Tin mới

Trịnh Thăng Bình lên tiếng về nghi vấn bị đạo nhạc: "Nói như anh Dương Khắc Linh là đang đổ trách nhiệm lên cho tôi"

Thứ ba, 08/05/2018, 15:38 (GMT+7)

Nam ca sĩ Trịnh Thăng Bình lần đầu lên tiếng về việc ca khúc "Đừng như thói quen" do Dương Khắc Linh sáng tác vướng nghi vấn đạo nhái sáng tác của mình cách đây 8 năm.

Nam ca sĩ Trịnh Thăng Bình lần đầu lên tiếng về việc ca khúc "Đừng như thói quen" do Dương Khắc Linh sáng tác vướng nghi vấn đạo nhái sáng tác của mình cách đây 8 năm.

Những ngày qua, nhạc sĩ bất ngờ vướng phải nghi vấn đạo nhạc, khi ca khúc "Đừng như thói quen" do anh sáng tác bị cho là có phần giai điệu tương tự hai ca khúc "Lời chưa nói" và "Đã biết sẽ có ngày hôm qua" của . Trong chương trình "Giai điệu chung đôi", Trịnh Thăng Bình cũng bày tỏ suy nghĩ, khi lần đầu nghe bài hát này, anh bỗng nhớ tới bài hát của chính mình, và hát một đoạn điệp khúc để so sánh.

Sau đó, nhạc sĩ Dương Khắc Linh đáp: "Những ca khúc ballad có vòng hoà âm như vậy rất dễ giống nhau ở giai điệu. Quan trọng là lời khác, cách hát khác, người khác hát là đã thành một bài mới". Phát ngôn này của nhạc sĩ không được khán giả đồng tình và gây tranh cãi trên mạng xã hội trong thời gian qua. Thậm chí người hâm mộ còn kêu gọi nghe lại ca khúc "Đã biết sẽ có ngày hôm qua" như động thái ủng hộ sáng tác của thần tượng.

Dương Khắc Linh cũng đã lên tiếng về ồn ào đạo nhái này rằng sự giống nhau giữa các ca khúc đang bị so sánh là hoàn toàn ngẫu nhiên. Chúng tôi đã liên hệ với Trịnh Thăng Bình về việc ca khúc 8 năm trước của anh được "sống lại" từ ồn ào quanh ca khúc "Đừng như thói quen".

"Nói như anh Linh là đang đổ trách nhiệm lên cho tôi"

Thời gian vừa qua, ca khúc "Đừng như thói quen" của Dương Khắc Linh bị khán giả cho là đạo nhái 2 ca khúc "Lời chưa nói" và "Đã biết sẽ có ngày hôm qua" do anh sáng tác. Anh nghĩ gì về tranh cãi này?

Khái niệm xâm phạm bản quyền chỉ xảy ra khi chủ của bài hát trước lên tiếng tố. Nhưng tôi không có động thái này. Những gì thắc mắc, tôi đã nêu ý kiến lúc ghi hình về cảm giác giống đoạn điệp khúc của mình khi nghe bài đó lần đầu tiên. "Đã biết sẽ có ngày hôm qua" là một ca khúc kỉ niệm gắn liền đối với tôi, nên khi nghe hai câu đầu của đoạn điệp khúc bài "Đừng như thói quen" vang lên thì tôi nhận ra ngay, tôi cũng chỉ nói là sao nghe giống bài của mình. Tôi là một người viết nhạc và sáng tác, không thể có chuyện nhầm lẫn trước giai điệu của chính mình được.

Anh Linh có thắc mắc: "Tại sao trên sóng tôi lại nói như vậy, tại sao không nói riêng?" Nhưng nếu không có vấn đề gì thì tại sao lại phải nói riêng?

Nhạc sĩ Dương Khắc Linh nói bài hát chỉ giống hai câu đầu, còn lại triển khai khác đến 80%. Anh nghĩ sao?

Hai câu đầu giống đó là hai câu hay nhất của cả hai bài hát.

Trịnh Thăng Bình lên tiếng về nghi vấn bị đạo nhạc: Nói như anh Dương Khắc Linh là đang đổ trách nhiệm lên cho tôi - Ảnh 2.

Trịnh Thăng Bình vẫn bảo vệ quan điểm về cảm giác của mình dành cho hai bài. Anh tin khán giả cũng sẽ có cảm nhận của riêng họ.

Dương Khắc Linh cho rằng vì câu nói so sánh của Trịnh Thăng Bình trên sóng truyền hình hôm đó làm người ta hiểu lầm "Đừng như thói quen" đạo nhạc, anh cảm thấy sao?

Tôi ngồi ghế giám khảo, trách nhiệm của tôi là nói lên những cảm nhận của mình. Tôi không đồng ý quan điểm anh Linh cho rằng, vì tôi nói ra suy nghĩ đó nên khán giả người ta mới chú ý. Như vậy là anh Linh đang đổ trách nhiệm lên cho tôi. Tại sao anh không có một sự đàm đạo chuyên môn hay bàn bạc gì giữa hai nhà sản xuất với nhau, mà anh nói kiểu tất cả là tại tôi nói, nên chuyện mới ồn ào như vậy.

Tôi không thể nói một điều không có thật mà làm dư luận ồn ào được. Đổi ngược lại nếu tôi không nói câu đó, khán giả chắc chắn vẫn thấy 2 bài đấy giống nhau đoạn điệp khúc.

Đối với một số người, khi chất xám của mình bị sử dụng cho sản phẩm khác, họ sẽ lên tiếng đòi công bằng. Vì sao những ngày qua anh im lặng?

Tôi không hề muốn gây hấn với ai hay tạo scandal gì cả. 10 năm làm nghề, tôi luôn cố gắng giữ hình ảnh của mình sạch sẽ, để trở thành một người nghệ sĩ có được sự tôn trọng của mọi người. Vì vậy, tôi không vì chuyện này mà tự tạo ra ồn ào cho chính mình, nếu muốn làm thế thì tôi đã làm từ rất lâu rồi, không cần đợi đến bây giờ.

Tôi nghĩ khán giả muốn nghe lời giải thích của anh Dương Khắc Linh hơn là từ tôi.

Trịnh Thăng Bình lên tiếng về nghi vấn bị đạo nhạc: Nói như anh Dương Khắc Linh là đang đổ trách nhiệm lên cho tôi - Ảnh 3.

Nam ca sĩ chia sẻ

"Tại sao chuyện của ba người, mà từ đầu đến cuối anh Linh lại phát biểu thay cho cả ba?"

Giữa ồn ào trong những ngày vừa qua, nhạc sĩ Dương Khắc Linh có liên lạc gì với anh không?

Anh Dương Khắc Linh có liên lạc và cũng giải thích với tôi là anh ấy không đạo nhạc của tôi. Anh ấy cũng ngỏ ý nhờ tôi đính chính với mọi người về sự việc này. Nhưng thật ra tôi nghĩ là một khi tôi đã nói ra điều gì, tôi đã có cân nhắc kĩ mới nói. Tôi sẽ không thay đổi phát ngôn về cảm nhận của mình.

Còn việc đạo hay không đạo nhạc, tôi không có quyền khẳng định hay phủ định, vì đây là vấn đề nhạy cảm đối với người làm nghề, và tôi nhường lại quyền đó cho khán giả.

Suy nghĩ của anh thế nào sau khi nhạc sĩ Dương Khắc Linh vừa lên tiếng chia sẻ chuyện "Jaykii là người sáng tác giai điệu điệp khúc, sự giống nhau chỉ là ngẫu nhiên và anh cũng đồng tình với việc họ không đạo nhái"?

Tôi chỉ bất ngờ tại sao chuyện của ba người là tôi, anh Linh và Jaykii mà từ đầu đến cuối anh Linh phát biểu thay cho cả ba? Sao anh Linh lại thay mặt cho tôi trả lời là "Tôi cũng đồng ý với suy nghĩ của anh ấy", đồng thời khẳng định "Jaykii chưa bao giờ nghe ca khúc của tôi"?

Thứ hai là sau hôm chương trình ghi hình, Jaykii có chủ động liên hệ với tôi giải thích là cậu ấy chỉ viết lời ca khúc chứ không đạo nhạc của tôi, và mong tôi không hiểu lầm. Nhưng khi nghe anh Linh đưa thông tin Jaykii là người viết giai điệu điệp khúc khiến tôi cảm thấy quá bất ngờ và không biết đâu là Jaykii thật.

Thứ ba, xem như việc này chỉ là trùng hợp, nhưng tôi thắc mắc tại sao, sau khi họ biết sự giống nhau giữa hai ca khúc ở buổi ghi hình, lại không có sự xem xét, chỉnh sửa đoạn đấy trước khi ra bản master cuối cùng?

Trịnh Thăng Bình lên tiếng về nghi vấn bị đạo nhạc: Nói như anh Dương Khắc Linh là đang đổ trách nhiệm lên cho tôi - Ảnh 4.

Việc Dương Khắc Linh lên tiếng cho biết Jaykii là người viết giai điệu cho đoạn điệp khúc mới ở phiên bản chính thức gây bất ngờ cho Trịnh Thăng Bình.

Ca khúc "Đã biết sẽ có ngày hôm qua" được người ta tìm nghe lại và đẩy lên các trang nghe nhạc trực tuyến rất nhiều. Có một số người trên mạng xã hội đã kêu gọi nghe lại những bài hát cũ này để ủng hộ Trịnh Thăng Bình. Anh cảm thấy thế nào?

Tôi vui vì bài hit của mình vẫn còn sống trong lòng khán giả, và nay lại tiếp tục chinh phục khán giả trẻ dù đã qua 8 năm.

Những ngày gần đây khi đi diễn, khán giả yêu cầu tôi hát ca khúc này nhiều hơn. Tự nhiên nó như thành một ca khúc mới, mọi người yêu cầu nhiều hơn và share nhiều hơn. Có nhiều người còn yêu cầu tôi mash-up hai ca khúc "Đã biết sẽ có ngày hôm qua" và "Đừng như thói quen".

Anh có bức xúc khi bài hát bị cho là đạo nhạc của mình nằm ở top 1 không?

Nói không là không đúng, nhưng cũng không hoàn toàn là có. Nói một cách nào đó, tôi biết rằng 2 câu điệp khúc của mình 8 năm trước đến nay vẫn chưa lỗi thời.

Được cho là có hit nhưng vẫn có nhận xét âm nhạc anh thiếu sức hút, anh nói sao?

Nếu thiếu sức hút thì sao khi nghe một bài mới khán giả vẫn nhớ bài 8 năm trước của tôi? Đùa thôi, tôi nghĩ câu chuyện là câu chuyện của số đông và mỗi người sẽ có một sở thích âm nhạc khác nhau. Một ca khúc được nhiều người nghe và thích nó thì đó mới là một ca khúc thành công. Tôi nghĩ ca khúc của mình đang được khán giả đón nhận rất nhiều, đó cũng là một thành công của tôi rồi.

Cảm ơn những chia sẻ của Trịnh Thăng Bình.

Nhật Duy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news