Tin mới

Cả thế giới cầu nguyện cho Nhà thờ Đức Bà Paris

Thứ ba, 16/04/2019, 09:42 (GMT+7)

Nhà thờ Đức Bà Paris chìm trong biển lửa, cả thế giới đang cùng hướng về Paris, sẻ chia nỗi mất mát to lớn với người dân Pháp.

Khi ngọn lửa nhấn chìm ngôi nhà thờ linh thiêng từ thế kỷ thứ 12, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez đã đưa ra lời đề nghị giúp đỡ khôi phục công trình này. Vụ hỏa hoạn là một "thảm họa đối với nước Pháp, với Tây Ban Nha và cả châu Âu", thủ tướng Pedro Sánchez đăng trên Twitter. Ông nói thêm rằng ngọn lửa đang phá hủy "công trình điêu khắc, hội họa, kiến trúc và lịch sử 850 năm tuổi".

Đám đông cầu nguyện cho Nhà thờ Đức Bà Paris. Ảnh: AP

Gần hiện trường, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói với các phóng viên rằng ông sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ quốc tế, từ những tài năng vĩ đại nhất, để xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris.

Ngay khi vừa xuất hiện tại Minessota, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng về "vụ hỏa hoạn khủng khiếp, vô cùng khủng khiếp" đang phá hủy "một trong những kho báu của thế giới". "Đó là một phần trong sự trưởng thành của chúng tôi, là một phần trong đời sống của chúng tôi", ông Trump cảm thán về công trình kiến trúc vĩ đại này.

Ngọn lửa ngùn ngụt nhấn chìm Nhà thờ Đức Bà Paris khi công trình này đang được cải tạo. Ảnh: AP

Nhà thờ Đức Bà Paris, nằm giữa sông Seine ở trung tâm thủ đô Paris, là một trong những điểm du lịch được ghé thăm nhiều nhất trên thế giới, thu hút khoảng 13 triệu người mỗi năm. Vụ hỏa hoạn đã gây chấn động toàn cầu. Mọi người từ khắp nơi đã chia sẻ cảm xúc đau đớn, tiếc nuối của mình trên các mạng xã hội.

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama đã đăng một bức ảnh cũ mà ông cùng gia đình thắp nến trong nhà thờ. "Nhà thờ Đức Bà là một trong những kho báu vĩ đại nhất thế giới và chúng tôi đang hướng về người dân Pháp trong thời khắc đau buồn này", ông Obama đăng trên Twitter.

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama đã bày tỏ nỗi buồn đau khi Nhà thờ Đức Bà Paris gặp hỏa hoạn. Ảnh: Twitter

Bà Michelle Obama đã có mặt tại Paris ngày 15/4 trong một chuyến thăm các hiệu sách cũng nói rằng "trái tim tôi đau nhói cũng như người dân Pháp". "Sự hùng vĩ của Nhà thờ Đức Bà, về lịch sử, nghệ thuật và tâm linh, đã lấy đi hơi thở của chúng ta, nâng chúng ta đến tầm hiểu biết cao hơn về việc chúng ta là ai, chúng ta có thể là ai". Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ dự đoán nhà thờ sẽ được "hồi sinh".

Tòa thánh Vatican cho biết Đức giáo hoàng Francis đã "rất sốc và đau buồn trước tin vụ hỏa hoạn khủng khiếp này". Khi ngọn lửa lan rộng, Đức Hồng Y Timothy, tổng giám mục New York, đã cầu nguyện tại Nhà thờ St. Patrick ở Manhattan. "Xin Chúa hãy che chở cho ngôi nhà nguyện lộng lẫy này, bảo vệ cho những người đang chiến đấu với đám cháy", Đức Hồng Y Dolan tuyên bố.

Thị trưởng Paris Anne Hidalgo cho biết nhiều tác phẩm nghệ thuật và các vật thánh trong nhà thờ đã được cứu ra ngoài nhưng chắc chắn giới nghệ thuật thế giới sẽ rất đau đớn trước những gì đã mất.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết ông cảm thấy "kinh hoàng" trước tin Nhà thờ Đức Bà Paris bị cháy bởi đây là "một ví dụ độc đáo về di sản thế giới".

Tại Nga, thư ký Giáo hội Chính thống Nga Hieromonk Stefan gọi vụ hỏa hoạn này là "thảm kịch cho toàn bộ giới Cơ đốc và cho tất cả những ai coi trọng ý nghĩa văn hóa của nhà thờ này".

Trên Twitter, ông Trump đề nghị sử dụng máy bay để phun nước dập lửa. Tuy nhiên, Cơ quan an ninh dân sự Pháp nói điều này không khả thi. "Tất cả các phương tiện đều được sử dụng, trừ máy bay phun nước bởi nếu sử dụng thì có thể gây sập toàn bộ cấu trúc của nhà thờ".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news