Tin mới

Cách bảo quản bánh chưng được lâu, không bị mốc trong và sau Tết Nguyên đán

Thứ năm, 11/02/2021, 10:01 (GMT+7)

Bánh chưng rất dễ bị mốc trong điều kiện thời tiết nóng ẩm như ở Việt Nam. Chính vì thế, bạn cần phải thực hiện những điều dưới đây để có thể bảo quản bánh chưng một cách hiệu quả nhất trong dịp Tết Nguyên đán.

Bánh chưng là một loại bánh truyền thống của dân tộc Việt nhằm thể hiện lòng biết ơn của con cháu đối với cha ông và đất trời xứ sở. Đặc biệt, trong mỗi dịp Tết Nguyên đán, trên mâm cơm thờ cúng gia tiên hay trong bữa ăn, bánh chưng đều xuất hiện. Thấy bánh chưng là lại thấy một cái tết nữ đang về.

Tuy nhiên, với điều kiện thời tiết nóng ẩm như ở Việt Nam, bánh chưng với nguyên liệu chính là gạo nếp, đỗ xanh, thị mỡ được gói và luộn lên nên rất dễ bị mốc. Làm thế nào để bảo quản bánh chưng được lâu vì thế là quan tâm của không ít người.

Cách bảo quản bánh chưng được lâu, không bị mốc trong và sau Tết Nguyên đán - Ảnh 1

Vậy làm thế nào để bảo quản bánh chưng được lâu, không bị mốc trong dụp tết? Trước tiên càn phải chú ý về quá trình gói bánh: 

  • Lá gói bánh chưng, bánh tét thường là lá dong, lá chuối. Trước khi tiến hành gói bánh, bạn cần phải rửa kĩ bằng nước sạch, trụng lá 1 lượt nhanh qua nước nóng để loại bỏ vi khuẩn, như vậy bánh sẽ giữ được lâu hơn.
  • Trong khi gói bánh, bạn không nên gói bánh quá chặt tay hoặc quá lỏng. Nếu gói bánh quá chặt sẽ lám bánh dễ bị lại gạo ảnh hưởng đến chất lượng của bánh. Còn nếu gói bánh quá lỏng, thì bánh khi nấu sẽ rời rạc và dễ bị hỏng hơn.
  • Bánh cần được luộc chín thật kỹ để gạo nếp nở thật đều, bánh mềm ngon và giữ được lâu, tránh tình trạng ẩm mốc ngược từ phần nhân ra phần vỏ. Sau khi luộc bánh chín bạn nên lấy bánh ra để bánh hơi nguội, rồi cho bánh vào một chậu nước sạch và rửa cho bánh hết lớp mỡ bên ngoài lá gói, giúp giữ bánh được lâu hơn. Sau đó, treo bánh tại ở thoáng mát, giúp bánh khô ráo hoàn toàn. Cuối cùng bạn đặt bánh lên một tấm bìa và dùng vật nặng ém bánh chặt lại hơn.
Cách bảo quản bánh chưng được lâu, không bị mốc trong và sau Tết Nguyên đán - Ảnh 2

Sau khi đã ra thành phẩm là một chiếc bánh chưng chín, bạn có thể bảo quản bánh ở thời tiết bình thường trong vòng 7 ngày. Tuy nhiên, để bảo quản lâu hơn thì nên đưa vào trong tủ lạnh, khi ăn có thể rán lại hoặc luộc lại. Bên cạnh đó, cần lưu ý thêm 1 số điểm để bảo quản bánh chưng được lâu hơn:

  • Nên dùng dao sạch để cắt bánh, tránh tình trạng dao còn bám thực phẩm hay bụi. Bởi vì chất bẩm từ thực phẩm khác dính vào bánh, dễ gây ra nấm mốc, ôi thiu.
  • Khi bánh xuất hiện nấm mốc nhẹ ở bên ngoài lá gói, bạn có thể hơ bánh trên lửa nhằm loại bỏ nấm mốc, sau đó dùng màng bọc thực phẩm gói bánh lại và tiếp tục bảo quản.
  • Nếu bánh có tình trạng lại gạo (nếp bị khô, cứng), bạn có thể mang bánh đi luộc (nếu chưa bóc bỏ lớp vỏ) hay hấp lại bánh.

Trên đây là một số lưu ý giúp bạn có thể bảo quản bánh chưng một cách an toàn và lâu dài nhất trong dịp Tết nguyên đán. Tùy vào điều kiện thời tiết bạn nên cân nhắc về cách bảo quản sao cho phù hợp nhất.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news