Tin mới

Cận cảnh vật phẩm của Từ Hi Thái Hậu tồn tại hơn 100 năm: Giá trị thuở xưa đã lên đến hơn 400 tỷ đồng

Thứ tư, 13/09/2023, 17:41 (GMT+7)

Vật phẩm cực kỳ tinh xảo của Từ Hi Thái hậu từ khi xưa đã có giá trị lên đến 700.000 lạng bạc đến thời nay, đây vẫn là một con số cực giá trị.

Từ Hy Thái hậu là nhân vật lịch sử nổi tiếng của Trung Quốc, bà là người phụ nữ quyền lực dưới thời nhà Thanh. Theo ghi chép, Từ Hi Thái hậu đã nắm quyền lực tối thượng trong suốt 47 năm. Không chỉ nổi tiếng với sự tài giỏi, là người có tầm nhìn, thậm chí còn được đánh giá là chính trị gia kiệt xuất, Từ Hi Thái hậu còn nổi tiếng với lối sống xa hoa, lối sinh hoạt cầu kỳ và xa xỉ.

Từ Hi Thái hậu. Ảnh: Internet
Từ Hi Thái hậu. Ảnh: Internet

Những đồ vật mà Từ Hi Thái hậu sử dụng không chỉ đắt đỏ mà còn thuộc dạng hiếm có, cầu kỳ. Và một trong số những vật phẩm thể hiện rõ đời sống xa xỉ của người phụ nữ quyền lực nhất trong lịch sử Trung Quốc chính là đôi giày chậu hoa mà đến nay vẫn còn được lưu giữ. 

Vào thời nhà Thanh, những người phụ nữ có thân phận cao quý trong hoàng cung như thái hậu, hoàng hậu hay các phi tần, công chúa đều phải sử dụng giày hình chậu hoa. Đôi giày này giúp cho những người phụ nữ có bước đi uyển chuyển, tôn lên dáng vẻ sang trọng và quý phái. Với Từ Hi Thái hậu, vật dụng này cũng giúp bà tôn lên sự uy nghi của mình và đưa ra những yêu cầu vô cùng gắt gao với vật phẩm này.

Cận cảnh vật phẩm của Từ Hi Thái Hậu tồn tại hơn 100 năm: Giá trị thuở xưa đã lên đến hơn 400 tỷ đồng - Ảnh 1
 
Cận cảnh vật phẩm của Từ Hi Thái Hậu tồn tại hơn 100 năm: Giá trị thuở xưa đã lên đến hơn 400 tỷ đồng - Ảnh 2
 

Theo các chuyên gia Trung Quốc, đôi giày hình chậu hoa của Từ Hi Thái hậu có giá trị lên đến 700.000 lạng bạc. Vào cuối thời nhà Thanh, một lạng bạc tương đương với 200 NDT hiện nay, như vậy, mỗi đôi giày của vị thái hậu có thể có giá lên đến gần 463 tỷ đồng. 

Với sự đắt đỏ nay mà chất liệu cũng như các chi tiết trên giày chậu hoa của Từ Hi Thái hậu cũng vô cùng tỉ mỉ. Phần trên của giày chủ yếu được làm từ lụa và vải thượng hạng với nhiều hoa văn trang trí tinh xảo. Theo ghi chép trong lịch sử, Từ Hi Thái hậu yêu cầu những người thợ phải thêu hoa văn với màu sắc giống như thật do vậy quá trình hoàn thiện một đôi giày tốn rất nhiều thời gian.

Cận cảnh vật phẩm của Từ Hi Thái Hậu tồn tại hơn 100 năm: Giá trị thuở xưa đã lên đến hơn 400 tỷ đồng - Ảnh 3
 
Cận cảnh giày của Từ Hi Thái hậu. Ảnh: Internet
Cận cảnh giày của Từ Hi Thái hậu. Ảnh: Internet

Theo ghi chép, nữ quan từng có thời gian hầu hạ hai năm bên Từ Hi Thái hậu tiết lộ, mỗi ngày đều có người dâng giày lên cho thái hậu. Có ngày thậm chí còn có tới năm, sáu đôi giày. Hiện tại, những đôi giày của Từ Hi Thái hậu vẫn đang được lưu giữ và bảo quản.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Từ Hy Thái hậu