Tin mới

Chìm tàu Congo, 150 người mất tích

Thứ năm, 18/04/2019, 01:00 (GMT+7)

Con tàu độc mộc chở quá tải, vi phạm nhiều quy định an toàn giao thông đường thủy.

Tổng thống Congo Felix Tshisekedi cho biết có tới 150 người mất tích sau khi một tàu chở khách bị chìm trên hồ Kivu ở miền đông nước này.

Thảm họa xảy ra vào tối 15/4 nhưng đến tận 17/4 mới được biết đến. Ông Tshisekedi đã "rất đau buồn" trước tông tin này và gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân mất tích.

"Tôi rất buồn trước vụ đắm tàu độc mộc hôm 15/4 trên hồ Kivu. Số người mất tích tạm thời đang là 150", Tổng thống Congo đăng trên Twitter.

Hồ Kivu, nơi xảy ra vụ chìm tàu khiến 150 người mất tích. Ảnh: Getty

Ông Vital Muhini, Đại diện nhà nước tại tỉnh Nam Kivu nói với CN rằng cho đến nay, 37 người đã được giải cứu, 3 thi thể được tìm thấy tại vị trí tàu chìm. Con tàu quá tải khởi hành từ cảng Kituku ở Goma, phia đông Congo sau đó lật xuống hồ ở tỉnh Nam Kivu.

Điều tra ban đầu cho thấy hành khách đã không mặc áo phao và không có bản kê khai hành khách để biết được tổng số người có trên tàu khi đó.

"Thật không may khi phát hiện ra là những người đó lên một con tàu nhỏ và thậm chí còn không có môt bảng kê khai hành khách, hàng hóa thì chất nặn. Mọi người không có áo phao... cần trừng phạt tất cả những thủ phạm góp phần gây ra vụ chìm tàu này", ông Muhini nói với CNN.

Tai nạn tàu thuyền gây thương vong thường xuyên xảy ra dọc đường thủy của Congo, trên sông Congo, trên các hồ. Ở nước này, phương tiện giao thông đường thủy đóng vai trò chính đối với những người dân bên ngoài các thành phố lớn.

Nước này từng sa thải bộ trưởng giao thông sau một loạt vụ tai nạn trên đường thủy năm 2011. Động thái này nhằm thắ chặt các vấn đề an toàn trong lĩnh vực giao thông đường thủy.

WHO cho biết hơn 100 người được tuyên bố mất tích sau khi hai chiếc tàu va chạm với nhau trên sông Congo năm 2015. Cơ quan này cho biết các tàu chở khách thường bị chìm do đã lâu đời và không tuân thủ các quy tắc giao thông đường thủy.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news