Tin mới

'Chú chó già nhất thế giới' tạm thời bị tước danh hiệu giữa những tuyên bố gây tranh cãi về số tuổi thật

Thứ năm, 18/01/2024, 20:27 (GMT+7)

Kỷ lục Guinness Thế giới đã tạm thời đình chỉ danh hiệu "chú chó già nhất thế giới" khi có nghi vấn cho rằng chủ nhân của chú chó đã "khai man" số tuổi.

Theo tờ iflscience, mới đây, Kỷ lục Guinness Thế giới đã tạm thời đình chỉ danh hiệu "chú chó già nhất thế giới" thuộc về Bobi vì có thông tin cho rằng, chủ nhân của Bobi đã "khai man" số tuổi thật. 

Chú chó Bobi, với giấy chứng nhận chú chó già nhất thế giới. Hình ảnh được cung cấp bởi Kỷ lục Guinness Thế giới
Chú chó Bobi, với giấy chứng nhận chú chó già nhất thế giới. Hình ảnh được cung cấp bởi Kỷ lục Guinness Thế giới

Khi Bobi qua đời, một mục trên trang web Kỷ lục Guinness Thế giới cho biết, chú chó sống được 31 tuổi 165 ngày. Đây là một trong những chú chó sống thọ nhất thế giới theo thống kê mới nhất.

Tuy nhiên, trên diễn đàn Reddit, một số bài đăng trên subreddit Dogs đã đặt câu hỏi liệu một con chó có thể sống lâu như vậy hay không. Một số cư dân mạng còn cho rằng chú chó giữ danh hiệu "già nhất thế giới" trước đó có tuổi thọ là 23 tuổi 7 ngày.

Thậm chí, một số cư dân còn tuyên bố rằng họ tìm được những bức ảnh trước đó của Bobi và những bức ảnh đó cho thấy một chú chó khác có cùng màu lông nhưng có bàn chân màu trắng. Các bác sĩ thú y cũng có câu hỏi tương tự.

Danny Chambers thuộc Đại học Phẫu thuật Thú y Hoàng gia Anh chia sẻ trên tờ The Guardian rằng, không ai trong số các đồng nghiệp của ông tin rằng con chó có thể già đến vậy.

Chambers nói thêm: “Điều này tương đương với việc một người sống đến hơn 200 tuổi. Với khả năng y tế hiện tại của chúng ta, điều này là hoàn toàn không thể tin được. Những tuyên bố đặc biệt của chủ nhân chú chó đòi hỏi phải có bằng chứng xác thức nhưng hiện tại lại không có bằng chứng cụ thể nào được đưa ra để chứng minh tuổi của Bobi?"

Trước đó, theo Kỷ lục Guinness Thế giới, tuổi của chú chó Bobi đã được xác minh bởi chương trình đăng ký thú cưng SIAC của Bồ Đào Nha. Nhưng khi tổ chức Wired liên hệ với SIAC, họ trả lời rằng "vào thời điểm đó, người nuôi chú chó Bobi tuyên bố rằng Bobi sinh năm 1992, nhưng chúng tôi không có thông tin gì về việc này". Các bác sĩ thú y được Wired trò chuyện cũng đặt câu hỏi về việc làm thế nào một con chó thừa cân lại có thể sống đến độ tuổi như vậy (217 tuổi tính theo tuổi chó).

Kỷ lục Guinness Thế giới cho biết, họ đã biết về các câu hỏi nghi vấn về Bobi và đã mở cuộc điều tra riêng của họ. Sau đó, phía tổ chức xác nhận rằng danh hiệu chú chó già nhất thế giới của Bobi đã tạm thời bị tước bỏ trong khi số tuổi thật vẫn đang được điều tra. 

Người phát ngôn của Kỷ lục Guinness Thế giới cho biết: “Trong khi quá trình đánh giá của chúng tôi đang diễn ra, chúng tôi đã quyết định tạm dừng cả hai danh hiệu kỷ lục về con chó sống lâu nhất từ ​​trước đến nay”.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news