Tin mới

Cảnh khu rừng 'vỡ đôi' sau động đất Thổ Nhĩ Kỳ khiến nhân loại bàng hoàng

Thứ tư, 15/02/2023, 18:59 (GMT+7)

Hiện trường nơi xảy ra vết nứt khiến người ta hình dung được mức độ tàn phá khủng khiếp của trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ đã gây ra sự tàn phá trên diện rộng, khiến hơn 40.000 người tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria thiệt mạng. Đồng thời, nó làm hư hại các tòa nhà và cơ sở hạ tầng tại 2 quốc gia này. Hình ảnh trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ là bằng chứng về mức độ thiệt hại mà 2 nước phải gánh chịu. Hình ảnh vệ tinh về trận động đất cho thấy cảnh quan của những khu vực bị ảnh hưởng đã thay đổi như thế nào. Nó đã khiến một khu vườn ô liu ở Thổ Nhĩ Kỳ bị cắt làm đôi, tạo ra một thung lũng dài 300m.

Vết nứt dài 300m, rộng 50m, sâu 40m khiến những người chứng kiến bàng hoàng. Ảnh: DHA
Vết nứt dài 300m, rộng 50m, sâu 40m khiến những người chứng kiến bàng hoàng. Ảnh: DHA

Khu rừng oliu nằm ở quận Altinozu, phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, giáp biên giới Syria. Những hình ảnh về vườn oliu của Thổ Nhĩ Kỳ là bằng chứng về mức độ nghiêm trọng của trận động đất tuần trước, mạnh 7,8 độ Richter. Hình ảnh động đất ở vườn ô liu Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy một vực thẳm lởm chởm, có màu cát, giống như hẻm núi. Độ sâu của vết nứt này lên đến 40m.

Nếu nó xảy ra tại khu dân cư thì hậu quả còn khủng khiếp cỡ nào? Ảnh: anews
Nếu nó xảy ra tại khu dân cư thì hậu quả còn khủng khiếp cỡ nào? Ảnh: anews

Cư dân trong khu vực đã mô tả trận động đất tuần trước vô cùng đáng sợ và thị trấn của họ suýt bị phá hủy như vườn oliu. Irfan Aksu, người sống gần khu vực, nói với hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Demioren News Agency rằng khi trận động đất xảy ra, nó đã tạo ra "một âm thanh lạ thường", "giống như một bãi chiến trường khi chúng tôi thức dậy".

Irfan muốn các chuyên gia kiểm tra khu vực xem có bất kỳ thiệt hại nào trong tương lai không. “Đây không phải là một thị trấn nhỏ, có 1000 ngôi nhà và 7000 nghìn người sống ở đây", anh nói. "Tất nhiên, chúng tôi sợ… nếu gần hơn một chút, nó sẽ xảy ra ngay giữa thị trấn của mình".

Con người không thể lường trước được sức tàn phá khủng khiếp của thiên nhiên. Ảnh: anews
Con người không thể lường trước được sức tàn phá khủng khiếp của thiên nhiên. Ảnh: anews

Tổng số người thiệt mạng trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã vượt quá 40.000. Lực lượng cứu hộ và cứu trợ đang chuyển trọng tâm sang việc giúp đỡ những người sống sót, cung cấp thực phẩm và nơi trú ẩn cho họ. Nhiệt độ tại 2 quốc gia đã giảm xuống đáng kể và mọi người hiện đang vật lộn với thời tiết băng giá.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan thừa nhận rằng phản ứng ban đầu đối với trận động đất gặp phải nhiều vấn đề. Ông nói rằng tình hình hiện đang được kiểm soát. "Chúng ta đang đối mặt với một trong những thảm họa thiên nhiên lớn nhất không chỉ ở nước ta mà còn trong lịch sử nhân loại", ông Erdogan nói trong một bài phát biểu trên truyền hình ở Ankara.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news