Tin mới

Cận cảnh nhà ga mới hào nhoáng nhưng đìu hiu của Triều Tiên

Thứ năm, 02/07/2015, 15:26 (GMT+7)

Nhà ga mới của Triều Tiên hiện đại và vô cùng hào nhoáng. Nhưng trước sự thưa vắng của nó, rất có thể, đây sẽ lại là một công trình được xây để "làm cảnh" của nước này.

Nhà ga mới của Triều Tiên hiện đại và vô cùng hào nhoáng. Nhưng trước sự thưa vắng của nó, rất có thể, đây sẽ lại là một công trình được xây để "làm cảnh" của nước này.

Toàn cảnh bên ngoài nhà ga sân bay mới tại thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: Reuters/KCNA

Triều Tiên đã mở cửa nhà gân sân bay mới của mình tại thủ đô Bình Nhưỡng, ca ngợi nó như một điển hình về "những nỗ lực không ngừng" của lãnh đạo Kim Jong-un để đưa ngành vận tải hàng không của đất nước lên tầm thế giới.

Nhà ga 2 của Sân bay Quốc tế Bình Nhưỡng dành cho các chuyến bay dân sự quốc tế, đã mở cửa vào ngày hôm qua, 1/7.

Theo tin tức từ Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA: "Nhà ga được xây dựng theo một phương pháp hiện đại từ trụ cổng cho tới phi trường, phòng chờ, khu làm thủ tục nhập cảnh, khu dịch vụ...".

Một bức ảnh chụp nội thất bên trong nhà ga mới dành cho các chuyến bay dân sự quốc tế. Ảnh: Reuters/KCNA

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Pak Pong-ju nói rằng đây là công trình thể hiện nỗ lực của ông Kim Jong-un đó là muốn đưa ngành vận tải hàng không của Triều Tiên lên tầm thế giới, đúng với mong muốn của cố lãnh đạo Kim Jong-il.

Ông Kim Jong-un lên nắm quyền vào năm 2011, sau khi ông Kim Jong-il qua đời. Cố chủ tịch Kim vốn là người sợ máy bay và thường đi khắp nơi bằng xe lửa.

Các hành khách có thể dùng bữa tại nhà hàng này khi chờ đến chuyến bay. Ảnh: Reuters/KCNA

Nhưng con trai ông, người đã học tập tại Thụy Sĩ khi còn trẻ đã rất quan tâm đến ngành hàng không. Ông Kim Jong-un đã tự mình lái chiếc máy bay do Triều Tiên sản xuất hồi tháng 3.

Ông ra lệnh xây dựng nhà ga mới vào tháng 7/2012 vì nhà ga cũ bị coi là quá nhỏ, quá tồi tàn so với các nhà ga nước ngoài.

Nhà ga mới lớn hơn cái cũ 6 lần nhưng vẫn chưa rõ Triều Tiên sẽ làm thế nào để có hành khách nhằm chứng minh cho công trình của mình. Ảnh: Reuters/KCNA

Ông Kim Jong-un cũng đã ra chỉ thị cải thiện các dịch vụ trên chuyến bay và đồng phục của tiếp viên hãng Koryo Air sau khi hãng hàng không dân sự duy nhất của nước này bị quốc tế nhạo báng.

Nhà ga mới đã bị phá đi rồi xây lại một phần theo lệnh ông Kim sau khi ông nói rằng nó bố trí giống "bản sao" của một nhà ga nước ngoài.

Những người tham dự lễ khánh thành nhà ga mới tại sân bay Quốc tế Bình Nhưỡng. Ảnh: Reuters/KCNA

Nhưng nhà ga này có nguy cơ không có khách khi mà Bình Nhưỡng chỉ cho phép một số lượng nhỏ các chuyến bay nước ngoài theo dự kiến, chủ yếu đến từ Moscow và Bắc Kinh.

Nhà ga mới lớn gấp 6 lần so với nhà ga cũ nhưng vẫn chưa rõ Triều Tiên sẽ tạo ra hành khách bằng cách nào để chứng minh cho việc xây dựng này.

Phòng chờ của hành khách

Nhà lãnh đạo trẻ có thiên hướng xây những công trình chỉ để trưng bày.

Dưới sự chỉ đạo của ông, Triều Tiên đã xây một khu trượt tuyết, một công viên nước và một trường đua ngựa nhưng các công trình này nằm ngoài tầm với của người dân trong nước.

Tiền sảnh được hoành chỉnh với cây cảnh đặt trong nhà. Ông Kim ra lệnh xây dựng nhà ga mới bởi nhà ga cũ được coi là quá nhỏ, quá tồi tàn so với các nước khác

Bảo Linh (Theo SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news