Tin mới

Cảnh báo thời tiết 10 ngày tới trên cả nước thời hạn từ đêm ngày 7-17/9

Thứ tư, 07/09/2022, 15:47 (GMT+7)

Cập nhật dự báo thời tiết 10 ngày tới trên cả nước thời hạn từ đêm ngày 7-17/9, cảnh báo mưa dông dài ngày ở Bắc và Trung Bộ. 

Theo dự báo từ Trung tâm Khí tượng thủy văn, do chịu ảnh hưởng của rìa phía Bắc rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực Trung Trung Bộ nên Bắc Bộ và Thanh Hóa đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, có nơi có nắng nóng. Khu vực từ Nghệ An đến Bình Thuận, khu vực Nam Bộ chịu ảnh hưởng kết hợp của nhiễu động gió Đông trên cao nên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

Hiện rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực Trung và Nam Trung Bộ. Gió mùa Tây Nam ở phía Nam có cường độ trung bình. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có xu hướng lấn về phía Tây và hoạt động mạnh dần. Nhiễu động gió Đông trên cao duy trì trên khu vực Trung Bộ. 

Cảnh báo thời tiết 10 ngày tới trên cả nước thời hạn từ đêm ngày 7-17/9
Cảnh báo thời tiết 10 ngày tới trên cả nước thời hạn từ đêm ngày 7-17/9

Dự báo hình thế thời tiết trong 24 đến 48 giờ tới miền Bắc chịu ảnh hưởng rìa phía Bắc của rãnh áp thấp phân tích trên, từ khoảng ngày 09/9 sau nâng trục chậm lên phía Bắc, kết hợp với rìa phía Nam lưỡi áp cao lục địa tăng cường yếu sau có cường độ ổn định và suy yếu dần, trên cao chịu tác động của nhiễu động gió Đông; áp tăng sau ít thay đổi, độ ẩm tăng dần. 

Miền Nam chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp phân tích trên kết hợp với gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình, từ ngày 08/9 hoạt động yếu dần đi; áp ít thay đổi, độ ẩm ít thay đổi sau giảm dần.

Dự báo thời tiết các khu vực trong 24 đến 48 giờ tới khu vực phía Tây Bắc Bộ: đêm có mưa rào và dông vài nơi, từ ngày 08/9 có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to; riêng khu vực ven biển, đồng bằng Bắc Bộ từ gần sáng ngày 08/9 mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Khu vực Bắc Trung Bộ: có mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

Khu vực từ Quảng Trị đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ: đêm 7/9 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; sau có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhận định hình thế thời tiết từ đêm 09 đến ngày 17/9:

Áp cao lục địa có cường suy yếu. Rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực Trung và Nam Trung Bộ có xu hướng nâng trục chậm lên phía Bắc. Gió mùa Tây Nam hoạt động với cường độ yếu đến trung bình, khoảng từ ngày 12-13/9 có xu hướng hoạt động mạnh trở lại.

Trên cao, áp cao cận nhiệt đới lấn dần về phía Tây và hoạt động mạnh, khoảng từ ngày 10/9 suy yếu và rút dần ra phía Đông. Nhiễu động gió Đông trên cao duy trì trên khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đến khoảng ngày 10-11/9, sau đó có xu hướng hoạt động yếu dần.

Cảnh báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm 09-11/9, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to; riêng khu vực đồng bằng, trung du và ven biển Bắc Bộ, khu vực Hòa Bình và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Từ ngày 12-13/9 có mưa rào và dông rải rác.

Trung Trung Bộ đêm 09/9 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ: đêm 09-11/9, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to. Từ ngày 12-17/9 chiều tối và tối mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news