Tin mới

Châu Âu đối mặt dịch cúm gia cầm tồi tệ nhất từ trước đến nay

Thứ năm, 22/12/2022, 11:40 (GMT+7)

Châu Âu đã đối mặt với các đợt bùng phát dịch cúm gia cầm tồi tệ nhất từ trước đến nay, khoảng 50 triệu con gia cầm đã bị tiêu hủy.

Ngày 20/12, giới chức y tế châu Âu cho biết, trong năm qua, khu vực này đã đối mặt với các đợt bùng phát dịch cúm gia cầm tồi tệ nhất từ trước đến nay.

Theo Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu (EFSA), Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) châu Âu và Liên minh châu Âu (EU), trong thời gian từ tháng 10/2021-9/2022, đã có khoảng 2.500 đợt bùng phát dịch cúm gia cầm được ghi nhận tại các trang trại ở 37 quốc gia.

Vào thời điểm đó, khoảng 50 triệu gia cầm đã bị tiêu hủy do mắc bệnh. Con số thiệt hại này không bao gồm việc tiêu hủy gà, vịt để phòng ngừa sự lây lan được thực hiện trong các đợt bùng phát.

Theo EFSA, đây là lần đầu tiên hai làn sóng dịch liên tiếp xảy ra, khi nhà chức trách không kiểm soát được virus cúm gia cầm trong mùa Hè.

Thêm vào đó, mùa Thu năm nay dịch bệnh bùng phát dữ dội hơn so với cùng thời điểm năm ngoái, số trang trại được phát hiện có ổ dịch cao hơn 35%.

Từ ngày 2/9 - 10/12/2022, khoảng 400 ổ dịch đã được ghi nhận tại các trang trại ở 18 quốc gia châu Âu. Virus nhiễm bệnh cũng đã được phát hiện hơn 600 lần ở các loài chim hoang dã, đặc biệt là vịt và thiên nga. Điều này có thể đã góp phần vào sự lây lan virus giữa các trang trại.

Giới chức y tế châu Âu đang nghiên cứu khả năng tiêm phòng để ngăn chặn đợt lây lan virus này. CDC châu Âu cho rằng nguy cơ lây nhiễm virus cúm gia cầm ở người thấp, nhưng đối với những người tiếp xúc trực tiếp với chim và các loài gia cầm, thì nguy cơ sẽ ở mức “thấp tới trung bình”.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news