Tin mới

Mẹo vàng để rán cá không bị bắn dầu, dính chảo, thành quả thơm ngon, giòn rụm

Thứ ba, 19/09/2023, 11:41 (GMT+7)

Đằng sau những miếng cá rán giòn rụm, thơm lừng là những mẹo nhỏ giúp bạn tránh khỏi nỗi ám ảnh dầu bắn khi nấu ăn. Đón đọc và áp dụng ngay để cảm nhận sự khác biệt!

Tại sao khi rán cá lại bị bắn và dính chảo?

Nước trên bề mặt cá: Khi rán cá có nước trên bề mặt hoặc trong cá, nước này sẽ nhanh chóng biến thành hơi nước khi tiếp xúc với dầu nóng, tạo ra những bọt khí gây ra hiện tượng dầu bắn.

Nhiệt độ dầu không đều: Nếu dầu không được làm nóng đều hoặc không đạt đến nhiệt độ thích hợp trước khi chiên, cá có thể dính vào chảo. Cá cần một lớp dầu nóng bao quanh để tạo ra một lớp vỏ giòn và tránh bị dính.

Chảo không chống dính bị hỏng: Nếu bạn sử dụng một chảo chống dính và cá vẫn dính, có khả năng bề mặt chống dính của chảo đã bị trầy xước hoặc hỏng.

Cá rán bắn, dính chảo là cơn ác mộng của mọi bà nội trợ. Ảnh minh họa: Internet
Cá rán bắn, dính chảo là cơn ác mộng của mọi bà nội trợ. Ảnh minh họa: Internet

Không dùng dầu hoặc bơ: Dùng một lượng dầu hoặc bơ nhỏ trước khi rán cá có thể giúp tránh cá dính chảo.

Lật cá quá sớm: Khi vừa thả cá vào chảo, nên đợi một thời gian cho đến khi một bên của cá được chiên giòn trước khi lật. Nếu cố gắng lật cá quá sớm, miếng cá có thể bị rách và dính vào chảo.

Chảo không sạch: Dư lượng thức ăn từ lần chiên trước còn sót lại trên chảo có thể gây ra việc cá dính và dầu bắn.

Chiên nhiều lần trên cùng một lượng dầu: Dầu đã sử dụng nhiều lần để chiên có thể chứa các chất cặn, làm giảm chất lượng và gây dính khi chiên.

Mẹo rán cá không bị bắn

Lau khô cá: Trước khi chiên, lau sạch nước trên bề mặt cá bằng khăn giấy. Điều này giúp giảm lượng nước trên bề mặt cá, từ đó giảm thiểu sự bắn dầu khi cá được đặt vào chảo.

Thêm muối: Một số người cho rằng việc rắc một ít muối lên trên dầu trước khi chiên có thể giúp giảm bắn dầu. Muối giúp giảm sự sôi sục của dầu khi nước từ cá tiếp xúc.

Bột chiên: Tráng một lớp mỏng bột chiên hoặc bột mì trước khi chiên giúp tạo ra một lớp vỏ bên ngoài, giữ cho dầu không tiếp xúc trực tiếp với thịt cá và giảm bắn dầu.

Bột gạo: Một số người dùng bột gạo để tráng cá trước khi chiên, giúp tạo lớp vỏ giòn và giảm bắn dầu.

Nước sô đa: Thêm một ít nước sô đa vào bột chiên có thể giúp làm giảm việc dầu bắn khi chiên.

Áo thêm một lớp bột sẽ khiến cá hay bất kỳ thực phẩm nào khác lúc chiên rán đỡ bị bắn. Ảnh minh họa: Internet
Áo thêm một lớp bột sẽ khiến cá hay bất kỳ thực phẩm nào khác lúc chiên rán đỡ bị bắn. Ảnh minh họa: Internet

Nhiệt độ dầu: Đảm bảo dầu đạt đến nhiệt độ thích hợp trước khi thả cá vào. Dầu quá nóng sẽ gây bắn nhiều hơn, trong khi dầu không đủ nóng sẽ khiến cá hấp thụ nhiều dầu và trở nên nhờn.

Chọn chảo phù hợp: Sử dụng một chảo sâu giúp giảm thiểu lượng dầu bắn ra ngoài so với chảo nông.

Dùng vòi phun nước: Một số người dùng vòi phun nước nhỏ để tạo ra lớp màng nước trên bề mặt chảo, giúp giảm bắn dầu. Tuy nhiên, hãy cẩn thận khi sử dụng phương pháp này vì nếu dùng quá nhiều nước, nó có thể gây ra phản ứng mạnh hơn với dầu nóng.

Sử dụng màng lọc hoặc nắp chảo: Như đã đề cập trước đó, một màng lọc dầu hoặc nắp chảo có thể giúp ngăn chặn dầu bắn ra ngoài.

Nhớ rằng, khi rán cá, an toàn luôn là ưu tiên hàng đầu. Đặc biệt, hãy cẩn thận khi thả cá vào chảo và khi lấy cá ra khỏi chảo.

Cách rán cá không bị dính chảo

Sử dụng chảo chống dính: Chảo chống dính được thiết kế đặc biệt để tránh tình trạng thức ăn bám vào đáy chảo khi nấu. Đảm bảo rằng chảo của bạn vẫn còn hoạt động tốt và không bị trầy xước.

Lau khô cá: Trước khi chiên, lau khô cá bằng khăn giấy. Điều này giúp giảm nước trên bề mặt cá, giảm khả năng dính chảo.

Chảo phải nóng đều: Trước khi thả cá vào chảo, hãy đảm bảo rằng chảo đã được làm nóng đều. Bạn có thể kiểm tra bằng cách giọt một ít nước vào chảo; nếu nước bay màu ngay lập tức thì chảo đã sẵn sàng.

Dùng dầu đủ lượng: Mặc dù bạn không cần sử dụng nhiều dầu, nhưng đảm bảo chảo được phủ đều một lượng dầu nhỏ trước khi thả cá vào.

Đừng di chuyển cá ngay sau khi bỏ vào chảo để cá không bị dính. Ảnh minh họa: Internet
Đừng di chuyển cá ngay sau khi bỏ vào chảo để cá không bị dính. Ảnh minh họa: Internet

Không di chuyển cá ngay lập tức: Sau khi đặt cá vào chảo, hãy đợi ít nhất một vài phút trước khi cố gắng di chuyển hoặc lật nó. Cá sẽ tự ngắt khỏi chảo khi đã được chiên một cách đúng đắn ở một bên.

Tráng bột: Một lớp bột mỏng trên cá có thể giúp tạo ra một lớp vỏ bên ngoài, giúp tránh tình trạng cá dính vào chảo.

Điều chỉnh nhiệt độ: Tránh nhiệt độ quá cao khi rán cá. Dầu quá nóng có thể gây cháy cá nhanh chóng và làm cá dính vào chảo.

Chảo sạch và khô: Trước khi chiên, chắc chắn rằng chảo của bạn đã được làm sạch và khô hoàn toàn. Bất kỳ chất cặn bám lại hoặc dư lượng nước đều có thể ảnh hưởng đến việc cá dính chảo.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news