Tin mới

"Chắc ai đó sẽ về" của Sơn Tùng bị kết luận đạo nhạc

Thứ ba, 11/11/2014, 09:33 (GMT+7)

Đó là kết luận của nhiều nhạc sĩ uy tín trong Hội Âm nhạc Việt Nam sau cuộc họp được yêu cầu từ Cục Bản quyền để đánh giá ca khúc "Chắc ai đó sẽ về".

 

Đó là kết luận của nhiều nhạc sĩ uy tín trong Hội Âm nhạc Việt Nam sau cuộc họp được yêu cầu từ Cục Bản quyền để đánh giá ca khúc "Chắc ai đó sẽ về".

Trong văn bản giải trình về trường hợp của ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" gửi tới 2 đơn vị liên quan là Cục Điện ảnh và Cục Bản quyền tác giả (Bộ VH-TT&DL), ông Nguyễn Quang Huy, giám đốc và đại diện pháp luật gông ty cổ phần Truyền thông thế giới giải trí, cho biết: “Với tư cách là đơn vị sản xuất Chàng trai năm ấy, chúng tôi khẳng định, việc sử dụng ca khúc Chắc ai đó sẽ về trong bộ phim là hợp pháp và có căn cứ pháp lý vững chắc. Việc kết luận ca sĩ Sơn Tùng M-TP có sao chép nhạc phẩm Because I miss you để viết thành "Chắc ai đó sẽ về" phải dựa trên nhạc nốt hoặc ký tự âm nhạc khác có trong bản nhạc mà không thể suy đoán dựa trên bất kỳ hình thức nào khác”.



Tin tức trên Zing News, cho hay, sau khi nhận được đơn giải trình từ ông ty cổ phần Truyền thông Thế giới Giải trí, Cục Bản quyền đã đề nghị Hội Âm nhạc họp để đánh giá ca khúc "Chắc ai đó sẽ về có đạo nhạc hay không". Qua buổi họp kín của Hội Âm nhạc gồm các nhạc sĩ uy tín như Phó Đức Phương, Trương Ngọc Ninh, Võ Thiện Thanh, Đỗ Bảo… vào sáng 9/11, Cục Bản quyền đã nhận được kết quả cuối cùng.

Theo đó, nhạc sĩ Phó Đức Phương xác nhận: "Sơn Tùng M-TP đã đạo nhạc một cách tinh vi. Hội đồng thẩm định đã thống nhất gửi văn bản lên Cục Bản quyền và yêu cầu nam ca sĩ chấm dứt hành động này. Đây là vấn đề vi phạm quyền tác giả quốc tế”.

Trong khi đó, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh chia sẻ rằng ca khúc của Sơn Tùng giống bài hát "Because I miss you" đến 80%.

Cả hai nhạc sĩ trên đều nhận định đây là một việc làm nguy hiểm, có ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền âm nhạc Việt Nam.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo, người có trong cuộc họp cũng lên tiếng: “Quả thật tôi rất ngại khi phải bày tỏ ý kiến cá nhân của mình về chuyện này, giống như mình là cảnh sát vậy. Tuy nhiên, khi Hội Âm nhạc cần những ý kiến chuyên môn, tôi sẵn sàng chia sẻ. Tôi vẫn bảo lưu quan điểm tại cuộc họp sáng 9/11 về chuyện Sơn Tùng đạo nhạc. Ý kiến cá nhân tôi đã được ghi âm thành văn bản để gửi lên Cục Bản quyền, tôi nghĩ truyền thông cũng sớm được thông qua”, nhạc sỹ Đỗ Bảo nhấn mạnh.

Nhạc sĩ cũng cho rằng, vụ việc bài hát “Chắc ai đó sẽ về” của Sơn Tùng M-TP chỉ nằm trong chuỗi các Sự kiện từng xảy ra (bao gồm cả những hiện tượng được phát giác và những hiện tượng chưa được phát giác), như một vấn nạn cần chấm dứt. Trung tâm Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam đã đề nghị không cho lưu hành bản nhạc này.

Theo Vi An/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news