Tin mới

Ca sĩ hội chợ thì đã sao?

Thứ hai, 25/09/2023, 15:25 (GMT+7)

Lâu nay, ca sĩ hát hội chợ vẫn bị một bộ phận khán giả có định kiến, phân biệt với ca sĩ chính thống.

Định kiến ca sĩ hội chợ

Châu Khải Phong là ca sĩ nổi tiếng với nhiều bản hit đình đám như: Anh làm gì sai, Sợ ta mất nhau, Không trọn vẹn nữa, Ngắm hoa Lệ Rơi, Chỉ yêu mình em, Xin lỗi người anh yêu, Nỗi đau mình anh,...  Mới đây, nam ca sĩ sinh năm 1986 gây bất ngờ khi lộ diện với mascot tê giác ngộ nghĩnh trong chương trình The Mask Singer mùa 2.

Tham gia The Mask Singer mùa 2, Châu Khải Phong nói anh gặp chút áp lực vì ca sĩ ở mùa trước đều là người có thực lực. Trong khi đó, anh ít tham gia game show nên không có nhiều kinh nghiệm. Sau khi lộ diện, một số khán giả cho rằng Châu Khải Phong là ca sĩ hội chợ, không xứng thi The Mask Singer.

Châu Khải Phong bị chê là ca sĩ hội chợ, không xứng thi The Mask Singer.
Châu Khải Phong bị chê là ca sĩ hội chợ, không xứng thi The Mask Singer.

Nam ca sĩ 8X thừa nhận anh buồn khi đọc được những bình luận này. "Xuất phát điểm của tôi không quan trọng, quan trọng nhất là sự cố gắng của tôi suốt nhiều năm. Tôi là ca sĩ có 30 bài hit, không phải ca sĩ nào cũng có được", Châu Khải Phong cho biết.

Giọng ca Ngắm hoa lệ rơi cũng thừa nhận bản thân còn nhiều thiếu sót nhưng mong khán giả hiểu bởi anh đã làm việc hết mình. "Có thể tôi không hát hay nhất nhưng tình cảm từ khán giả là điều tuyệt vời nhất cho tôi", nam ca sĩ nói thêm.

Châu Khải Phong không phải ca sĩ duy nhất bị chê bai với danh xưng "ca sĩ hội chợ". Trước đó, nhiều ca sĩ cũng bị gán mác biệt danh này, giống như Châu Khải Phong, họ đều gặt hái được những thành tích ấn tượng trong sự nghiệp không phải ai cũng làm được.

Ca sĩ hội chợ là nơi trình diễn được tổ chức tại các tỉnh, sân khấu dân dã, khán giả là những người thôn quê bình dân. Đây là lựa chọn của nhiều ca sĩ từ nổi tiếng đến ca sĩ trẻ mới vào nghề, chưa thành danh.

Từ lâu, ca sĩ đi hát hội chợ vẫn được phân biệt với ca sĩ chính thống - những ngôi sao nổi tiếng hát tại các nhà hát, sân khấu lớn và hoành tráng.

Theo Khởi My, ca sĩ hội chợ vẫn là ca sĩ, vẫn phục vụ khán giả.
Theo Khởi My, ca sĩ hội chợ vẫn là ca sĩ, vẫn phục vụ khán giả.

Giống như Khởi My từng nói, ca sĩ hội chợ vẫn là ca sĩ, vẫn phục vụ khán giả. Chỉ có điều khác biệt là khán giả của họ không sống ở thành phố mà là thôn quê. Nhờ có những chương trình hội chợ, những khán giả bình dân này mới được gặp gỡ nghệ sĩ, mới được nghe nghệ sĩ hát trực tiếp trên sân khấu. 

Ca sĩ hội chợ dù có nổi tiếng, hay đắt show tới đâu, có nhiều bản hit thì vẫn luôn phải chịu cái nhìn mỉa mai vì danh xưng "hát hội chợ". Không những thế, họ cũng ít được xuất hiện trên các chương trình truyền hình lớn. Giống như Châu Khải Phong chia sẻ, anh chưa bao giờ cảm thấy tự ti về danh xưng ca sĩ hội chợ của mình. Với anh, sân khấu là nơi để thỏa đam mê ca hát, chỉ cần nơi nào có khán giả yêu thương thì hát ở đâu đều được.

Là ca sĩ có nhiều bản hit đình đám thế nhưng Châu Khải Phong cũng từng bị chê bai là "không cùng đẳng cấp" đứng chung sân khấu với những tên tuổi hàng đầu Vpop như Noo Phước Thịnh, Hương Tràm, Bảo Anh vì danh xưng "ca sĩ hội chợ" khi tham gia một sự kiện vào tháng 10/2018.

Trước những lời chê bai từ một bộ phận khán giả, Châu Khải Phong mong mọi người đừng nên chỉ trích lẫn nhau và không muốn đụng chạm đến các đồng nghiệp khác. "Hãy thử cho Phong và những ca sĩ hội chợ có cơ hội tỏa sáng trên sân khấu lớn và giới thiệu một phần màu sắc âm nhạc Việt Nam đến bạn bè trong khu vực", Châu Khải Phong lên tiếng. 

Châu Khải Phong từng bị chê bai là 'không cùng đẳng cấp' đúng chung với các ca sĩ khác chỉ vì danh xưng 'ca sĩ hội chợ'.
Châu Khải Phong từng bị chê bai là "không cùng đẳng cấp" đúng chung với các ca sĩ khác chỉ vì danh xưng "ca sĩ hội chợ".

Chia sẻ trên báo Dân Việt về vấn đề ca sĩ hát hội chợ bị xem thường, Châu Khải Phong thẳng thắn nêu quan điểm. Anh cho biết, nhiều người vẫn lầm tưởng sân khấu hội chợ là thấp nhất, rẻ tiền nhất so với các sân khấu khác. Nhưng ai đã đến xem thì sẽ có suy nghĩ khác vì sân khấu hội chợ vẫn có đèn led, có bảo vệ, âm thanh, ánh sáng chỉn chu, đủ tiêu chí để ca sĩ hát.

Cũng bị gán mác ca sĩ hội chợ, Vĩnh Thuyên Kim từng cho biết, với cô, dù gán mác gì đi chăng nữa nhưng miễn sao được hát với đam mê, được khán giả yêu mến là cô cảm thấy hạnh phúc. 

Hay đơn cử như Hồ Việt Trung, nam ca sĩ cũng bị hoài nghi về trình độ chuyên môn khi ngồi ghế nóng một chương trình gameshow vào năm 2019. Bị nhận xét “ca sĩ hội chợ không đủ trình làm huấn luyện viên”, Hồ Việt Trung cho biết, anh không quan tâm đến danh xưng vì mục đích chung cuối cùng cũng là kiếm tiền mưu sinh.

Ca sĩ hát hội chợ lắm đắng cay nhưng gặt hái được quả ngọt

Tháng 4/2023, TiTi (HKT) gặp sự cố khi biểu diễn tại một sân khấu hội chợ ở An Giang. Trong lúc biểu diễn, gió lớn bất ngờ nổi lên, trời bất đầu mưa. Cơn gió quá lớn khiến màn hình led bất ngờ đổ ập xuống. Lúc đó, TiTi may mắn nhảy xuống sân khấu nên không bị đè trúng.

TiTi (HKT) gặp sự cố vào tháng 4 vừa qua.
TiTi (HKT) gặp sự cố vào tháng 4 vừa qua.

Du Thiên cũng được biết đến là một ca sĩ hội chợ nổi tiếng. Giọng ca sinh năm 1985 từng vướng nhiều ồn ào như bị đánh hội đồng khi đi diễn với lý do một nhóm khán giả cho rằng anh đã đạo bài của người khác. Bỏ qua những ồn ào đời tư, hiện nay Du Thiên được nhiều khán giả yêu thích khi liên tục làm thiện nguyện. Năm 2022, anh ủng hộ nam shipper bị vợ chồng khách hàng hành hung 20 triệu. Vừa qua, anh cũng là nghệ sĩ đầu tiên đến thắp hương, ủng hộ các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ 20 triệu đồng.

Là một trong những ca sĩ đắt show hội chợ, Châu Khải Phong đổi đời nhờ chăm chỉ làm việc. Thời gian đầu mới vào nghề, nam ca sĩ 8X không có nổi 20.000 đồng, phải đi phụ hồ và ăn mì gói sống qua ngày. Thậm chí, Châu Khải Phong còn nhận được những lời mời chào nhạy cảm nhưng nam ca sĩ kiên quyết không đánh đổi.

Khi thành danh, mức cát-xê của Châu Khải Phong cao gấp nhiều lần lúc mới vào nghề. Chia sẻ trong bài phỏng vấn năm 2020, Châu Khải Phong cho biết, cát-xê đi hát đám cưới ở tỉnh của anh ở mức 150 triệu đến hơn 200 triệu đồng. Tuy nhiên, những show như vậy không nhiều. Năm 2019, anh sắm ngôi nhà mới trị giá 10 tỷ đồng ở quận 7, TP.HCM. Ngoài ra, anh còn sở hữu 2 căn hộ chung cư tại Bình Chánh và quận 4, TP.HCM.

Châu Khải Phong sở hữu nhiều tài sản có giá trị.
Châu Khải Phong sở hữu nhiều tài sản có giá trị.

"Danh xưng ca sĩ 'hội chợ' và tầng lớp khán giả này đã nuôi sống tôi. Thế nên làm gì đi nữa tôi vẫn thấy mình thuộc về nơi này. Việc gần đây tôi tham gia những sân khấu lớn, sang trọng hơn, khẳng định dòng nhạc 'hội chợ' có lượng khán giả cao ở những thành phố lớn. Đồng thời cũng cho thấy âm nhạc của tôi dần chuyển biến tích cực, được công nhận nhiều hơn trước", Châu Khải Phong chia sẻ.

Bị mặc định là "ca sĩ hát hội chợ", Châu Gia Kiệt không hề buồn lòng mà vẫn cảm thấy tự hào vì khán giả ở sân khấu nào cũng đều là khán giả. Anh cho ằng, âm nhạc là sự lan tỏa, tìm kiếm sự đồng điệu nên không nên có sự phân biệt.  Dù mang danh ca sĩ hội chợ nhưng cát-xê của anh nhiều năm qua vẫn đứng ở top cao trong nghề. 

Akira Phan từng chia sẻ về cát-xê đi hát: "Tôi diễn ở hội chợ, bar, sự kiện, đám cưới... Cát-xê cao nhất tôi từng diễn là 5.000 USD trong một đám cưới ở Hải Phòng. Những show đám cưới khác, tôi thường nhận cát-xê từ 2.500 - 3.000 USD. Còn hội chợ, tùy chương trình, từ 15 - 25 triệu đồng". Hiện tại, nam ca sĩ sinh sống cùng bố mẹ trong một căn nhà trị giá 15 tỷ đồng tọa lạc ở quận 4, TP. HCM. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news