Tin mới

Quãng đời gần 50 năm buồn tủi của cố ca sĩ Phi Nhung và nốt lặng trầm buồn lúc cuối đời

Thứ ba, 01/03/2022, 10:29 (GMT+7)

Trong suốt thời gian gần 50 năm, cố ca sĩ Phi Nhung đã từng trải qua nhiều đau khổ và bất hạnh khi thiếu thốn tình cảm ngay từ khi còn nhỏ và từng phải chật vật mưu sinh nơi 'đất khách quê người'.

Thiếu thốn tình cảm từ nhỏ 

Cố ca sĩ Phi Nhung có tên thật là Phạm Phi Nhung, cô sinh ra trong một gia đình nghèo trên mảnh đất Pleiku và là kết quả của mối tình giữa mẹ và một người lính Mỹ. 

Dù không nhận được sự ủng hộ từ phía gia đình nhưng mẹ cô vẫn cương quyết giữ lại giọt máu của mình và trốn vào chùa để sinh ra cô. 

Cố ca sĩ Phi Nhung khi còn nhỏ (quần kẻ). Ảnh: Internet
Cố Ca sĩ Phi Nhung khi còn nhỏ (quần kẻ). Ảnh: Internet

Khi cố ca sĩ Phi Nhung tròn 1 tuổi, mẹ cô đã quyết định đi bước nữa với một người đàn ông quê ở Cam Ranh - Khánh Hòa. Cũng từ đây, cô sống cùng ông bà ngoại và bắt đầu cuộc sống 'ăn nhờ ở đậu' luân phiên qua nhà các cậu, các dì. 

Biết được hoàn cảnh của mình nên ngay từ khi còn nhỏ, cô luôn là người hiểu chuyện và cố gắng làm những công việc nhà để đỡ đần người lớn. 

Nhưng do là con lai nên ngay từ khi còn nhỏ, cô đã chịu nhiều điều tiếng và trong suốt quãng thời gian đi học, cô liên tục bị bắt nạt.

Chính vì thiếu thốn tình cảm ngay từ khi còn nhỏ mà Phi Nhung luôn ước ao có thể được sống trong vòng tay của mẹ. 

Phi Nhung từng trải qua hoàn cảnh thiếu thốn khi còn nhỏ. Ảnh: Internet
Phi Nhung từng trải qua hoàn cảnh thiếu thốn khi còn nhỏ. Ảnh: Internet

Một trong số những lần hiếm hoi cô chia sẻ trong chương trình Ký Ức Vui Vẻ lúc sinh thời, giọng ca Bông Điên Điển đã không khỏi ngậm ngùi nói trong nước mắt rằng người mà cô thần tượng nhất chính là mẹ của mình và 'thèm được gọi hai tiếng mẹ ơi nhưng không dám'. Mãi sau này cho đến khi mẹ cô qua đời, Phi Nhung mới có thể thốt lên 2 tiếng thiêng liêng đó và tự nhủ với lòng mình rằng sẽ thay mẹ để nuôi các em ăn học thành tài. 

Cũng chính lời hứa đó mà cố ca sĩ Phi Nhung đã đưa các em cùng cha khác mẹ của mình về lại quê ngoại, nghỉ học làm thợ may để nuôi em. 

Xúc động trước hoàn cảnh này mà nhạc sĩ Trương Quang Tuấn đã cho ra đời ca khúc Nhớ mẹ lý mồ côi với những đoạn ca từ đầy xúc động. 

Làm đủ nghề nơi 'đất khách' để nuôi dưỡng đam mê với nghệ thuật

Vào năm 1989, dưới sự bảo lãnh của mợ, Phi Nhung được sang Mỹ định cư theo diện con lai. 

Ở nơi đất khách quê người, Phi Nhung đã được một tổ chức Từ thiện tiếng Anh đào tạo và cấp chứng chỉ trong 6 tháng để đi làm ở khách sạn. Cùng lúc, cô cũng làm nhiều việc để có tiền trang trải cuộc sống từ việc may vá thuê cho đến công nhân sản xuất đèn cầy...

Ở nơi đất khách quê người, cố ca sĩ từng làm nhiều nghề để mưu sinh. Ảnh: Internet
Ở nơi đất khách quê người, cố ca sĩ từng làm nhiều nghề để mưu sinh. Ảnh: Internet

Trong một buổi biểu diễn từ thiện tại nhà thơ, cơ duyên đẩy đưa đã giúp Phi Nhung gặp được vị 'cứu tinh' của đời mình, đó chính là vợ cũ Bằng Kiều - Trizzie Phương Trinh

Lúc này, Trizzie Phương Trinh được biết đến là nữ ca sĩ nổi tiếng tại hải ngoại thời bấy giờ và dưới sự 'đỡ đầu' cũng như nâng đỡ của Trizzie Phương Trinh mà ca sĩ Phi Nhung đã bắt đầu học hỏi, rèn luyện cũng như theo đuổi sự nghiệp ca hát của mình. 

Không xuất thân từ gia đình có truyền thống nghệ thuật nhưng cố ca sĩ Phi Nhung lại sở hữu chất giọng vô cùng đặc biệt khi truyền cảm và lay động được lòng người qua nhiều ca khúc của dòng nhạc Bolero.

Quãng đời gần 50 năm buồn tủi của cố ca sĩ Phi Nhung và nốt lặng trầm buồn lúc cuối đời - Ảnh 1

 

Cơ duyên gặp gỡ với vợ cũ Bằng Kiều đã giúp Phi Nhung tiến gần hơn đến con đường nghệ thuật. Ảnh: Internet
Cơ duyên gặp gỡ với vợ cũ Bằng Kiều đã giúp Phi Nhung tiến gần hơn đến con đường nghệ thuật. Ảnh: Internet

Thời điểm những năm 1994 - 1998, cố ca sĩ Phi Nhung được biết đến là cái tên 'nổi đình nổi đám' khi là nữ ca sĩ ra nhiều album nhất và doanh số bán chạy cũng rơi vào hàng kỷ lục, được các khán giả ưu ái gọi bằng cái tên 'Nữ hoàng băng đĩa'.

Không dừng ở đó, Phi Nhung cũng thử sức ở nhiều lĩnh vực như diễn xuất và ghi dấu ấn qua loạt phim cũng như kịch như Mùi hoa dại, Ngao sò ốc hến...

Là người mẹ có nhiều 'con nuôi' nhất Việt Nam

Vốn từng trải qua hoàn cảnh mồ côi, nghèo khó và thiếu thốn cả vật chất lẫn tình cảm, cố ca sĩ Phi Nhung là người thấu hiểu hơn ai hết nỗi đau và buồn tủi mà mình từng nếm trải. 

Cũng chính vì lẽ đó mà Phi Nhung luôn cố gắng giúp đỡ mọi người và nhận hơn 20 bé làm con nuôi, cố gắng dạy dỗ và chăm lo cho các con được đầy đủ nhất. 

Cố ca sĩ từng nhận nuôi hơn 20 trẻ em mồ côi. Ảnh: Internet
Cố ca sĩ từng nhận nuôi hơn 20 trẻ em mồ côi. Ảnh: Internet

Thậm chí cô đã từng chia sẻ rằng không muốn truyền thông gọi các con của mình là 'con nuôi' bởi sợ các con sẽ tủi thân.

Cố ca sĩ Phi Nhung cũng có một người con ruột là Wendy Phạm và cô không muốn con bị ảnh hưởng bởi sự 'nổi tiếng' của mình nên đã chấp nhận chịu nhiều tin đồn để con có được cuộc sống bình thường như nhiều bạn bè khác. 

Chỉ đến khi cô con gái ruột tốt nghiệp cử nhân năm 2017, Phi Nhung mới lần đầu công khai danh tính của con gái đến với người hâm mộ. 

Đường tình duyên 'bảy nổi ba chìm'

Không chỉ có một tuổi thơ bất hạnh và thiếu thốn, cố ca sĩ Phi Nhung cũng gặp không ít trắc trở trong đường tình duyên khi luôn đi về lẻ bóng. 

Trong suốt hơn 2 thập kỷ hoạt động nghệ thuật của mình, người ta chỉ biết đến 'người tình trên sân khấu' của Phi Nhung chính là Ca sĩ Mạnh Quỳnh và không còn ai khác. Thậm chí nhiều tin đồn còn cho rằng Mạnh Quỳnh chính là cha đẻ của Wendy Phạm. Chỉ mãi khi cố ca sĩ qua đời, bố ruột Wendy Phạm xuất hiện cũng là lúc tin đồn lúc này mới được làm sáng tỏ. 

Vốn luôn là nghệ sĩ khá kín tiếng trong chuyện đời tư và cô chủ yếu tập trung vào ca hát cũng như hoạt động xã hội nên hiếm khi cố ca sĩ Phi Nhung chia sẻ về những người thân thiết của mình. 

Đã có lần cô chia sẻ rằng cô không muốn đi bước nữa và cảm thấy hạnh phúc với cuộc sống đang có, cùng con ruột và các con nuôi. 

'Vết lặng' trầm buồn trong cuộc đời cố ca sĩ Phi Nhung

Sau khi nhận nâng đỡ và lo cho Hồ Văn Cường, tưởng chừng mọi chuyện sẽ suôn sẻ cho đến 6/2021, cố ca sĩ Phi Nhung bất ngờ vướng vào ồn ào không đáng có liên quan đến tiền catse của Hồ Văn Cường - một trong số con nuôi của cô. 

Theo những đồn đoán của dư luận thời điểm bây giờ, cố ca sĩ cùng quản lý của mình đã không minh bạch số tiền catse cũng như giữ toàn bộ khoản tiền thưởng của ca sĩ nhí. 

Ồn ào với con nuôi Hồ Văn Cường là vết lặng trầm buồn trong cuộc đời của cố ca sĩ Phi Nhung lúc cuối đời. Ảnh: Internet
Ồn ào với con nuôi Hồ Văn Cường là vết lặng trầm buồn trong cuộc đời của cố ca sĩ Phi Nhung lúc cuối đời. Ảnh: Internet

Trước áp lực của dư luận đòi Phi Nhung phải làm rõ cũng như trao trả lại toàn bộ số tiền cho Hồ Văn Cường, cố ca sĩ đã lên tiếng thanh minh giữa thời điểm cô đang mắc Covid-19.

Dù được tận tình cứu chữa nhưng do bệnh tình chuyển nặng nên cố Ca sĩ Phi Nhung qua đời trong sự tiếc thương của người thân và khán giả. Nhưng sự vụ ồn ào với Hồ Văn Cường vẫn không dừng tại đó. 

Sau khi cố ca sĩ Phi Nhung qua đời, quản lý cũ đã quyết định trao trả lại toàn bộ tiền catse cũng như khoản tiền thưởng cho Hồ Văn Cường và chính thức 'dứt tình' với nam ca sĩ nhí. 

Mối tình thân thiết giữa Hồ Văn Cường cùng đại gia đình cố ca sĩ Phi Nhung từ đây cũng chấm dứt vì những ồn ào không đáng có liên quan đến chuyện tiền nong. Dù thực hư đúng sai chỉ những người trong cuộc mới thực sự hiểu rõ nhưng ồn ào này giống như một nốt lặng trầm buồn trong những ngày tháng cuối đời của cố ca sĩ Phi Nhung.

Trước khi qua đời, ca khúc 'Hai ơi đừng qua sông' vẫn còn dang dở như một lời từ biệt vẫn còn chưa được tròn đầy, vẫn còn bao lưu luyến và thiết tha mà cố ca sĩ gửi lại cho đời, cho người thân và những khán giả hâm mộ. 

'Đừng vội qua sông, Hai ơi đừng vội qua sông. Đừng vội qua sông, sớm trưa kẻ chờ người trông...', lời của bài hát như một định mệnh vận chính vào cuộc đời của cố ca sĩ Phi Nhung.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news