Tin mới

Cách luộc gà cúng này Tết ngon và đẹp

Thứ bảy, 13/01/2024, 10:15 (GMT+7)

Dưới đây là hướng dẫn luộc gà cúng ngày Tết này nhé!

Để có một con gà cúng ngon miệng với làn da bóng vàng, quá trình chuẩn bị và luộc gà đòi hỏi sự tập trung và tỉ mỉ. Bí quyết để có một con gà cúng đẹp nằm ở việc chọn gà, thực hiện quá trình mổ và tạo dáng gà, cũng như quá trình luộc gà.

Bước 1: Chọn Gà Cúng

Để có con gà cúng đẹp, quan trọng nhất là phải chọn gà ngon từ trước. Chọn gà trống có trọng lượng khoảng 1,2-1,5 kg sau khi mổ. Tránh chọn gà quá to vì có thể làm giảm sự đẹp khi bày mâm và thịt cũng có thể trở nên dai hơn. Chọn gà có mào đỏ tươi, lông mượt, da căng vàng, không có các tình trạng thâm tím, tái, hay các vết nứt.

Bước 2: Mổ và Tạo Dáng Gà Cúng

Đối với gà cúng, cách mổ phải thực hiện cẩn thận để tạo dáng đẹp và tránh tình trạng co da. Cắt rời phần chân từ khuỷu để tránh nứt da ở phần đùi. Để tạo dáng gà chầu, sử dụng dao sắc rạch hai bên cổ gà và nhét phần cánh về phía miệng. Đối với gà bay, bẻ nhẹ hai cánh về phía lưng và buộc chặt để giữ cho cánh không cong hay gãy.

Cách luộc gà cúng này Tết ngon và đẹp - Ảnh 1
 

Bước 3: Cách Luộc Gà Cúng

- Đặt gà vào nồi sâu với bụng hướng xuống và thêm gừng, hành đập dập, và một chút muối. Đổ nước ngập gà và đặt lên bếp.

- Luộc gà từ khi nước còn lạnh giúp thịt chín đều từ ngoài vào trong và da không bị nứt. Nếu là gà đang đóng băng, hãy rã đông hoàn toàn trước khi luộc.

- Để tránh nứt da, đặt gà vào bát tô sâu rồi mới đặt vào nồi nước.

- Luộc gà với lửa vừa và khi nước sôi, vớt hết vàng bọt. Tắt bếp và ngâm gà trong nước khoảng 15-20 phút để da không bị co rút.

- Để da gà mịn màng và không xuống màu, nguội gà sau đó ngâm vào nước sôi với vài viên đá.

- Muốn da gà thêm bóng mượt vàng ươm, hòa mỡ gà với nước ép nghệ và phết lên bề mặt gà.

Với những bước trên, bạn sẽ dễ dàng có được một con gà cúng đẹp và ngon miệng để dâng lễ giao thừa tết Giáp thìn này nhé!

Ảnh: Tổng hợp 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Cách làm