Tin mới

Chiến binh 7 tuổi - “sản phẩm” tồi tệ nhất của nội chiến Syria

Thứ ba, 15/03/2016, 14:44 (GMT+7)

Cuộc xung đột kéo dài 5 năm của Syria đã tạo ra 2,4 triệu trẻ em tị nạn, rất nhiều đứa trẻ đã thiệt mạng và dẫn tới việc tuyển dụng chiến binh nhí. Kể từ năm 2014, các bên tham chiến đã tuyển dụng trẻ em nhỏ tuổi hơn, một số mới 7 tuổi.

Cuộc xung đột kéo dài 5 năm của Syria đã tạo ra 2,4 triệu trẻ em tị nạn, rất nhiều đứa trẻ đã thiệt mạng và dẫn tới việc tuyển dụng chiến binh nhí. Kể từ năm 2014, các bên tham chiến đã tuyển dụng trẻ em nhỏ tuổi hơn, một số mới 7 tuổi.

2 bé gái sống sót sau một vụ tấn công tên lửa tại Syria. Ảnh: Reuters

Bản báo cáo "Không có chỗ cho trẻ em" của UNICEF cho biết có hơn 8 triệu trẻ em tại Syria và các nước láng giềng cần sự hỗ trợ nhân đạo, kế hoạch phản ứng quốc tế dành cho Syria bị thiếu vốn trầm trọng.

"Số người hiện đang phải sống dưới sự bủa vây hoặc ở những khu vực khó tiếp cận nhiều gấp đôi so với năm 2013. Có ít nhất 2 triệu người trong số này bị cắt hỗ trợ là trẻ em, trong đó có hơn 200.000 trẻ tại những khu vực bị bao vây", bản báo cáo cho biết.

Liên hợp quốc cho biết hơn 450.000 người đang bị bao vây. Những trường hợp bị đói trong năm nay nằm ở các khu vực bị lực lượng chính phủ và đồng minh của họ bao vây gần Damascus và Nhà nước Hồi giáo IS ở đông Syria.

Bạo lực vẫn tiếp tục diễn ra bất chấp lệnh ngừng bắn mong manh mới đạt được cuối tháng trước.

UNICEF cho biết 400 trẻ em đã thiệt mạng trong năm 2015. Một báo cáo khác của các nhóm cứu trợ trong đó có nhóm Oxfam đưa ra hôm 11/3 cho biết số liệu của Liên hợp quốc cho thấy có ít nhất 50.000 người đã thiệt mạng từ tháng 4/2014.

[mecloud] rE0vCmEDSH[/mecloud]

Chiến binh nhí, thất học

UNICEF cho biết: "có một xu hướng đặc biệt đáng quan ngại đó là sự gia tăng trong việc chiêu mộ trẻ em".

"Những đứa trẻ được các phe phái trong cuộc xung đột khuyến khích tham gia chiến tranh bằng những món quà và "lương" lên tới 400 USD/tháng".

Kể từ năm 2014, các bên tham chiến đã tuyển dụng trẻ em nhỏ tuổi hơn, một số mới 7 tuổi. UNICEF xác nhận hơn một nửa trẻ em được tuyển dụng trong năm 2015 là dưới 15 tuổi.

Những đứa trẻ được quay phim hành quyết tù nhân trong các video tuyên truyền rùng rợn của Nhà nước Hồi giáo IS.

Bên ngoài Syria, 306.000 đứa trẻ Syria sinh ra là nạn dân. Cơ quan tị nạn của Liên hợp quốc UNHCR nói rằng chỉ riêng ở Lebanon đã có gần 70.000 trẻ tị nạn Syria được sinh ra.

UNICEF cho biết 3,7 triệu trẻ em được sinh ra kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu, 1/3 trong số này là trẻ em Syria.

Khoảng 2,8 triệu trẻ em Syria tại Syria hoặc các nước láng giềng không được tới trường. Hàng chục trường học và bệnh viện đã bị tấn công trong năm 2015, theo các nhóm cứu trợ.

"Một nửa đội ngũ nhân viên y tế đã bỏ trốn khỏi Syria và chỉ có 1/3 số bệnh viện là đang hoạt động. Mỗi bác sĩ từng phục vụ cho nhu cầu của khoảng 600 người - giờ đây lên tới 4.000 người", UNICEF nói.

Các nước láng giềng của Syria đã tiếp đón tới 4,8 triệu nạn dân của nước này. Châu Âu tiếp nhận số lượng nạn dân đông thứ 8 trong số các nước.

Một báo cáo viện trợ khác có tên "Đổ thêm dầu vào lửa", đã chỉ trích các cường quốc trên thế giới, gồm Nga, Anh, Mỹ, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar, Saudi Arabia và Iran khi "tăng cường tham chiến tại Syria".

"Với các mức độ khác nhau, những nước này - lẽ ra nên đóng vai trò chính trong việc chấm dứt khổ đau ở Syria - lại đang tích cực góp phần tạo ra sự đau khổ", báo cáo viết.

Cuộc đàm phán hòa bình do Liên hợp quốc làm trung gian đã diễn ra ngày 14/3 tại Geneva để tìm kiếm dấu chấm hết cho cuộc xung đột đã khiến hơn 250.000 người thiệt mạng tại Syria.

[mecloud]viLuXoDfOO[/mecloud]

Bảo Linh (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news