Tin mới

Các kỹ năng cần thiết cho mọi ngành nghề

Thứ năm, 24/09/2020, 14:52 (GMT+7)

Nhiều người thành công chia sẻ rằng, kỹ năng quyết định 75% sự thành công của họ, 25% còn lại là cho kiến thức chuyên môn. Các kỹ năng cần thiết này sẽ giúp bạn phát huy các kiến thức chuyên môn để trở nên thành công hơn. Theo chia sẻ của các chuyên gia nhân sự, những kỹ năng sau thực sự cần thiết cho mọi ngành nghề mà bạn nên biết.

Kỹ năng quản lý

 

Dù bạn ở chức vị quản lý hay đơn thuần bạn chỉ là nhân viên thì kỹ năng quản lý là một trong những kỹ năng bạn không thể bỏ qua. Kỹ năng này cho thấy khả năng chủ động trong việc tự hoạch định và có trách nhiệm trong công việc riêng của chính bạn hay cho bất kỳ đội nhóm nào. Những người có kỹ năng quản lý (quản lý thời gian, quản lý bản thân, quản lý nhân sự...) sẽ luôn biết rõ mình muốn gì, mình cần làm gì, mình có thuận lợi, khó khăn gì và phải mất thời gian bao lâu để hoàn thành mục tiêu hay làm thế nào để điều chỉnh, điều phối những vấn đề cho phù hợp với họ. Nhà tuyển dụng luôn coi trọng kỹ năng này bởi họ biết bạn sẽ làm việc hiệu quả đồng thời giúp đội nhóm hoạt động tốt hơn.

Kỹ năng làm việc nhóm

Trong xu thế hội nhập quốc tế, làm việc nhóm là một trong các kỹ năng cần thiết, ngày càng được coi trọng và nhất định phải có trong CV xin việc. Tham khảo cách trình bày các kỹ năng trong hồ sơ xin việc tại VietCV.

Khi làm việc nhóm, bạn tiếp xúc với nhiều người có suy nghĩ và tư duy khác nhau, điều này giúp bạn mở rộng kiến thức, tăng hiệu suất thậm chí có thể tạo ra kết quả “phi thường” mà khi làm một mình bạn sẽ không đạt được. Tuy nhiên, làm việc nhóm không tránh khỏi những bất đồng, những xung đột, sự thiếu trách nhiệm... nên đòi hỏi bạn phải tự hoàn thiện mình, tự trang bị thêm kỹ năng lắng nghe, chủ động, gắn kết, trách nhiệm, hòa đồng... để cùng hướng đến một mục tiêu chung.

Kỹ năng phục vụ khách hàng

Bất kể ngành nghề nào cũng cần phải có khách hàng và kỹ năng phục vụ khách hàng là kỹ năng mang yếu tố “sống còn” đối với doanh nghiệp. Có tiếp cận được khách hàng, có biến khách hàng trở thành đối tác hay không phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng phục vụ mà mỗi nhân sự cần phải có. Chỉ cần một chút sai sót cũng có thể dẫn đến các cuộc khủng hoảng truyền thông và gây ra hậu quả nghiêm trọng. Kiên nhẫn, ứng biến linh hoạt, lắng nghe, biết chia sẻ, cảm thông và hiểu mong muốn cuối cùng của khách hàng để đáp ứng họ một cách phù hợp, dù bạn ở trong bất kể vai trò gì sẽ giúp bạn dễ dàng hoàn thành công việc của mình.

Để thấu hiểu khách hàng, bạn cần phải phát huy rất nhiều kỹ năng khác như (giao tiếp, quan sát, kiên nhẫn, thành thật...) từ đó tìm ra nhu cầu thật sự của khách hàng và phục vụ nhu cầu đó.

Kỹ năng thuyết phục, đàm phán

Dù bạn đang làm trong bất kì ngành nghề nào thì kỹ năng thuyết phục, đàm phán luôn là kỹ năng cần thiết. Kỹ năng đàm phán không chỉ hữu hiệu khi bạn dùng trong công việc, nó còn rất hữu ích trong việc giải quyết những xung đột và nhiều vấn đề khác trong cuộc sống.

Để có được kết quả đàm phán tốt, bạn cần tổng hợp nhiều yếu tố khác đi kèm như sự tự tin, thuyết trình tốt, tạo sức hút với người đối diện bằng trí tuệ cảm xúc, sự khiêm tốn... Người có kỹ năng đàm phán, thương lượng tốt cũng nhận được sự tin cậy và đánh giá cao của đồng nghiệp và cấp trên.

Thời đại 4.0, nhiều ngành nghề mới xuất hiện, môi trường làm việc thường xuyên thay đổi và phát triển không ngừng đòi hỏi nhân sự có sự thay đổi toàn diện từ tư duy đến nhận thức, hành động. Các kỹ năng cần thiết này bạn chỉ có thể tích lũy thông qua sự rèn luyện có ý thức, tự học, tự trau dồi và thực hành liên tục. Ngoài kỹ năng chuyên môn thì kỹ năng mềm chính là chìa khóa giúp bạn thành công hơn trong nghề nghiệp và cuộc sống.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news