Tin mới

Cách làm món cua rang me đậm đà thơm ngon tại nhà

Chủ nhật, 31/05/2015, 21:00 (GMT+7)

Cua rang me là món ăn có vị cay cay của tỏi và ớt, vị ngọt của đường, vị chua  chua của trái me cùng vị thơm phức, giòn tan của những con cua đã làm nên một món ăn độc đáo hấp dẫn. Với cách làm không quá cầu kì, mọi người có thể làm cho gia đình món cua rang me thơm ngon vào những ngày cuối tuần.

Cua rang me là món ăn có vị cay cay của tỏi và ớt, vị ngọt của đường, vị chua  chua của trái me cùng vị thơm phức, giòn tan của những con cua đã làm nên một món ăn độc đáo hấp dẫn. Với cách làm không quá cầu kì, mọi người có thể làm cho gia đình món cua rang me thơm ngon vào những ngày cuối tuần.

 Cách làm món cua rang me đậm đà thơm ngon tại nhà


Dưới đây là cách làm món cua rang me.

Nguyên liệu cho món cua rang me

2 con cuathịt

1 thìa bột năng
1 củ hành tây
Nửa bát me chua chín, cà pasta
Tỏi, hành lá,xà lách
1 quả dưa chuột
Các gia vị khác như: nước mắm,dầu ăn, đường, hạt nêm, bột ngọt, ớt, tiêu,…

Cách làm món cua rang me

Chọn những con cua thịt hoặc cua trứng chứ không phải là chọn cua đồng rồi rủa sạch tách bỏ phần mai, dùng đũa khều nhẹ phần gạch ở mai cua để riêng ra một cái bát nhỏ.
Do phần càng cua vốn rất cứng vì vậy nên dùng dao hay chày đập hơi dập để các gia vị ngấm đều vào phần thịt trong càng cũng như tránh tình trạng nổ khi chiên. Tách cua cẩn thận không nên làm gãy càng cua, nếu gẫy càng cua thì nhìn món ăn sẽ mất đi độ hấp dẫn.
Lấy phần cua đã được sơ chế xong cho vào một cái tô rộng, cho thêm một chút hạt nêm và một hạt tiêu rắc đều lên phần cua, đảo nhẹ để cua ngấm gia vị, ướp cua trong khoảng 30 phút.
Sau khi cua đã ngấm gia vị thì đặt chảo lên bếp chờ đến khi chảo nóng thì cho dầu ăn vào. Khi cho đũa vào trong chảo dầu mà thấy dầu nổi bong bóng và có hơi nóng bốc lên có nghĩa dầu đang ở 120 độ C  thì cho cua vào rán và hạ lửa lại.
Chiên cua cho tất cả phần của con cua đều chín và có màu đỏ đẹp đồng thời vỏ cua rất cứng vì có chất can xi nên sẽ chiên giòn lên. Nếu nấu không chiên giòn lên thì sẽ không ăn được vì vỏ cua còn rất cứng.
Sau khi chiên xong cua có màu đỏ đẹp thì tắt bếp.
Tỏi lột vỏ và băm nhỏ.
Cho me vào nước nóng, lấy muôi đánh nhuyễn, gắp bỏ hết phần hạt, dùng dụng cụ lọc, lọc lấy khoảng ¾  bát.
Lấy một chảo khác đặt lên bếp, cho dầu ăn vào rồi cho nửa muỗng tỏi đã băm nhỏ vào chảo, đặc biệt là cho tỏi vào khi dầu chưa được nóng để tỏi thơm hơn mà không bị cháy.
Sau khi phi tỏi đã có mùi thơm cho cà pasta vào. Tuy me đã chua nhưng khi cho cà pasta vào để tạo màu cho cua và tạo cho nước sốt có vị ngọt ngọt chua chua rất thanh
Tiếp tục cho hành tây vào chảo đảo đều lên rồi cho nước sốt me và 2 muỗng cà phê hạt nêm vào đảo đều, cho thêm chút ớt vào khi nước sốt me đã sôi (tùy vào độ ăn cay của mỗi người mà cho nhiều hay ít ớt)
Bột năng hòa tan cùng một chút nước, đổ từ từ vào nước sốt để tạo độ sánh, một tay đổ, một tay quấy đều để bột không bị vón cục.
Nêm nếm lại gia vị một lần nữa, khi thấy các vị chua, cay, mặn, ngọt đã hài hòa thì cho cua vào xóc đều, đun nhỏ lửa 5 – 7 phút là được.
Do cua rán xong được ngâm trong dầu nên khi làm nước sốt thì phải cho ít dầu đi sẽ tạo độ béo ngậy rất ngon. Nếu rán xong cua mà gắp ra ngoài thì màu cua sẽ bị giảm xuống và cua sẽ bị khô đi, không có độ giòn.
Tiếp theo nhặt sạch hành lá và rau xà lách, bỏ cuống và những lá úa vàng đi rồi rửa sạch (nên ngâm qua nước muối cho rau sạch hơn).
Sau khi món cua rang me đã hoàn tất để trang trí cho món ăn hãy dùng rau xà lách xếp một lượt xuống dưới, dưa chuột xắt lát xếp chạy quanh viền đĩa. Xếp từng miếng cua lại thành hình nguyên con, úp mai lên và rắc thêm một chút rau răm hoặc rau mùi lên trên, vậy là món cua rang me đã hoàn thành.

Chúc các bạn thành công!

H.Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news