Tin mới

Chiêm ngưỡng xá lợi đẹp tựa ngọc của đức Hòa thượng Tinh Vân

Thứ tư, 15/02/2023, 12:38 (GMT+7)

Xá lợi của Đức trưởng lão Hòa thượng Tinh Vân khiến công chúng kinh ngạc.

Hòa thượng Tinh Vân, người sáng lập Hiệp hội Phật quang Quốc tế đã viên tịch vào chiều ngày 5/2/2023, trụ thế 97 năm.

Đức hòa thượng Tinh Vân
Đức hòa thượng Tinh Vân

Sau hơn 3 giờ diễn ra lễ trà tỳ, khi các đệ tử đang sắp xếp xương xá lợi cho sư phụ thì phát hiện rất nhiều xá lợi pha lê tròn to bằng viên ngọc trai, sạch sẽ, trắng bóng nằm rải rác trong xướng trắng của đức hòa thượng. Trong đó, có 25 viên xá lợi lớn hơn ngọc trai, những viên nhỏ hơn thì đếm không xuể. Hầu hết xá lợi của Đức hòa thượng đều trong trắng và tinh khiết như sữa, giống như chùa Niết Bàn nơi ngài ngồi. Ngoài ra còn có những viên xá lợi Pha lê tròn có màu đỏ, vàng, xanh, đen và các màu tráng men khác. Bên cạnh đó còn có xương xá lợi, hoa xá lợi...

Xá lợi của đức Hòa thượng Tinh Vân
Xá lợi của đức Hòa thượng Tinh Vân

Xá lợi (śarīra trong tiếng Phạn) thường dùng để chỉ hài cốt của Đức Phật. Đó là những vật thể rắn kết tinh sau khi nhục thân của Đức Phật bị thiêu hủy, chẳng hạn như xương Phật, răng Phật, xá lợi xương đầu Phật, xá lợi ngón tay Phật...

Những viên xá lợi to, trắng trong như sữa của đức Hòa thượng Tinh Vân.
Những viên xá lợi to, trắng trong như sữa của đức Hòa thượng Tinh Vân.

Theo quan niệm của Phật giáo, sở dĩ xá lợi hình thành không phải do yếu tố sinh lý, cũng không phải do thức ăn kết tinh, mà là thành tựu tự nhiên của quá trình tu tập lâu dài và công đức xuất chúng mà các nhà sư có được.

Xá lợi nằm trong tro xương của đức Hòa thượng Tinh Vân.
Xá lợi nằm trong tro xương của đức Hòa thượng Tinh Vân.

Xá lợi của sư phụ Tinh Vân là kết quả tu tập suốt đời và đức hạnh của việc làm lợi lạc chúng sinh. Ngoài xá lợi thật, tình bạn trọn đời của Sư phụ Tinh Vân, các bài giảng pháp, tác phẩm viết... đều là xá lợi pháp thân của Ngài.

Hòa thượng Tinh Vân sinh ngày 22/7/1927 tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ngài là người có công khai kiến Phật Quang Sơn tại Cao Hùng, Đài Loan, và hơn 300 ngôi chùa lớn nhỏ trên thế giới.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news