Tin mới

Chỉ 5 ngày phát hiện gần 1.000 ca Covid-19, Hàn Quốc đau đầu với ổ dịch nhà thờ mới

Thứ ba, 18/08/2020, 16:21 (GMT+7)

Hơn 400 ca Covid-19 mới được xác định có liên quan đến một nhà thờ ở phía bắc Seoul vào sáng nay. Hàn Quốc đang lo ngại một đợt bùng phát cộng đồng mới trong vòng chưa đầy nửa năm.

"Sau khi một thành viên của Nhà thờ Sarang Jeil đầu tiên có kết quả dương tính hôm 12/8, đến ngày 17/8 đã có thêm 123 ca nhiễm nữa được xác định, nâng tổng số ca nhiễm lên 438, trong đó có 282 trường hợp ở Seoul", Park Yu-mi, giám đốc cơ quan y tế công cộng của chính quyền thành phố nói với báo chí.

Số liệu cập nhật từ nhà chức trách y tế, được công bố vào cuối ngày, cho thấy số người nhiễm đã đạt 475 vào chiều nay, 18/8.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) đã báo cáo thêm 246 ca nhiễm mới trong một ngày, nâng tổng số ca Covid-19 tại nước này lên 15.761. Số ca nhiễm mới. Số trường hợp mới được xác nhận trong 5 ngày qua đã lên đến gần 1.000.

Với con số mới nhất, nhà thờ Sarang Jeil nổi lên như nguồn lây nhiễm lớn thứ 2 tại Hàn Quốc, sau giáo phái Tân Thiên Địa, nơi khiến 5.214 người nhiễm Covid-19. Hầu hết các ca Covid-19 từ giáo phái Tân Thiên Địa đều bùng lên ở thành phố Daegu.

Nhưng con số được cho là sẽ còn tăng lên. Trong số 2.000 thành viên nhà thờ (chiếm gần một nửa trong số 4.000 người) đã được sàng lọc Covid-19 thì có 16% cho kết quả dương tính. Hơn 500 người vẫn còn chưa được xác định tính đến hôm nay.

Một nhân viên y tế xét nghiệm cho những người đến sàng lọc Covid-19 tại một trung tâm sức khỏe cộng đồng ở phường Seongbuk, Seoul. Ảnh: Yonhap

Các nhà chức trách nghi ngờ rằng ổ dịch này đã trở nên tệ hơn khi một số thành viên nhà thờ tiếp xúc gần với người khác, chẳng hạn như ăn, ngủ tại nhà thờ và tham gia một cuộc mít tinh lớn trong Ngày Giải phóng tại trung tâm Seoul.

Mục sư của nhà thờ, Jun Kwang-hoon đã có kết quả xét nghiệm dương tính sau khi tham gia cuộc biểu tình chống chính phủ cùng với hàng nghìn người. Trong sự kiện đó, họ ngồi cạnh nhau và hô vàng các khẩu hiệu.

Việc truyền nhiễm thành chuỗi đã được báo cáo ở 5 tỉnh, thành phố lớn bên ngoài Seoul. Các ca nhiễm được báo cáo tại một trung tâm hỗ trợ, viện dưỡng lão, trung tâm chăm sóc trẻ, Bệnh viện Severance, một bệnh viện đa khoa lớn ở Seoul, nơi các thành viên của nhà thờ tới thăm hoặc làm việc.

Các tình nguyện viên khử trùng một con phố gần nhà thờ Sarang Jeil. Ảnh: Yonhap

Ngoài cụm nhà thờ Sarang Jeil, một cụm khác bắt nguồn từ một nhà thờ ở phường Nowon, phía bắc Seoul cũng mới xuất hiện. 15 ca Covid-19 được báo cáo có liên quan đến Nhà thờ Antioch. Tất cả các thành viên bị nhiễm đều đang cư trú bên ngoài Seoul.

Chính quyền thành phố cho biết việc xét nghiệm sàng lọc cho 193 người tham gia trại hè nhà thờ và gia đình họ đang được thực hiện. Tổng cộng 163 người đã cho kết quả âm tính.

Các nhà chức trách đã bắt đầu thực hiện những biện pháp để ngăn bùng phát hàng loạt tại khu vực Seoul lớn, nơi sinh sống của khoảng một nửa dân số Hàn Quốc. Tại Seoul, các quan chức kêu gọi những nhờ thờ chuyển sang làm lễ online vào ngày chủ nhật để ngăn nguy cơ lây nhiễm.

Tại tỉnh Gyeonggi, nơi xác định được 119 ca Covid-19 liên quan đến nhà thờ Sarang Jeil, chính quyền đã ra lệnh bắt buộc đeo khẩu trang cho tất cả cư dân và du khách. Đây là lần thứ hai một chính quyền địa phương ở Hàn Quốc bắt buộc đeo khẩu trang sau vụ việc tại Daegu vào tháng 5.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news