Tin mới

Cả Nga và Thổ đều “đau” sau các đòn trừng phạt kinh tế của Moscow

Thứ ba, 01/12/2015, 09:23 (GMT+7)

Nga đã áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế với Thổ Nhĩ Kỳ, bất chấp bản thân có thể chịu tổn thương trong quá trình này.

Nga đã áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế với Thổ Nhĩ Kỳ, bất chấp bản thân có thể chịu tổn thương trong quá trình này.

Tổng thống Nga Putin đã ký lệnh trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ bắn hạ máy bay Nga tại Syria. Ảnh: Getty

CNN ngày 1/12 đưa tin Moscow đã cấm nhập khẩu một số mặt hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ, áp đặt hạn chế đi lại và có kế hoạch ngăn một số công ty của Thổ đang kinh doanh tại Nga. Động thái này diễn ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga gần biên giới Thổ - Syria hôm 24/11. Thổ Nhĩ Kỳ không xin lỗi và nói rằng đó là hành động tự vệ.

Nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chịu cú đánh trực tiếp. Các chuyên gia phân tích ước tính những lệnh trừng phạt của Moscow có thể làm giảm 0,5% tăng trưởng hàng năm. Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã mất gần 20% giá trị so với đồng đô la trong năm nay.

Các nhà xuất khẩu của Thổ đã tăng cường các chuyến hàng tới Nga sau khi Moscow cấm nhập khẩu thực phẩm từ Liên minh châu Âu, Mỹ và các nước phương Tây khác hồi năm ngoái nhằm trả đũa các lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga liên quan tới khủng hoảng Ukraine.

Nga vẫn chưa đưa ra danh sách chi tiết các mặt hàng bị cấm nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ nhưng Phó thủ tướng Arkady Dvorkovich ngày hôm qua (30/11) cho biết hoa quả và rau có thể sẽ có mặt.

Các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chịu thiệt hại nhưng những lệnh trừng phạt này dường như gây ảnh hưởng cho cả 2 nước.

"Thổ Nhĩ Kỳ chiếm khoảng 1/4 tổng lượng nhập khẩu của Nga", William Jackson, nhà kinh tế trưởng thị trường mới nổi tại Capital Economics cho biết. "Việc tìm nguồn cung ứng từ nơi khác sẽ đắt đỏ hơn".

Lạm phát ở Nga đã tăng vọt trong năm nay và điều đó càng làm tăng thêm khó khăn cho nền kinh tế đang chìm sâu trong suy thoái này.

Moscow cũng đã đình chỉ việc miễn thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ, bắt đầu từ ngày 1/1/2016 và cấm công dân Thổ Nhĩ Kỷ làm việc tại Nga. Sắp tới, công dân Thổ sẽ phải được sự cho phép đặc biệt mới được làm việc cho các công ty Nga.

Thiệt hại chính sẽ là việc hạn chế du lịch. Nga đã cấm các đại lý du lịch của mình bán tour đến Thổ Nhĩ Kỳ và cấm các chuyến bay đến và đi từ nước này.

Các du khách Nga đóng vai trò quan trọng trong ngành du lịch Thổ Nhĩ Kỳ. Khoảng 4,5 triệu người Nga tới thăm nước này vào năm 2014 và dữ liệu chính thức của Thổ cho thấy hơn 12% tổng số du khách là người Nga. Đây là nhóm du khách đến Thổ Nhĩ Kỳ lớn thứ hai, chỉ sau người Đức.

"Ví dụ cụ thể, nếu không có một khách Nga nào đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2016, Doanh thu du lịch Thổ sẽ mất tới 3 tỷ USD, khoảng 0,4% GDP", ông Jackson nói.

Nhưng tác động của các lệnh trừng phạt lên Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được bù đắp phần nào nhờ viện trợ tài chính từ EU. Hôm 29/11, EU đã đồng ý chi cho Thổ Nhĩ Kỳ 3 tỷ euro (khoảng 3,2 tỷ USD) để hỗ trợ cho 2,2 triệu người tị nạn Syria đang ở đó. Đổi lại, Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý hành động để hạn chế số lượng người di cư tới châu Âu.

Bảo Linh (theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

NATO bảo trợ Thổ bắn hạ máy bay Nga

Ông Willy Wimmer, cựu nghị sĩ Quốc hội Đức, Cựu Phó Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho rằng có nhiều máy bay tham gia bắn hạ chiếc Su-24 của Nga tại Syria, trong đó có máy bay của NATO.