Tin mới

Cách làm mứt quất ăn Tết chuẩn, nhiều người thực hành bị hỏng do không biết ‘bí kíp’

Thứ năm, 28/01/2021, 11:33 (GMT+7)

Ngày Tết mời khách bằng một ly trà nóng nhâm nhi với mứt quất do tự tay chủ nhà làm thì còn gì tuyệt vời hơn nữa.

Mứt là món ăn không thể thiếu trong những dịp Tết cổ truyền của Việt Nam, đặc biệt là mứt quất. Một miếng mứt ăn cùng trà nóng mang lại sự ấm áp cho cơ thể. Vị the the, chua chua của quất khiến nhiều người mê mẩn.

Làm mứt quất ăn Tết khá đơn giản, tuy nhiên không phải ai cũng có thể thực hiện thành công do sai lầm trong một số công đoạn. Mới đây, một bạn trẻ định cư bên Mỹ hơn 20 năm đã chia sẻ công thức làm mứt quất của riêng mình.

Bạn trẻ này cho biết: "Mỗi lần nhớ nhà là mình lại tìm cách nấu bằng được các món của quê hương. Năm nay dịch không được về nên càng nhớ nhà hơn, vì vậy mà mình muốn Tết này được làm nhiều món truyền thống để mang vị tết ở quê nhà sang Mỹ".

ảnh minh họa
ảnh minh họa

Nguyên liệu:

Quất chín 400g

Đường 180g

Muối trắng

Muối ô mai

Cách làm:

Đầu tiên, bạn cần rửa sạch quất với nước muối, sau đó khía quất ra 4-5 đường, chừa lại 2 đầu. Bóp nhẹ tay để lấy nước và hạt ra. Sau đóm, cho 2 thìa canh muối vào nồi nước đun sôi rồi chần quất trong 1-2 phút. Vớt quất ra thả vào bát nước đá lạnh cho quất nguội hẳn, nhẹ tay bóp hết nước.

Chần quất trong 1-2 phút, sau đó, bạn cần ngâm ngay quất vào đá lạnh để giữ độ giòn, chắc. Ướp quất với đường trắng theo công thức 1:1, cứ 1 lớp quất thì 1 lớp đường trong tối thiểu 5 tiếng hoặc để qua đêm cho đường chảy ra thành nước.

ảnh minh họa
ảnh minh họa

Cho nước đường vào chảo, xếp quất lên trên rồi bật bếp lên đun. Lúc đầu dùng lửa to vừa cho đường mau ngấm vào quất. Sau hạ nhỏ lửa lại rồi từ từ nhẹ tay lật mặt quất. Lật thật nhẹ nhàng chứ không đảo liên tục như những loại mứt khác.

Cuối cùng bạn chỉ cần cắt 1 quả ớt, 2 thìa canh muối ô mai. Cho vào đun cùng. Sên tới lúc mứt có màu đậm, đường keo dẻo, trong lại thì tắt bếp. Phơi gió 2-3 tiếng là món mứt quất đã hoàn thành, có thể nhâm nhi ngay lập tức.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news