Tin mới

Cách nhận diện và bí kíp nói chuyện với người khó tính

Thứ hai, 22/03/2021, 16:49 (GMT+7)

Chúng ta không thể thay đổi bản tính của một người khó tính nhưng hoàn toàn có những bí quyết giúp bạn đối phó khi gặp phải kiểu người này.

Có 7 đặc điểm tính cách cơ bản của người khó tính đó là sự phô trương, tính hung hăng, nhẫn tâm, nghi ngờ, thao túng, liều lĩnh và độc đoán. Dưới đây là một số mẹo rất hữu ích khi bạn phải đối đầu với những người mang đặc điểm tính cách này.

1. Nói chuyện trong khi đi bộ

Nếu bạn cần nói chuyện hoặc giải quyết vấn đề với một người khó tính, hãy làm điều đó trong khi đi bộ. Bằng cách đó, cả hai bạn sẽ tích lũy ít năng lượng tiêu cực hơn và tránh được những tương tác trực diện. Môi trường càng gây phân tâm, thì càng ít có cơ hội để cuộc trò chuyện leo thang thành một cuộc chiến. Nếu đồng nghiệp của bạn mời bạn đến một quán cà phê, hãy nói rằng bạn đã uống rồi, thay vào đó hãy đề xuất đi dạo.

2. Hãy thử "vừa đấm vừa xoa"

Cách nhận diện và bí kíp nói chuyện với người khó tính - Ảnh 1

Bắt đầu cuộc trò chuyện với đối tác, đồng nghiệp hoặc bạn bè của bạn bằng một nhận xét tích cực. Đảm bảo người đó hiểu rằng bạn đánh giá cao nỗ lực của họ và sau đó hãy tiếp tục phần quan trọng của cuộc trò chuyện. Kết thúc cuộc trò chuyện bằng những lời cảm ơn, cảm ơn họ đã dành thời gian lắng nghe bạn.

3. Hãy quyết đoán

Thay đổi cách bạn tiếp cận các tình huống tế nhị. Thay vì sử dụng các luận điệu “bạn như thế này, như thế kia”, hãy cố gắng sử dụng các tuyên bố “Tôi nghĩ, tôi thấy”. Ví dụ, nếu bạn gái hỏi bạn chiếc váy này ổn hay không, đừng nói với cô ấy rằng nó không hợp vì có thể dẫn đến tranh cãi. Thay vào đó, hãy nói rằng cô ấy trông đẹp nhưng bạn nghĩ rằng màu xanh lam sẽ còn đẹp hơn. Cô ấy sẽ không cảm thấy bị xúc phạm và sẽ tôn trọng ý kiến ​​của bạn.

4. Đặt cảm xúc của bạn sang một bên và nói về sự thật

Những người khó tính hiếm khi cởi mở khi nhìn mọi thứ từ nhiều khía cạnh, vì vậy mong đợi họ đặt mình vào vị trí của bạn là không thực tế. Thay vì lãng phí thời gian và năng lượng của bạn để cố gắng làm cho họ hiểu cảm giác của bạn, tốt hơn hết bạn nên nêu ra các sự kiện và giải thích tình hình theo quan điểm khách quan.

5. Tránh các chủ đề nhất định

Nếu trước đây, bạn đã có một cuộc tranh cãi về một chủ đề nào đó và nó kết thúc không tốt đẹp, chỉ cần tránh những chủ đề này và nói về điều khác. Ví dụ, nếu bạn từng cãi nhau với anh trai của mình khi nói về việc tổ chức ngày lễ, đừng nói chuyện trực tiếp với anh ấy. Hãy thực hiện tất cả các thỏa thuận thông qua một người hòa giải.

Cách nhận diện và bí kíp nói chuyện với người khó tính - Ảnh 2

6. Đặt ranh giới và bám sát chúng

Việc  lập những giới hạn nhất định với ai đó lúc đầu có thể là một thách thức, nhất là với những người thân thiết. Nhưng tạo ra được một danh giới có thể là chìa khóa cho một mối quan hệ lành mạnh. Ví dụ, nếu mẹ bạn hỏi bạn hàng chục lần về kế hoạch sinh con, bạn có thể nói: "Nếu mẹ hỏi lại con về dự định sinh con, con sẽ bỏ đi". Hãy nhớ luôn tuân thủ những ranh giới mà bạn đặt ra, nếu không, người đó sẽ tiếp tục lấn lướt bạn.

7. Đặt tất cả sự chú ý vào họ

Những người khó tính có khả năng làm bạn khó chịu. Nhưng, nếu bạn phòng thủ, bạn sẽ cho người khác nhiều quyền lực hơn để “bắt nạt” bạn. Thay vào đó, hãy chuyển sự chú ý trở lại họ bằng cách đặt câu hỏi. Vì vậy, vào lúc bạn cảm thấy người đó sắp cho bạn những bình luận khó chịu, hãy thay đổi chủ đề ngay lập tức. Bạn có thể hỏi họ điều gì đó mà họ có thể khoe khoang trong một thời gian.

8. Tập trung vào những điều tích cực hơn là những điều tiêu cực

Đừng đưa ra những nhận xét tiêu cực và luôn thân thiện. Bạn không biết người đó đang trải qua những gì và có thể hành vi của họ là chính đáng. Ví dụ, nếu bạn của bạn đến muộn, đừng trách móc. Thay vào đó, hãy nói rằng bạn rất vui khi gặp anh ấy. Người đó có thể sẽ xin lỗi và nói lý do họ đến muộn, cả 2 sẽ bắt đầu trò chuyện với thái độ tích cực.

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: người khó tính