Tin mới

Cách chế biến hải sản để loại bỏ hết độc tố, bạch tuộc và mực nhiều người sai cách khiến bệnh vào người

Thứ năm, 28/09/2023, 17:52 (GMT+7)

Khi chế biến và tiêu thụ hải sản, việc biết đến nguồn gốc và cách xử lý sao cho an toàn là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe.

Hải sản là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, một số loại hải sản chứa độc tố có thể gây hại cho sức khỏe nếu không được xử lý đúng cách. Dưới đây là một số thông tin quan trọng về chất độc trong hải sản và cách loại bỏ chúng.

Sò điệp:

Sò điệp chứa Saxitoxin, Domoic acid và các chất độc khác từ vi khuẩn. Chất này có thể ngộ độc shellfish gây ra các triệu chứng như tê chân tay, tê liệt, tiêu chảy, nôn mửa, và trong một số trường hợp, rối loạn trí nhớ. Nên nấu chín trước khi ăn và tránh ăn sò điệp từ khu vực bị ô nhiễm.

Cách chế biến hải sản để loại bỏ hết độc tố, bạch tuộc và mực nhiều người sai cách khiến bệnh vào người - Ảnh 1
 

Cá nóc (Fugu):

Cá nóc chứa chất độc Tetrodotoxin. Chất này có trong gan, ruột, trứng, và da của cá. Chỉ nên để các đầu bếp chuyên nghiệp và được đào tạo đặc biệt chế biến cá nóc. Loại bỏ hoàn toàn các bộ phận chứa độc và rửa sạch phần thịt.

Mực và bạch tuộc:

Trong gan và ruột của mực - bạch tuộc chứa chất độc Tetrodotoxin. Đây là một chất độc mạnh có thể gây tê liệt. Tiếp xúc với lượng nhỏ của chất độc này có thể gây ra các triệu chứng như khó thở, yếu đuối, tê liệt và trong trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong. Trước khi ăn mực và bạch thuộc cần loại bỏ hoàn toàn gan và ruột.

Mực và bạch thuộc cần loại bỏ hoàn toàn gan và ruột trước khi chế biến
Mực và bạch thuộc cần loại bỏ hoàn toàn gan và ruột trước khi chế biến

Cua đồng:

Gan và ruột của cua đồng chứa chất độc Saxitoxin gây ra ngộ độc paralytic shellfish. Triệu chứng bao gồm tê chân tay, khó nuốt, và tê liệt dạ dày và hô hấp. Khi chế biến của đồng, cần loại bỏ gan và ruột.

Khi chế biến của đồng, cần loại bỏ gan và ruột
Khi chế biến của đồng, cần loại bỏ gan và ruột

Lươn biển:

Trong một số môi trường sống, lươn biển có thể chứa Ciguatoxin. Tác hại: của độc tố này có thể gây ra triệu chứng giống ciguatera như tiêu chảy, nôn mửa, đau dạ dày và rối loạn nhận biết nhiệt độ. Tránh ăn lươn từ khu vực biển có nguy cơ ngộ độc ciguatera.

Hàu:

Hàu chứa Norovirus, Vibrio parahaemolyticus và các loại vi khuẩn khác có thể gây ra các triệu chứng giống như nhiễm trùng tiêu hóa như tiêu chảy, nôn mửa, và đau bụng. Nên hạn chế ăn hàu sống.

Tôm hùm:

Tôm hùm có thể chứa Saxitoxin (trong trường hợp tôm hùm ăn các loại shellfish bị nhiễm độc). Bộ phận chứa chất độc là phần thịt đặc biệt là phần gan. Ngộ độc shellfish gây ra các triệu chứng như tê chân tay, tê liệt, tiêu chảy, nôn mửa. Cần loại bỏ phần gan và nấu chín tôm hùm trước khi ăn.

Cần loại bỏ phần gan và nấu chín tôm hùm trước khi ăn
Cần loại bỏ phần gan và nấu chín tôm hùm trước khi ăn

Ốc hương:

Ốc hương chứa độc tố paralytic shellfish ở thịt và nước dịch từ ốc. Ngộ độc shellfish gây ra các triệu chứng như tê chân tay, tê liệt, tiêu chảy, nôn mửa. Nên nấu chín trước khi ăn và tránh ăn ốc từ khu vực có nguy cơ bùng phát tảo độc.

Cách chế biến hải sản để loại bỏ hết độc tố, bạch tuộc và mực nhiều người sai cách khiến bệnh vào người - Ảnh 2
 

Anhr: Internet  

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news