khổ nên Ái Vân đã tìm cách sang Đức, bỏ lại sự nghiệp đang ở thời kỳ đỉnh cao. Những tưởng quá trình đi nước ngoài sẽ êm ả nhưng do một số sự cố mà cô không đi được. Cùng quẫn, cô đã uống thuốc ngủ với ý định quyên sinh để giải thoát cho chính mình nhưng may mắn được bà vú phát hiện và đưa đi cấp cứu.

Bố của Ái Vân vì thương con nên đã tìm mọi cách để đưa con gái đi du học và cuối cùng cô cũng sang được nước Đức trong sự đau đớn khi bỏ lại cậu con trai khi ấy mới 4 tuổi.

Nhìn lại những năm tháng mà cô cho rằng 'khốc liệt', danh ca Ái Vân không khỏi ngậm ngùi rằng không ngờ cuộc đời cô lại có những năm tháng như thế, đến nỗi mỗi khi nhớ lại mà 'không cầm được nước mắt, đau đớn'.

Nhiêu đó vẫn chưa đủ, thời điểm Ái Vân sang Đức cũng là thời điểm Đông Đức và Tây Đức nhập làm một khiến ngôi trường mà cô theo học không có cơ sở để tồn tại. 

Chính điều này đã buộc cô phải dừng việc học và lao ra đường để kiếm sống. 

Sau khi sự nghiệp đã đi vào ổn định, năm 2000 cô đau đớn phát hiện mình bị ung thư và phải hoá trị. 

Để ghi lại cuộc đời của chính mình, danh ca Ái Vân đã ra cuốn tự truyện riêng cho mình kể về cuộc hành trình gian nan, vất vả và cay đắng của mình. 

Theo nhà văn Nguyễn Quang Lập đánh giá, đây là cuốn sách thú vị và hấp dẫn nhất trong tất cả các sách tự truyện cũng như hồi ký mà ông đã đọc. 

'Hấp dẫn vì không ngờ ca sĩ tài năng, người đẹp lừng danh Ái Vân lại có một cuộc sống vô cùng gian nan, vất vả, đắng cay đến như thế. Nhưng trước tiên và trên hết là một chữ Thật của một nghệ sĩ xinh đẹp, yêu đời, yêu người và yêu nghề'.

Sau nhiều 'giông bão' cũng như thăng trầm trong đời tư, hiện danh ca Ái Vân đã giã từ nghiệp hát và lựa chọn cuộc sống bình yên bên người chồng thứ ba là một kỹ sư tin học. 

Cuộc hôn nhân muộn màng đã đơm hoa kết trái với trái ngọt là cô con gái dễ thương. Nhiều người không khỏi xót xa nhưng cũng cảm thấy an ủi phần nào khi 'bóng hồng tài năng' một thời hiện đã có cuộc sống yên bình bên gia đình nhỏ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news