Tin mới

Các đơn vị sử dụng lao động nộp hồ sơ điều chỉnh lương chậm nhất 25/7

Thứ năm, 23/06/2022, 09:23 (GMT+7)

Các đơn vị sử dụng lao động phải nộp hồ sơ điều chỉnh mức lương chậm nhất vào 25/7.

Lương tối thiểu vùng: BHXH TP HCM mới đây đã có văn bản gửi đến đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn TP HCM về việc hướng dẫn thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN...

Theo đó, người sử dụng lao động trên địa bàn thuộc vùng nào thì áp dụng mức lương tối thiểu quy định đối với địa bàn đó. 

Các đơn vị, chi nhánh hoạt động trên các địa bàn có mức lương tối thiểu khác nhau thì đơn vị, chi nhánh hoạt động ở địa bàn nào, áp dụng lương tối thiểu quy định đối với địa bàn đó. 

Đơn vị hoạt động trong KCN, khu chế xuất nằm trên địa bàn có mức lương tối thiểu khác nhau thì áp dụng theo địa bàn có mức lương tối thiểu cao nhất. 

Điều chỉnh lương chậm nhất vào 25/7. Ảnh: Internet
Điều chỉnh lương chậm nhất vào 25/7. Ảnh: Internet

Đối với người lao động đang hưởng theo hình thức trả lương khác thì mức lương đang trả theo các hình thức trả lương này quy đổi theo tháng hoặc theo giờ không được thấp hơn mức lương tối thiểu hàng tháng hoặc mức lương tối thiểu giờ do Chính phủ quy định. 

Những đơn vị cần rà soát lại các thỏa thuận trong HĐLĐ, thỏa ước lao động tập thể cũng như các thỏa thuận hợp pháp khác có lợi hơn cho NLĐ so với quy định tại Nghị định 38/2022/NĐ-CP thì tiếp tục được thực hiện, trong đó có chế độ tiền lương trả cho người lao động làm công việc hoặc chức danh qua học nghề, đào tạo nghề cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu thì tiếp tục thực hiện, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác theo quy định của pháp luật.

Sau khi các đơn vị sử dụng lao động rà soát và điều chỉnh lại mức lương tối thiểu trong thang lương, bảng lương mà đơn vị gửi đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động theo nguyên tắc không được thấp hơn mức lương tối thiểu quy định tại nghị định số 38/2022/NĐ-CP.

   >>XEM THÊM: Chi tiết mức lương tối thiểu giờ áp dụng tại Hà Nội và TP HCM từ 1/7

Trên cơ sở này, các đơn vị điều chỉnh lại mức tiền lương, tiền công ghi trong HĐLĐ làm căn cứ đóng BHXH, BHYT, BHTN... cho từng lao động theo đúng thang lương, bảng lương đã xây dựng.

Nếu quá thời hạn mà đơn vị chưa điều chỉnh, cơ quan BHXH sẽ tạm thời điều chỉnh mức lương đóng BHXH, BHYT, BHTN... bằng mức lương tối thiểu vùng mới đối với NLĐ làm công việc giản đơn nhất cho đến khi đơn vị lập hồ sơ điều chỉnh theo quy định.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Lương hưu và trợ cấp BHXH có tăng sau khi tăng lương cơ sở?

Sau khi Chính phủ đề xuất với Quốc hội về việc tăng mức lương cơ sở, nếu được thông qua thì mức lương hưu và trợ cấp BHXH có được điều chỉnh tăng theo hay không?