Tin mới

Chân dung sát nhân bí ẩn cầm đầu nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo

Thứ hai, 03/11/2014, 11:03 (GMT+7)

Dù nổi danh là một nhà hoạch định chiến thuật trong các trận chiến của IS, nhưng Abu Bakr al-Baghdadi, kẻ tự xưng là thủ lĩnh của Nhà nước Hồi giáo (IS) vẫn là điều bí ẩn với chính các phiến quân cực đoan mà hắn lãnh đạo.

Dù nổi danh là một nhà hoạch định chiến thuật trong các trận chiến của IS, nhưng Abu Bakr al-Baghdadi, kẻ tự xưng là thủ lĩnh của Nhà nước Hồi giáo (IS) vẫn là điều bí ẩn với chính các phiến quân cực đoan mà hắn lãnh đạo. 

Trùm khủng bố có bằng Tiến sĩ Hồi giáo

Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh nhóm khủng bố được đánh giá còn nguy hiểm hơn mạng lưới khủng bố al-Qaeda gấp nhiều lần, sinh năm 1971 trong một gia đình mộ đạo tại Samarra, thành phố miền Trung của Iraq. Tên thật của hắn là Awwad Ibrahim Ali al-Badri al-Samarrai.

Với lợi thế có nhiều anh em và chú bác trong gia đình là những người thuyết giáo và giảng dạy về ngôn ngữ Ả rập, al-Baghdadi cũng theo đuổi môn học này và có bằng Tiến sĩ tại Đại học Hồi giáo ở Baghdad. Điều này lý giải cho bí danh của hắn lại thường có chữ “Tiến sĩ” ở đầu.

Trong khoảng thời gian 2003 khi Mỹ vào Iraq, hắn thành lập một nhóm có vũ trang ở Đông Iraq để chống lại quân Mỹ và tuyên bố, mình là hậu duệ của Muhammad, người sáng lập nên đạo Hồi. 

Năm 2005, al-Baghdadi bị quân đội Mỹ bắt giữ và giam 4 năm ở trại Bucca ở Nam Iraq. Tại đó, hắn gặp gỡ và được các chiến binh chủ chốt của al-Qaeda huấn luyện.

Năm 2009, al-Baghdadi được Mỹ chuyển giao cho nhà chức trách Iraq trong một phần thỏa thuận của chính quyền Tổng thống Bush với người Iraq. Đại tá Ken King, người giám sát trại Bucca nhớ lại, al-Baghdadi nói với những người lính gác Mỹ lúc đó rằng: “Tôi sẽ gặp lại các anh tại New York”. 

Bức ảnh của al-Baghdadi do Bộ Nội vụ Iraq công bố hồi đầu năm nay

Không lâu sau, hắn được Iraq thả và dùng các mối liên hệ trong tù để kiểm soát nhóm phiến quân có liên hệ với al-Qaeda ở Iraq. Đây là thời điểm mà sức mạnh quân sự của chi nhánh tổ chức khủng bố al-Qaeda tại Iraq đang trong thời kỳ suy yếu nhất.

Năm 2010, al-Baghdadi nhận được sự tín nhiệm và nắm quyền kiểm soát nhóm này sau khi một vài lãnh đạo của al-Qaeda ở Iraq bị giết. Lúc đó, sức mạnh quân sự của phiến quân tại Iraq đang trong thời kỳ suy kém nhất, nhóm này đứng trên bờ vực sụp đổ dù từng là mũi nhọn tấn công.

Năm 2011, lợi dụng cuộc nội chiến ở Syria, al-Baghdadi đưa quân vào nước này để chiếm lĩnh lãnh thổ và đổi tên thành Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Syria và Iraq. 

Đầu năm nay, lãnh đạo tổ chức khủng bố al-Qaeda, Ayman al-Zawahiri bày tỏ sự không hài lòng với IS do tổ chức này quá “man rợ và cực đoan”. Đáp trả, al-Baghdadi tuyên bố ly khai khỏi al-Qaeda và sẵn sàng giao tranh với tổ chức khủng bố này.

"Thủ lĩnh vô hình" của nhóm khủng bố man rợ và cực đoạn

Al-Baghdadi được miêu tả là một kẻ lập chiến lược sắc sảo, một người gây quỹ hiệu quả và một kẻ sát nhân tàn nhẫn. Mỹ từng treo thưởng 10 triệu USD cho ai lấy đầu được tên này.

Với IS, al-Baghdadi loại bỏ ảnh hưởng của al-Qaeda và nắm quyền chỉ huy tối cao. Chỉ trong một năm giết chóc rùng rợn, “danh tiếng” của tên này thậm chí vượt qua cả lãnh đạo al-Qaeda là Ayman al-Zawahiri về sự tàn bạo và “uy tín” trong các phiến quân Hồi giáo.

Trong một thời gian ngắn, với mục tiêu là hồi phục lại Nhà nước Hồi giáo, al-Baghdadi huy động được số lượng lớn binh lính, giết chóc không nương tay ở khắp Iraq và Syria. Hiện al-Baghdadi có trong tay ít nhất 10.000 lính trung thành, trụ sở chính đặt tại Raqqa, Syria và đang chiếm lĩnh một vùng đất lớn.

“Người thừa kế thực sự của Bin Laden có thể là lãnh đạo IS, Abu Bakr al-Baghdadi", tác giả David Ignatius viết trên Washinton Post. Hắn hung bạo hơn, hiểm độc hơn và chống người Mỹ nhiều hơn”, một quan chức tình báo cấp cao của Mỹ nói. Thực tế, al-Baghdadi còn đang giành quân từ các nhánh khác của Zawahiri, gồm cả chi nhánh ở Yemen và al-Shabab đặt tại Somalia.

Al-Baghdadi áp đặt luật sharia hà khắc ở khắp lãnh thổ kiểm soát, phá hủy nhà thờ và mộ của người theo dòng Shiite, tàn sát những người trái đạo, cấm âm nhạc, uống rượu và hút thuốc. Người dân phải cầu nguyện 5 lần mỗi ngày. Những người ngoại đạo nếu muốn sống ở khu vực do IS kiểm soát chỉ có hai cách, một là cải đạo sang đạo Hồi dòng Sunni, hai là nộp thuế hàng năm và chịu nhiều sự giám sát từ IS.

Mục tiêu của al-Baghdadi là thành lập nhà nước Hồi giáo riêng trải dài từ Syria, Iraq cho đến Jordan, Israel, Palestine, Li-băng, đảo Síp và một phần phía Nam của Thổ Nhĩ Kỳ.

Dù nổi danh là một nhà hoạch định chiến thuật trong các trận chiến của IS, nhưng al-Baghdadi vẫn là điều bí ẩn với chính các phiến quân mà hắn lãnh đạo. Không ai biết hắn ta ở đâu. Vì vậy, al-Baghdadi còn có biệt danh là “thủ lĩnh vô hình”. 

Trong những lần gặp tù nhân hắn đều trùm kín mặt. Trên al-Monitor, tác giả Mushreq Abbas nhận định sự bí ẩn xung quanh al-Baghdadi về cá nhân, họ hàng, gia đình và các phong trào, những người thân cận là do hắn muốn tránh những gì đã xảy ra với các thủ lĩnh trước đó, sợ bị kẻ thù lần theo dấu vết và thủ tiêu.

 

 

Theo Yên Yên/ Tổng hợp/ Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news