Tin mới

Vaccine Covid-19 của AstraZeneca được 'minh oan'

Thứ hai, 22/03/2021, 16:00 (GMT+7)

Một thử nghiệm lớn ở Mỹ đã chỉ ra vaccine Covid-19 của AstraZeneca và ĐH Oxford phát triển có hiệu quả tới 79% trong việc ngăn ngừa bệnh có triệu chứng và 100% hiệu quả chống bệnh nặng và nhập viện.

Phân tích tính an toàn và hiệu quả của vaccine được công bố ngày hôm nay dựa trên 32.449 người tham gia thử nghiệm Giai đoạn 3. Theo so sánh, vaccine của Moderna có hiệu quả hơn 94% trong việc ngăn ngừa Covid còn vaccine của Pfizer - BioNTech được phát hiện hiệu quả 95%.

AstraZeneca cho biết họ sẽ tiếp tục phân tích dữ liệu và chuẩn bị cho phân tích sơ cấp để đệ trình lên Cục quản Lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ, xin phép được sử dụng khẩn cấp trong những tuần tới.

Thông tin này được đưa ra sau khi một loạt các nước tạm dừng sử dụng vaccine AstraZeneca sau các báo cáo về tình trạng đông máu ở một vài người tiêm thuốc. Các chuyên gia y tế đã chỉ trích mạnh mẽ động thái này với lý do thiếu dữ liệu. Trong khi các nhà phân tích bày tỏ quan ngại về tác động của việc chấp nhận vaccine khi virus tiếp tục lây lan.

Theo dữ liệu mới nhất thì vaccine AstraZeneca không liên quan đến vấn đề đông máu ở người tiêm thuốc. Ảnh: CNBC
Theo dữ liệu mới nhất thì vaccine AstraZeneca không liên quan đến vấn đề đông máu ở người tiêm thuốc. Ảnh: CNBC

Đức, Pháp, Italy và Tây Ban Nha nằm trong số các nước tiếp tục sử dụng vaccine Oxford-AstraZeneca sau khi cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu công bố kết quả điều tra ban đầu. Họ kết luận vaccine này an toàn và hiệu quả. WHO và Hiệp hội Quốc tế về Huyết khối và Cầm máu đã khuyên các nước tiếp tục sử dụng vaccine của Oxford-AstraZeneca.

Trong thông cáo hôm nay, AstraZeneca cho biết một hội đồng độc lập đã xác định không có những quan ngại an toàn nào liên quan tới vaccine. Họ cũng tiến hành xem xét các khối đông máu cụ thể cũng như huyết khối xoang tĩnh mạch (CVST) với sự trợ giúp từ một nhà thần kinh học độc lập. Ban giám sát an toàn dữ liệu "không tìm thấy nguy cơ tăng huyết khối hay các biến chứng đặc trưng của huyết khối trong số 21.583 người tham gia tiêm ít nhất một liều vaccine. Không phát hiện trường hợp bị CVST nào trong số này".

(Theo CNBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news