Tin mới

Cách ly xã hội không phải phong tỏa đất nước, người dân cần bình tĩnh

Thứ ba, 31/03/2020, 16:28 (GMT+7)

Theo người phát ngôn của Chính phủ, các giải pháp về cách ly xã hội không đồng nghĩa với phong tỏa đất nước, Chính phủ vẫn đang kiểm soát được tình hình.

Theo báo Chinhphu.vn, trước tình hình số ca mắc Covid-19 ở Việt đang tăng nhanh từng ngày và có nguy cơ cao lây nhiễm trong cộng đồng. Dự báo, dịch bệnh sẽ lây lan nhanh trên diện rộng, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe con người và kinh tế - xã hội của đất nước, ngày 31/3, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị về thực hiện cách ly toàn xã hội từ 1/4.

Sáng 31/3, tại trường THCS Đống Đa (địa chỉ tại 28 Lương Định Của, quận Đống Đa, Hà Nội) bắt đầu xét nghiệm nhanh COVID-19 ngoài cộng đồng, có kết quả trong 10 phút. Ảnh: TTT

Chia sẻ với báo chí để lý giải rõ hơn các yêu cầu trong Chỉ thị vừa được Thủ tướng ban hành, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Người phát ngôn Chính phủ, khẳng định yêu cầu cách ly xã hội không phải là phong tỏa đất nước như một số quốc gia đã làm.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, tùy thuộc vào diễn biến của dịch bệnh, Chính phủ sẽ đưa ra các khuyến cáo, yêu cầu ở mức độ phù hợp. Dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, các yêu cầu, chỉ đạo sẽ ở cấp cao hơn.

Nếu dịch vẫn tiếp tục diễn biến xấu, lây lan mạnh mẽ trong cộng đồng thì phải có sắc lệnh cao hơn và nghiêm ngặt hơn nữa. Nhưng muốn thực hiện hiệu quả các giải pháp đó, phải chuẩn bị và 'đi từng bước'.

Binh chủng hoá học khử trùng trong khuôn viên BV Bạch Mai. Ảnh: TN

"Đây là những dự lệnh, những khuyến cáo, hạn chế, yêu cầu mà lãnh đạo Chính phủ đưa ra, chưa phải lệnh cấm", Bộ trưởng Dũng giải thích và cho biết Chính phủ luôn chuẩn bị sẵn mọi phương án. Nếu thấy tình hình bùng phát sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền, báo cáo lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

"Chính phủ vẫn đồng ý cho nhà máy, phân xưởng hoạt động nhưng yêu cầu cán bộ văn phòng, cơ quan hành chính Nhà nước, doanh nghiệp có thể ứng dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà", ông Dũng nói và dẫn chứng ngay như Văn phòng Chính phủ hiện đã quyết định cho 50% cán bộ với khoảng hơn 300 người làm việc ở nhà. Nhưng người bắt buộc đến công sở cũng phải đảm bảo ngồi cách nhau 2 m, khi ăn mỗi người một bàn.

Người phát ngôn Văn phòng Chính phủ cũng cho biết, cấp trên trực tiếp quản lý sẽ giám sát, xử lý người đứng đầu cấp dưới trong việc thực hiện các yêu cầu này.

Dù những ngày qua Chính phủ và các bộ ngành liên tiếp đưa ra khuyến cáo về việc không tập trung đông người, ở một số địa phương, như Nha Trang vẫn còn tình trạng hàng nghìn người tập trung tắm biển bất chấp diễn biến phức tạp của dịch. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm về việc này. Trước mắt, Chính phủ sẽ có nhắc nhở và chấn chỉnh ngay.

Lý giải vì sao chưa ban hành lệnh phong tỏa khi dịch đang diễn biến phức tạp, Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh Chính phủ vẫn đang kiểm soát được tình hình, vì vậy, vẫn cần phải đảm bảo các vấn đề về sinh hoạt, về sản xuất, về kinh tế xã hội. Khi kiểm soát được thì không nên đóng cửa ngay lập tức, vì có những tỉnh chưa có dịch, hoặc có nhưng họ đã khoanh vùng và kiểm soát được.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Chuyên gia y tế: Yêu cầu người dân về quê ăn Tết phải xét nghiệm vừa không cần thiết, vừa tốn kém

Liên quan đến việc một số địa phương yêu cầu người dân về quê ăn Tết phải có kết quả xét nghiệm COVID-19, PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, Bộ Y tế quy định không chỉ định xét nghiệm, cách ly không cần thiết mà chỉ xét nghiệm với người có điều tra dịch tễ và chỉ cách ly F1 tại nhà.