Tin mới

Chuyên gia bóng đá đánh giá về ý tưởng đưa U23 Việt Nam đá V-League

Thứ sáu, 01/07/2022, 14:49 (GMT+7)

Mới đây, một doanh nghiệp đã đề xuất thành lập đội U23 Việt Nam dự V-League. Tuy nhiên, xét trên nhiều khía cạnh, ý tưởng này có phần không phù hợp với thực tế bóng đá Việt Nam.

Hôm 29/6, một doanh nghiệp đã có văn bản đề xuất thành lập đội U23 Việt Nam dự V-League. Đồng thời, họ dự định tài trợ toàn bộ chi phí cho U23 Việt Nam dự giải trong vòng 3 năm. Sau 3 năm, doanh nghiệp này sẽ kêu gọi các đơn vị khác tiếp tục chung tay, đồng hành cùng U23 Việt Nam dự các mùa giải tiếp theo.

Trước đề xuất kể trên, một số chuyên gia cùng các CLB đã đánh giá là không phù hợp với hoàn cảnh của bóng đá Việt Nam, dễ va chạm quyền lợi với các đội bóng. Câu hỏi đầu tiên đặt ra là nếu đội U23 Việt Nam được thành lập và đá V-League, thành tích của đội bóng sẽ được tính thế nào?

Dù có hay không tính thành tích cho U23 ở V-League, sự xuất hiện của đội tuyển trẻ này cũng tạo ra những xáo trộn. Chuyên gia Đoàn Minh Xương phân tích với Zing: “Đề xuất này không phù hợp với bóng đá Việt Nam, có thể ảnh hưởng đến hệ thống lên xuống hạng ở các giải vô địch quốc gia. Để chơi ở V-League, các đội phải bắt đầu từ giải hạng Ba. Một đội bóng mới thành lập, chưa được đầu tư rõ ràng lại xuất hiện ở V-League ngay thì không ổn.

Chuyên gia cùng CLB đánh giá về ý tưởng đưa U23 Việt Nam đá V-League
Chuyên gia cùng CLB đánh giá về ý tưởng đưa U23 Việt Nam đá V-League

V-League hiện có 14 CLB chuyên nghiệp tham dự. Ban điều hành giải đã có lịch trình giải tới tận mùa 2023/24. Giờ đưa đội U23 Việt Nam vào đâu? VPF (Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam) sẽ không đồng ý với đề xuất này.

Ngoài ra, năm nay U23 Việt Nam đá giải, vậy năm sau các cầu thủ ấy lên 24 tuổi thì có thi đấu nữa không? Chọn cầu thủ cho đội U23 theo tiêu chí nào? Đó đều là vấn đề khiến những người làm chuyên môn lấn cấn”. 

Một trở ngại khác nếu thành lập đội U23 Việt Nam đá V-League là đội bóng này lấy nguồn cầu thủ từ đâu? Liệu các CLB có đồng ý nhả quân cho đội tuyển này? Trong thành phần U23 Việt Nam dự giải châu Á, có những cái tên đã chiếm được vị trí ở CLB như Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình, Lý Công Hoàng Anh, Nguyễn Văn Toản.

CLB chủ quản sẽ không để Thanh Bình - Việt Anh khoác áo U23 Việt Nam dự V-League. Ảnh: Internet
CLB chủ quản sẽ không để Thanh Bình - Việt Anh khoác áo U23 Việt Nam dự V-League. Ảnh: Internet

Chuyên gia Đoàn Minh Xương cho rằng bóng đá Việt Nam cần có chiến lược cho từng lứa cầu thủ, đảm bảo phát triển cho cầu thủ trẻ nhưng không làm xáo trộn hệ thống bóng đá Việt Nam mới là hướng đi bền vững và hiệu quả nhất.

“Nếu muốn tốt cho bóng đá trẻ, doanh nghiệp cần chung tay cùng VFF có chiến lược đầu tư cụ thể cho từng lứa cầu thủ từ U17, U19, U21 đến U23. Mỗi lứa cầu thủ cần có chiến lược kéo dài tối thiểu từ 2 đến 4 năm.

Các cầu thủ trẻ nên được tạo điều kiện tập huấn, cọ xát quốc tế trong thời gian FIFA Days khi V-League tạm nghỉ. Chuyến đi Đức của U17 Việt Nam tháng trước có thể là hình mẫu để tham khảo".

"Các cầu thủ cần được đào tạo và trao cơ hội thi đấu để nâng cao trình độ. Nhìn chung, ý tưởng của doanh nghiệp nói trên cũng cho thấy tâm huyết với bóng đá Việt Nam nhưng cần nghiên cứu để phù hợp hơn với thực tế”.

Chuyên gia bóng đá đánh giá về ý tưởng đưa U23 Việt Nam đá V-League - Ảnh 1

Một lãnh đạo CLB chia sẻ với Zing.

“V-League là giải đấu chuyên nghiệp cao nhất của bóng đá Việt Nam, có hệ thống lên xuống hạng, doanh nghiệp cũng đầu tư nhiều tiền của vào các CLB để làm bóng đá. Nếu bây giờ thành lập một đội đá chỉ để tích lũy kinh nghiệm nhằm đấu giải quốc tế thì có ăn nhập với hệ thống bóng đá Việt Nam không?.

Sự xuất hiện của một đội bóng không có động lực thành tích chỉ khiến bóng đá thiếu cạnh tranh và kém hấp dẫn. Lợi ích các CLB và doanh nghiệp đầu tư vào bóng đá bị ảnh hưởng, ai sẽ chịu trách nhiệm”.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news