Tin mới

Chiến đấu cơ Trung Quốc đánh chặn máy bay do thám Mỹ trên Biển Đông

Thứ năm, 19/05/2016, 09:17 (GMT+7)

Lầu Năm Góc ngày 18/5 đã cáo buộc 2 chiến đấu cơ Trung Quốc đã chặn không an toàn một máy bay quân sự Mỹ trên Biển Đông hôm 17/5.

Lầu Năm Góc ngày 18/5 đã cáo buộc 2 chiến đấu cơ Trung Quốc đã chặn không an toàn một máy bay quân sự Mỹ trên Biển Đông hôm 17/5.

CNN dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết 2 chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc đã chặn máy bay do thám EP-3 Mỹ khi đang thực hiện "một cuộc tuần tra thường xuyên" tại Biển Đông. Hãng thông tấn của Pháp đưa tin phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jamie Davis xác nhận "các báo cáo ban đầu cho thấy tình huống này là không an toàn".

Quan chức Mỹ nói với CNN rằng có thời điểm, chiến đấu cơ Trung Quốc chỉ cách máy bay Mỹ 15 m. 

Máy bay do thám EP-3 của Mỹ. Ảnh: US Navy

Lầu Năm Góc cho biết họ đang đặt vấn đề với Trung Quốc qua kênh ngoại giao. Hiện Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ chưa có phản hồi gì về vấn đề này.

Sự việc xảy ra 1 tuần sau khi Trung Quốc điều chiến đấu cơ theo dõi tàu chiến USS William P. Lawrence của hải quân Mỹ tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Bắc Kinh xây trái phép ở biển Đông.

Trung Quốc đòi yêu sách với phần lớn Biển Đông, tiến hành các hoạt động bồi đắp, xây dựng trái phép trên các đá, đảo ở khu vực này. Mỹ thì khẳng định yêu sách của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý. Washington đã tiến hành các cuộc tuần tra hàng hải tại khu vực và điều này khiến Bắc Kinh nổi giận. 

Mỹ và Trung Quốc đã tiến hành "cải thiện đối thoại ở nhiều cấp độ" để giảm thiểu nguy cơ tai nạn khi đối đầu nhau trên Biển Đông. 

Đây không phải lần đầu tiên máy bay Trung Quốc đánh chặn máy bay Mỹ. Năm 2014, một chiến đấu cơ Trung Quốc đã bay quanh một máy bay do thám Mỹ nhưng không xảy ra sự cố. Tháng 4/2001, một chiến đấu cơ Trung Quốc cũng đã chặn một máy bay do thám Mỹ, nhưng lần này sự cố xảy ra. Phi công Trung Quốc thiệt mạng, máy bay Mỹ phải hạ cánh khẩn cấp tại một căn cứ đảo Hải Nam. Toàn bộ 24 thành viên phi hành đoàn của Mỹ bị bắt. 11 ngày sau đó, Washington buộc phải lên tiếng xin lỗi.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news