Tin mới

Chi 11 triệu USD đào 110.000 tấn rác tìm lại 8.000 bitcoin đã mất

Thứ hai, 25/07/2022, 11:03 (GMT+7)

9 năm trước, một kỹ sư sống tại Newport (xứ Wales) đã vô tình ném 8.000 bitcoin ra bãi rác và giờ anh đang lên kế hoạch trị giá 11 triệu USD để lấy lại chúng.

Cuộc đời James Howells, một kỹ sư sống tại Newport (xứ Wales) đã thay đổi khi anh ném một ổ cứng có kích thước bằng chiếc iPhone 6 vào thùng rác vào năm 2013. Khi ấy, người đàn ông này có 2 ổ cứng laptop giống hệt nhau để trong ngăn kéo. Một ổ trống, ổ còn lại chứ 8.000 Bitcoin và theo tỷ giá hiện tại trị giá khoảng 181 triệu USD. Anh quyết định vứt ổ cứng trống đi nhưng cuối cùng lại ném nhầm chiếc ổ chứa tiền điện tử. 9 năm sau, người đàn ông này quyết định tìm lại số tiền mà anh đã khai thác vào năm 2009.

Howells (36 tuổi), đang hy vọng chính quyền địa phương sẽ cho anh tổ chức một cuộc săn tìm kho báu công nghệ cao để tìm lại số bitcoin bị chôn giấu. Vấn đề là anh ấy không thể đi vào bãi rác. Trong gần một thập kỷ, hội đồng thành phố Newport đã từ chối yêu cầu đào ổ cứng của anh ta. Họ nói rằng việc này sẽ tốn kém và gây hại cho môi trường, nhưng Howells không nản lòng.

Đề xuất mới trị giá 11 triệu USD của Howells đang được nguồn vốn đầu tư mạo hiểm hỗ trợ để tìm kiếm tới 110.000 tấn rác. Anh ấy hy vọng hội đồng thành phố sẽ thông qua để anh có thể tìm lại chiếc ổ cứng.

Chi 11 triệu USD đào 110.000 tấn rác tìm lại 8.000 bitcoin đã mất
Chi 11 triệu USD đào 110.000 tấn rác tìm lại 8.000 bitcoin đã mất

Tìm kiếm một ổ cứng trong số hàng nghìn tấn rác có vẻ như là một nhiệm vụ bất khả thi, nhưng Howells, một cựu nhân viên CNTT tin rằng mình có thể làm được nhờ sự hỗ trợ của con người, chó robot và một cỗ máy hỗ trợ trí tuệ nhân tạo chuyên tìm ổ cứng trên băng chuyền.

Kế hoạch của anh ta có hai phiên bản, dựa trên mức độ tìm kiếm được chính quyền địa phương cho phép. Theo ước tính, phương án mở rộng nhất sẽ mất 3 năm và sẽ lùng sục khoảng 110.000 tấn rác với chi phí 11 triệu USD. Một phiên bản thu nhỏ sẽ có giá 6 triệu USD và mất 18 tháng.

Howells đã tập hợp một nhóm gồm 8 chuyên gia, trong đó có một cố vấn từng làm việc cho công ty khôi phục dữ liệu từ hộp đen của tàu con thoi Columbia bị rơi. “Chúng tôi đang cố gắng đạt được dự án này theo một tiêu chuẩn thương mại đầy đủ", anh nói.

Theo Howells, máy móc sẽ đào rác, sau đó rác sẽ được phân loại tại một cơ sở dựng lên gần bãi thải. Con người sẽ phối hợp với máy móc để lọc tìm mục tiêu. Howells nói rằng chỉ cần ổ đĩa không bị nứt, có 80% đến 90% khả năng dữ liệu có thể truy xuất được.

Howells nói rằng anh ta cố gắng không suy nghĩ quá nhiều về số tiền dùng có được nếu ổ đĩa còn hoạt động bởi nó sẽ chỉ khiến bản thân anh phát điên. Được biết, nếu truy cập ổ cứng thành công, Howells sẽ giữ lại khoảng 30% số tiền trong đó, phần còn lại được chi cho đội ngũ đào bới rác, nhà đầu tư và cư dân thành phố Newport.

(Theo SCMP)

>> Xem thêm: Bitcoin và loạt đồng tiền số lao dốc sau khi Nga động binh ở Ukraine

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bitcoin bãi rác