Tin mới

Chiến đấu cơ Anh sẽ xuất hiện trên Biển Đông

Thứ sáu, 02/12/2016, 10:11 (GMT+7)

Các chiến đấu cơ Typhoon của Anh đang có mặt tại Nhật Bản sẽ sớm xuất hiện trên Biển Đông để khẳng định quyền tự do hàng hải.

Các chiến đấu cơ Typhoon của Anh đang có mặt tại Nhật Bản sẽ sớm xuất hiện trên Biển Đông để khẳng định quyền tự do hàng hải.

Theo Reuters, phát biểu tại một sự kiện có sự tham gia của đại sứ Nhật Bản tại Mỹ hôm 1/12, ông Kim Darroch, đại sứ Anh tại Mỹ cho hay, các máy bay Typhoon đang ở Nhật Bản sẽ bay qua các khu vực tranh chấp ở Biển Đông nhưng không cho biết rõ thời gian diễn ra hoạt động này.

Ông Darroch cũng cho biết thêm rằng Anh cũng sẽ triển khai hai tàu sân bay mới (HMS Prince of Wales và HMS Queen Elizabeth) vào hoạt động năm 2020 và điều chúng tới Thái Bình Dương.

"Chúng tôi hoàn toàn chia sẻ mục tiêu của chính quyền Mỹ hiện tại và cả chính quyền sắp tới về bảo vệ tự do hàng hải và đảm bảo cho các tuyến đường biển và hàng không được lưu thông", ông nói.

Chiến đấu cơ Typhoon của Không quân Anh sẽ bay trên Biển Đông. Ảnh: Wikipedia

Đại sứ Anh khẳng định, cho dù khả năng phòng thủ của Anh trong tương lai nên được hướng về khu vực Trung Đông, London "sẽ cố gắng có vai trò ở Thái Bình Dương".

4 chiến đấu cơ Anh đến Nhật Bản hồi tháng 10 để tham gia tập trận trong bối cảnh căng thẳng gia tăng quanh các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Đông Á, trong đó có Biển Đông và Hoa Đông. Tuy nhiên ông Darroch không nói rõ thời gian cụ thể của sự hiện diện của máy bay tiêm kích Anh ở Biển Đông.

Đại sứ Nhật Bản Kenichiro Sasae cho biết Nhật Bản hoanh nghênh Anh tham gia nhiều hơn vào việc đảm bảo an ninh châu Á.

Đề cập tới việc chia sẻ gánh nặng chi phí giữa các nước trong NATO, Đại sứ Darroch cho rằng những chỉ trích của Tổng thống đắc cử Donald Trump là "công bằng" khi chỉ có 5 nước chịu chi tiền cho các hoạt động của NATO.

Theo Reuters, trước các động thái ngày càng cứng rắn của Trung Quốc, ông Trump tuyên bố sẽ theo đuổi Chính sách "hòa bình thông qua sức mạnh" ở Thái Bình Dương. Các cố vấn của Tổng thống đắc cử tiết lộ nhiều khả năng ông Trump sẽ chọn cách tiếp cận "mạnh mẽ" bằng hải quân để khẳng định tự do hàng hải trên Biển Đông.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Typhoon