Tin mới

Căng thẳng leo thang tại khu vực biên giới Nga - Ukraine

Thứ hai, 24/03/2014, 10:39 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong khi việc sáp nhập Crimea vào Nga về cơ bản đã hoàn tất thì căng thẳng tiếp tục tăng cao tại khu vực phía Đông Ukraine, nơi lực lượng quân sự Nga và Ukraine đang tập trung dọc theo biên giới chung.

(Tinmoi.vn) Trong khi việc sáp nhập Crimea vào Nga về cơ bản đã hoàn tất thì căng thẳng tiếp tục tăng cao tại khu vực phía Đông Ukraine, nơi lực lượng quân sự Nga và Ukraine đang tập trung dọc theo biên giới chung.

Clip Quân đội Nga đổ bộ lên tàu chiến Ukraine

 

Tại các thị trấn công nghiệp nghèo thuộc khu vực gần biên giới Donetsk, Ukraine, các nhóm tự vệ địa phương đã được thành lập mà theo họ là nhằm chống lại mối đe dọa từ phía Tây Ukraine.

Thợ mỏ Ivan Seleznev, 34 tuổi, một nhà hoạt động địa phương của tổ chức Mặt trận phía Đông Ukraina, cho biết, tổ chức này còn có nhiều thành viên hơn lực lượng Vệ binh Quốc gia đang được quản lý bởi chính phủ thân phương Tây non trẻ tại Kiev.

"Thật là một sai lầm khi bao gồm khu vực của chúng tôi vào Ukraine. Chúng tôi là một phần của Nga," Seleznev nói.

Seleznev làm việc tại một trong những mỏ dầu trong thị trấn, nơi hàng trăm thợ mỏ đã chết và nhiều bạn bè của ông trong số đó. Những năm quản lý yếu kém và kinh tế trì trệ tại đây khiến ông hướng tới Nga, nơi ông đã nhờ đến các mối quan hệ gia đình và được giúp đỡ.

"Mọi người trong chính phủ và ở phía tây Ukraina nghĩ chúng tôi yếu kém hơn nhưng chúng tôi sẽ chứng minh rằng họ đã sai. Chúng tôi không chống lại Ukraine, chỉ là họ đã thất bại trong việc cung cấp những cơ hội chúng tôi cần" ông nói.

Căng thẳng leo thang tại khu vực biên giới Nga - Ukraine

Một binh sĩ Ukraina đứng gác tại daonh trại quân sự tạm thời cách 600 mét từ biên giới Ukraine với Nga.

Tuy nhiên, trong các thị trấn lân cận của Kramatorsk, người dân địa phương đã hình thành các nhóm riêng của họ nhằm mục đích mở ra một cuộc chiến tranh du kích nếu Nga xâm chiếm lãnh thổ của họ.

Có thể nhìn thấy rõ rạn nứt giữa những người gốc Ukraine ở thị trấn Snezhnoye. Nhiều người trong Snezhnoye nói rằng họ sẽ hỗ trợ cho quân đội Nga và không muốn lực lượng Ukraina trong khu vực của họ.

Trong ngôi làng lân cận thuộc Alekseevskoye, cách 600m từ biên giới Nga, quân đội Ukraina đã thiết lập một trại nhỏ cho vài trăm binh sĩ.

Người đứng đầu trại, Đại tá Igor Mamut, đã bác bỏ sự phản đối của người dân địa phương. Ông cho rằng: "Nhiều kẻ buôn lậu đang chống lại sự có mặt của chúng tôi do lo ngại doanh nghiệp của họ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn".

Trại này không có xe quân sự và được thành lập chỉ để các binh sĩ, hầu hết đến từ miền Trung Ukraine, có thể tập huấn trên mặt đất.

Mặc dù những căng thẳng ngày càng tăng trên biên giới, Đại tá Mamut đã có cách nhìn tích cực và nghi ngờ sẽ không có bất kỳ hoạt động quân sự nào.

"Chúng tôi là 2 quốc gia anh em và không gì có thể chia cắt. Binh sĩ của tôi cũng cảm thấy như vậy," Mamut, người từng phục vụ trong lực lượng đặc biệt KGB tại Afghanistan cho biết.

Nhiều sĩ quan và binh sĩ cho biết họ đã được chuyển giao tới biên giới phía Đông của Ukraina sau khi chính phủ tại Kiev lo ngại rằng Nga sẽ có những động thái quân sự tại khu vực.

Ở phía trước cửa khẩu Malinovka, cách khoảng 5km từ doanh trại quân đội, những cấu trúc đê chắn khổng lồ đã được lập nên nhằm ngăn chặn xe tăng Nga.

L.H (Theo The Moscow Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ukraine lực lượng