Tin mới

Cả bầu trời tuổi thơ thế hệ 8x, 9x ùa về khi thấy những trang SGK Tiếng Việt 30 năm trước

Thứ sáu, 09/10/2020, 13:53 (GMT+7)

Mới đây, mạng xã hội đã xôn xao chia sẻ loạt hình ảnh sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 tập 1 vào khoảng 30 năm về trước khiến ai cũng bồi hồi khi xem lại. Mỗi trang sách tuy đã ngả màu nhưng vẫn khiến các cô cậu tuổi 30-40 hiện nay thấy cả bầu trời tuổi thơ trong đó ùa về.

Cuốn sách kinh điển này nằm trong bộ sách Tiếng Việt được đánh giá là phiên bản hoàn chỉnh nhất từ cuộc cải cách giáo dục năm 1979. Trước khi thay sách mới vào năm 2002, mọi thế hệ học sinh đều học đánh vần và tập viết qua cuốn sách này.

tieng-viet (4).jpg 0

Khi mà báo đài, truyền hình, mạng xã hội còn chưa phát triển thì những trang sách cũ vẫn luôn là một điều gì đó rất thiêng liêng với thế hệ 8x, và 9x đời đầu.

Mỗi trang sách tuy đã ngả màu nhưng vẫn khiến các cô cậu tuổi 30-40 hiện nay thấy bồi hồi thấy cả tuổi thơ trong đó, và những giải nghĩa vô cùng dễ hiểu.

So với sách tiếng Việt hiện nay thì trang sách giáo khoa cũ ít khi có ví dụ đến 3 âm, vần trong một bài. Mỗi vần lại được thực hiện nguyên trong cùng 1 trang, với ví dụ và từ ngữ tập đọc liên quan đến vật dụng quen thuộc thời đó: ga, phố xá, cây đa...

Với kết cấu đơn giản cũng từ ngữ dễ hiểu, nhiều người nhận thấy trẻ em ngày nay phải chịu tải học hành quá nhiều.

Trang sách dù ngả màu nhưng vẫn là món quà trân quý đối với thế hệ học trò ngày xưa.

Ngay khi được đăng tải, những trang sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 tập 1 được xuất bản cách đây gần 30 năm đã khiến nhiều người không khỏi bồi hồi. "Cả tuổi thơ ùa về! Hồi xưa mình được học nhưng chưa thấy hết giá trị. Sau 34 năm nhìn lại, bỗng nhiên thấy hạnh phúc khi bản thân ra đời ở thời điểm đó. Quyển sách rất vừa sức với trẻ con thời đó, ngày xưa vừa chơi vừa học, rất ít khi mắc lỗi chính tả", bạn T.N. bồi hồi nhớ lại.

Những trang sách gắn liền với tuổi thơ của thế hệ 8X và đầu 9X luôn nhận được sự thích thú, đông đảo người dùng Facebook.

"Ngày xưa học là nhớ liền, không như bây giờ mình thấy nhiều bé đọc líu cả lưỡi. Tối qua vừa dạy đã quên sạch kiến thức", bạn T.H. bình luận.

Những trang sách là cả một bầu trời ký ức của thế hệ 8x, 9x.

Thời ấu thơ với họ có lẽ giờ đây đã là khoảng thời gian "xa lắc, xa lơ", chỉ còn đọng lại miền ký ức thật nhiều ước mơ mỗi khi lật giở những trang sách đầu tiên...

khi cuộc sống quá xô bồ còn con người ta lại có quá nhiều nỗi lo cơm áo gạo tiền, quá nhiều áp lực phải ngụp lặn giữa bộn bề công việc, có bao nhiêu người thuộc thế hệ 8X, 9X đời đầu đang mong muốn sở hữu "một vé đi tuổi thơ" để sống lại những tháng ngày hồn nhiên, vui tươi, vô lo vô nghĩ?

Nếu bạn còn nhớ những trang sách này thì ắt hẳn bạn đã già.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news