Tin mới

Cách ủ giá đỗ tại nhà mập, trắng tuyệt đối không hóa chất mà cực đơn giản

Thứ ba, 14/06/2016, 20:56 (GMT+7)

Giá đỗ là món ăn rất quen thuộc đối với người dân Việt. Tuy nhiên, giá đỗ ngâm hóa chất hay thuốc kích thích đang xuất hiện tràn lan trên thị trường. Vì vậy, cách làm giá đỗ tại nhà được rất nhiều bà nội trợ quan tâm. Tuy nhiên, cách ủ giá đỗ thế nào để giá đỗ mập, trắng thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là cách ủ giá đỗ đơn giản nhất tại nhà.

Giá đỗ là món ăn rất quen thuộc đối với người dân Việt. Tuy nhiên, giá đỗ ngâm hóa chất hay thuốc kích thích đang xuất hiện tràn lan trên thị trường. Vì vậy, cách làm giá đỗ tại nhà được rất nhiều bà nội trợ quan tâm. Tuy nhiên, cách ủ giá đỗ thế nào để giá đỗ mập, trắng thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là cách ủ giá đỗ đơn giản nhất tại nhà.

Giá đỗ thường được dùng để ăn sống, làm nộm, muối dưa, luộc hay xào… được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, gần đây, thông tin giá đỗ được ngâm tẩm hóa chất, thuốc kích thích đang khiến dư luận hoang mang. Vì vậy, cách làm giá đỗ hay cách ủ giá đỗ thế nào đang được rất nhiều chị em quan tâm và áp dụng làm tại nhà.

Giá đỗ làm tại nhà mập, ngon ngọt đảm bảo không hóa chất. Ảnh minh họa. 

Cách ủ giá đỗ làm tại nhà vừa tiết kiệm chi phí mà giá đỗ vẫn trắng, mập như ngoài chợ và đặc biệt an toàn không có hóa chất. Thông thường, cách làm giá đỗ thường được chị làm tại nhà bằng cách ủ giá đỗ trong cát, ủ bằng lá tre hoặc bằng khăn xô…

Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đầy đủ cách làm giá đỗ với nhiều cách ủ giá đỗ khác nhau.

Cách ủ giá đỗ ngon ngọt bằng lá tre kiểu truyền thống

Nguyên liệu làm giá đỗ:

- Hạt đỗ xanh: 100 gam

- Chậu/rỗ nhựa, đĩa sứ vừa lòng chậu/rổ

- Lá tre

Cách ủ giá đỗ bằng lá tre là cách làm truyền thống được áp dụng từ rất lâu đời này. Ảnh minh họa. 

Cách ủ giá đỗ bằng lá tre

Bước 1: Lá tre rửa sạch để ráo nước. Đỗ xanh rửa sạch ngâm nước ấm trong 10-12 tiếng đẻ hạt đỗ nứt đều.

Bước 2: Sau đó đặt một lớp lá tre xuống đáy rổ rồi rải đều một lớp đỗ lên trên. Cứ làm như thế một lớp lá tre rồi một lớp đỗ. Cuối cùng phủ lá tre lên trên cho thật kín.

Bước 3: Đặt chiếc đĩa sứ úp lên trên trên cùng và xả nước xuống chậu để rửa qua đỗ trước khi ủ.

Bước 4: Nhấc rổ lên cho ráo nước, nên để nghiêng rổ cho nước chảy ra hết. Sau đó, đặt rổ hạt đỗ ra chỗ thoáng mát và càng tối càng tốt, dùng vật nặng đè lên. Mỗi ngay đem rổ giá ra xả nước 2 lần vào sáng và tối sau đó tiếp tục chèn ủ như các bước trên. Để khoảng 3 ngày đêm là có thể lấy giá ra để ăn.

Cách ủ giá bằng cát

Nguyên liệu: Đỗ xanh, cát, chậu nhựa

Cách làm giá đỗ bằng cát là cách làm phổ biến hiện nay được nhiều gia đình áp dụng. Ảnh minh họa.

Cách ủ giá đỗ bằng cát đơn giản

Bước 1: Đỗ xanh ngâm nước ấm khoảng 2 tiếng sau đó dùng rẻ xát nhẹ vỏ đỗ. Cát xả qua vài lần nước, sau đó gạn sạch nước có trong chậu cát.

Bước 2: Rải một lớp cát dày 3 cm rồi rải đều đỗ xanh lên lớp cát. Sau đó, đổ tiếp một lớp cát dày khoảng 10-15 cm lên trên rồi đặt chậu ủ vào nơi mát và không có ánh sáng. Mỗi ngày ấn nhẹ cát một lần.

Bước 3: Sau 2-3 ngày là có thể thu hoạch giá.

Cách ủ giá đỗ bằng khăn xô

Nguyên liệu: Đỗ xanh, rổ nhựa, khăn xô

Cách ủ giá đỗ bằng khăn xô. Ảnh minh họa. 

Cách làm giá đỗ bằng khăn xô

Bước 1: Đỗ xanh rửa sạch ngâm với nước ẩm để khoảng 10-12 tiếng.

Bước 2: Lót khăn xô xuống đáy rổ rồi rải đều đỗ xanh lên trên.Sau đó, úp lên trên giá chiếc bát hoặc chậu kín rổ để tránh ánh sáng rồi lấy một chiếc khăn bông to chum lên trên và cứ một ngày xả nước lên đó vài lần rồi cất vào chỗ kín không cho ánh sáng chiếu vào.

Bước 3: Xả nước liên tục 3 ngày 3 đêm là có thể thu hoạch giá đỗ.

Những đối tượng tuyệt đối không được ăn giá đỗ

Những người có biểu hiện chân tay lạnh thiếu lực, lưng, chân đau nhức, đi ngoài phân lỏng tuyệt đối phải kiêng giá đỗ. Nếu những người này mà ăn giá đõ sẽ khiến bệnh tình càng nặng, thậm chí là bị ngộ độc, đau bụng đi ngoài, cơ thể đau nhức, dạ dày yếu dẫn đến các bệnh về hệ tiêu hóa mãn tính.

Tâm An (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news