Tin mới

Châu Đăng Khoa lên tiếng sau khi bị tố cáo đạo nhạc, thơ trong ca khúc Tình nhân ơi

Thứ hai, 07/01/2019, 13:46 (GMT+7)

Thời gian gần đây Châu Đăng Khoa vướng phải ồn ào đạo nhạc khi bị nhóm nhạc Hàn Quốc tố. Sự việc còn chưa lắng xuống, nhạc sĩ trẻ này lại bị phát hiện lấy ý thơ cho bài Tình nhân ơi mà chưa xin phép.

Thời gian gần đây Châu Đăng Khoa vướng phải ồn ào đạo nhạc khi bị nhóm nhạc Hàn Quốc tố. Sự việc còn chưa lắng xuống, nhạc sĩ trẻ này lại bị phát hiện lấy ý thơ cho bài Tình nhân ơi mà chưa xin phép.

Châu Đăng Khoa đang trở thành đề tài gây tranh cãi khi bị nhóm nhạc Hàn Quốc tố đạo nhạc trong ca khúc Tình nhân ơi. Nam ca nhạc sĩ 9X đã phủ nhận cáo buộc này. Tuy nhiên, mới đây anh lại tiếp tục vướng vào nghi vấn lấy ý thơ của tác giả mà không xin phép.

Châu Đăng Khoa bị tố cáo đạo thơ cho hai ca khúc Tình nhân ơi và Người lạ ơi.

Được biết Châu Đăng Khoa đã đạo thơ của tác giả Linh Linh. Đoạn thơ của Linh Linh có nội dung:

“Ngủ đi em đừng lo chuyện ngày mai

Ai của ai, chẳng còn quan trọng nữa

Tình yêu suy cho cùng cũng là một lời hứa

Nên lắm người quên, em nhớ để làm gì?”.

Vậy mà trong ca khúc Tình nhân ơi, một phần ca khúc có lời hát:

“Hãy ngủ đi em, lo làm gì chuyện của sớm mai

Ai của riêng ai, chẳng quan trọng nữa

Tình yêu đến cuối cùng, cũng chỉ là một lời hứa thôi

Ai cũng quên rồi sao em còn nhớ?”.

Đoạn rap của Binz trong bài "Tình nhân ơi" cũng là "lấy cảm hứng" từ bài thơ của Linh Linh.

Không chỉ riêng bài Tình nhân ơi, mà với bài hát nổi đình đám một thời Người Lạ ơi của Châu Đăng Khoa cũng bị tố đã lấy lời thơ của Linh Linh mà không được sự đồng ý.

Cụ thể, ở bài “Người lạ ơi”, phần chorus: 

“Người lạ ơi, xin cho tôi mượn bờ vai

Tựa đầu gục ngã vì mỏi mệt quá

Người lạ ơi, xin cho tôi mượn nụ hôn

Mượn rồi tôi trả, đừng vội vàng quá” 

Trong một bài thơ của tác giả Linh Linh có đoạn:

“Cho tôi mượn bờ vai

Ngày mai tôi sẽ trả

Tự dưng tôi buồn quá

Chỉ muốn ngả đầu thôi

Cho tôi mượn vành môi

Một chút thôi cũng được

Để chẳng cần phải ước

Cũng vay được nụ hôn”. 

Hai khổ thơ đầu được Châu Đăng Khoa sử dụng cho đoạn chorus bài "Người lạ ơi". Khổ cuối lại được đưa vào đoạn rap của Karik.

Lên tiếng về sự việc, Châu Đăng Khoa cho biết đây thuộc về phạm trù cảm hứng trong sáng tác, khác hoàn toàn đạo nhái. Là một nhạc sĩ, anh hay dạo internet, đọc thơ văn lấy cảm hứng trong sáng tác. Nhiều trang mạng không để nguồn thơ nên nam nhạc sĩ cũng không biết tác giả của bài thơ ấy là ai.

Châu Đăng Khoa thừa nhận: “Tôi nhận sai vì sơ ý trong việc kiểm tra nguồn và đã sửa lỗi bằng cách xin tác giả cho mình trả chi phí tác quyền đoạn thơ đó”. Anh cũng cho biết thêm rằng đã nhận được sự hợp tác của tác giả và đã thỏa thuận về tác quyền.

Phía tác giả Linh Linh cho biết sau khi Tình nhân ơi ra mắt được gần một tuần, cô mới biết thơ của mình được sử dụng trong ca khúc này mà chưa có sự đồng ý. Cô đã chủ động liên hệ với Châu Đăng Khoa và nhận được lời xin lỗi và đề nghị trả tiền sử dụng thơ. Linh Linh nhận lời với điều kiện anh phải đính chính và xin lỗi công khai trên fanpage của mình. Châu Đăng Khoa vướng lùm xùm với một nhạc sĩ Hàn Quốc nên đã xin cô công bố thông tin này sau và cô đã đồng ý.

Hình ảnh trong MV Tình nhân ơi của Châu Đăng Khoa.

Ngoài bị tố đạo một đoạn thơ của Linh Linh, có người còn phát hiện ra một phần lời ca khác trong Tình nhân ơi:

“Bên anh đã tạnh chưa

Trời bên em vẫn mưa

Anh đã có yêu thêm ai nữa

Em thì vẫn chưa”.

Đoạn lời ca này gần giống với một đoạn thơ gây chú ý trên mạng xã hội của một tài khoản Facebook có tên Đài Trang được chia sẻ vào năm 2015:

“Bên anh mưa rồi à

Nơi em ở vẫn chưa

Anh thương ai rồi à

Em thì vẫn chưa”.

Trước đó, ca khúc Tình nhân ơi do Châu Đăng Khoa sáng tác, Orange – Binz thể hiện nhanh chóng thu hút sự quan tâm của giới trẻ với lượt view khá cao.

Nhưng đầu tháng 1, thành viên Lee Jung Ho của nhóm V4Men đã liên lạc với Châu Đăng Khoa và nói rằng bài hát này giống Nước mắt – ca khúc của nhóm được phát hành cách đây 12 năm và từng ra mắt phiên bản Việt khi họ thu âm với MTV.

Tuy nhiên, Châu Đăng Khoa khẳng định anh không đạo nhạc. Nhạc sĩ sinh năm 1990 dẫn lý do ca khúc Nước mắt là pop ballad, Tình nhân ơi thuộc thể loại RnB nên tempo cũng hoàn toàn khác nhau.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news