Tin mới

Chuyên gia cảnh báo nguy cơ phát tán virus corona qua đường ống cống

Thứ tư, 19/02/2020, 11:08 (GMT+7)

Chuyên gia dịch tễ hàng đầu Trung Quốc cảnh báo nguy cơ phát tán virus corona từ đường ống cống.

Mới đây, trong cuộc họp báo tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông hôm 18/2, ông nhà dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc Zhong Nanshan nhấn mạnh: “Các hệ thống đường ống cực kỳ quan trọng”.

Ông Zhong Nanshan lấy ví dụ về vụ nhiễm dịch thông qua hệ thống đường dẫn chất thải ở chung cư Amoy Gardens trong đại dịch SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) hồi năm 2002-2003.

“Hàng trăm người đã bị nhiễm dịch và hơn 20 người thiệt mạng vào thời điểm đó. Gió có thể đưa virus đi xa tới những nơi khác, thậm chí với cả chất thải khô, do vậy các hệ thống đường ống rất quan trọng”, ông Zhong nhấn mạnh.

Chuyên gia cảnh báo nguy cơ phát tán virus corona qua đường ống cống (Ảnh minh họa). Ảnh internet

Điều đáng nói là mới đây, hơn 100 cư dân tại 35 căn hộ trong tòa chung cư Hong Mei, thuộc khu dân cư Cheung Hong, ở Tsing Yi, Hong Kong đã bị sơ tán khi phát hiện 2 cư dân trong tòa nhà bị nhiễm virus corona.

Theo đó, các nhà chức trách đang điều tra khả năng sai sót trong hệ thống đường ống của tòa chung cư Hong Mei khiến virus lan truyền thông qua chất thải của người.

Trước đó, các nhà khoa học nói rằng tiêu chảy có thể là con đường lây lan thứ hai của chủng mới của virus corona (2019-nCoV) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp.

Trong số 138 bệnh nhân được nghiên cứu tại một bệnh viện ở thành phố Vũ Hán, thì có 14 người có triệu chứng tiêu chảy, buồn nôn trong 1-2 ngày trước khi bị sốt và khó thở. Công trình này của các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã được đăng trên tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA).

William Keevil, Giáo sư về chăm sóc sức khỏe môi trường tại Đại học Southampton, nhấn mạnh điều quan trọng là virus 2019-nCoV đã được tìm thấy trong chất thải của những bệnh nhân đau bụng, tương tự như virus gây Hội chứng Viêm đường hô hấp cấp (SARS) từng được phát hiện trong nước tiểu trước đây. Điều này cho thấy nguy cơ lây truyền qua đường chất thải là rất cao.

Nhà nghiên cứu dịch bệnh David Fisman nhận định việc virus lây truyền qua đường chất thải có thể đặt ra thách thức mới cho công tác kiểm soát virus. Nhiều khả năng nó sẽ là vấn đề lớn trong các bệnh viện, bởi nơi đây có thể trở thành nguồn khuếch tán virus.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news