Tin mới

Chùm ảnh: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm tàu sân bay ở Biển Đông

Thứ sáu, 06/11/2015, 11:32 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã tới thăm một tàu sân bay Mỹ đang quá cảnh vào Biển Đông hôm 5/11.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã tới thăm một tàu sân bay Mỹ đang quá cảnh vào Biển Đông hôm 5/11.

Ông Carter đã cùng Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein tới thăm tàu sân bay USS Theodore Roosevelt. Chuyến thăm diễn ra chỉ hơn 1 tuần sau khi tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen của Mỹ tới tuần tra quanh các đảo nhân tạo xây trái phép của Trung Quốc.

Tàu sân bay Theodore Roosevelt. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter lên tàu Theodore Roosevelt. Ảnh: Sina

Trên tàu, ông Carter nói với các phóng viên rằng sự hiện diện của tàu Theodore Roosevelt ở Biển Đông là biểu tượng cho sự ổn định mà Mỹ cũng góp phần trong nhiều thập kỷ qua.

Ông Carter phát biểu trên tàu Theodore Roosevelt. Ảnh: Sina
Ông Carter trả lời phỏng vấn trên tàu sân bay. Ảnh: Sina

Khi được hỏi về ý nghĩa của chuyến thăm tại thời điểm này, ông Carter nói: "Nếu hôm nay được ghi nhận là một ngày đặc biệt là bởi vì căng thẳng tại khu vực này mà hầu hết phát sinh từ các tranh chấp đất đai ở Biển Đông".

Ảnh: Sina
Ảnh: Sina

Bắc Kinh đã lên tiếng chỉ trích Washington khi đưa tàu tuần tra Biển Đông. Chỉ huy hải quân Trung Quốc đã cảnh báo rằng chỉ một vụ va chạm nhỏ cũng có thể châm ngòi cho chiến tranh tại Biển Đông nếu Mỹ không ngừng "các hành động khiêu khích" của mình lại.

Ảnh: Sina
Ảnh: Sina

Khi được hỏi về động thái thăm tàu sân bay của ông Carter, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói: "Trung Quốc luôn tôn trọng và giữ gìn tự do hàng hải của tất cả các nước và bay trên vùng trời nước khác theo luật pháp quốc tế".

Ảnh: Sina

Hôm 4/11, trước chuyến đi, ông Carter cho biết: "Sự hiện diện của tàu Teddy Roosevelt và chuyến thăm của chúng tôi là biểu tượng cho cam kết tái cân bằng (châu Á) và sự quan trọng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương đối với Mỹ".

Vào tháng 7, Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ đã có mặt trên máy bay trinh sát Boeing P-8 bay giám sát 7 giờ tại Biển Đông.

Bảo Linh (theo Sina)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news